Thứ 3, 25/06/2024, 14:18[GMT+7]

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa: Cùng doanh nghiệp hội nhập kinh tế quốc tế Kỳ 2: Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Thứ 6, 31/05/2024 | 08:49:42
15,101 lượt xem
Trước đây, hàng hóa xuất khẩu của doanh nghiệp Thái Bình phụ thuộc chủ yếu vào các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Nga, Pháp và một số quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Tuy nhiên, hiện nay thị trường xuất khẩu hàng hóa đã được mở rộng hơn nhờ cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực của tỉnh cùng sự năng động của doanh nghiệp trong xúc tiến thương mại nước ngoài.

Sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty TNHH Kỹ thuật hoạt hình First Union Việt Nam (cụm công nghiệp Thụy Sơn, huyện Thái Thụy).

Mở cửa trong nhà...

Năm 2023, lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức hội nghị kết nối cung cầu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu của tỉnh và hội nghị phát triển thị trường lúa gạo tỉnh theo hình thức trực tiếp tại Thái Bình và kết nối trực tuyến với 18 điểm cầu các địa phương trong nước, 4 điểm cầu quốc tế tại Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia.

Nổi bật nhất là tỉnh đã tổ chức thành công chương trình giao lưu văn hóa - Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc “Thai Binh Homecoming Day” với chuỗi sự kiện như hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ; giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa sinh viên Hàn Quốc và sinh viên Thái Bình; lễ hội âm nhạc Thái Bình Homecoming; hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thái Bình - Hàn Quốc. Chương trình thu hút nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc và các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tham gia. 

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khẳng định: Chương trình “Thai Binh Homecoming Day” mở ra nhiều cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực giao lưu kinh tế, văn hóa, du lịch giữa tỉnh Thái Bình với các đối tác Hàn Quốc và giúp các doanh nghiệp của tỉnh tìm được “mạch nguồn” để xuất khẩu hàng hóa vào xứ sở Kim Chi.

Nhằm trang bị cho doanh nghiệp kỹ năng và kiến thức về xuất nhập khẩu và hội nhập kinh tế quốc tế, thời gian qua, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, Chi cục Hải quan Thái Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức nhiều hội nghị tập huấn nghiệp vụ, cung cấp thông tin thị trường và chính sách mới về xuất nhập khẩu. Trong đó, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu - Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức kết nối trực tuyến với thương vụ một số nước để tư vấn xuất khẩu vào thị trường giàu tiềm năng gồm Myanmar, Chile, Canada, Hoa Kỳ; phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín trong nước và trên thế giới góp phần tăng khả năng tiếp cận với các khách hàng quốc tế.

Còn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia các hội chợ, triển lãm, tổ chức các đoàn về xúc tiến thương mại nông sản. Triển khai các chương trình đào tạo, hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp về kỹ năng số và cách thức giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Đến nay, toàn tỉnh có trên 200 sản phẩm nông nghiệp được quảng bá, giới thiệu trên các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso...

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài tham gia hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ năm 2023 tổ chức tại Thái Bình.

...đi ra thế giới

Trở về từ chuyến xúc tiến đầu tư, thương mại tại Thụy Sĩ và Đức cùng với đoàn công tác của tỉnh cuối tháng 3 vừa qua, bà Phan Thị Châm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng cho biết: Nhờ sự kết nối của cấp ủy, chính quyền tỉnh với Đại sứ quán Việt Nam tại các nước tổ chức diễn đàn xúc tiến đầu tư, thương mại mà các doanh nghiệp như chúng tôi mới có cơ hội tiếp xúc với chính quyền, các tổ chức thương mại và đối tác để trao đổi cơ hội hợp tác phát triển. Được sự tư vấn hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài nên chúng tôi nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của các nước, từ đó đưa ra giải pháp sản xuất và đưa hàng hóa vào thị trường châu Âu nói chung, Thụy Sĩ và Đức nói riêng.

2 năm qua, tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn công tác đưa các doanh nghiệp đi xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại tại Thụy Điển, Na Uy, Pháp, Hà Lan, Anh, Italia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, New Zealand... Đây đều là những thị trường lớn, giàu tiềm năng và có những cơ chế ưu đãi về thuế quan xuất nhập khẩu vì là đối tác thành viên của các hiệp định thương mại tự do - FTA mà Việt Nam cùng tham gia nhưng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh vào các thị trường này còn khiêm tốn. Việc khai thác tốt các thị trường này sẽ khơi thông dòng chảy xuất khẩu hàng hóa của tỉnh ra khắp thế giới, không chỉ giải quyết đầu ra tiêu thụ mà còn nâng cao giá trị sản xuất cho người dân, doanh nghiệp. Và thực tế, ngay sau chuyến xúc tiến thương mại nước ngoài, đoàn Tham tán Thụy Điển và các nước Bắc Âu đã đến Thái Bình tìm hiểu về ngành hàng chế biến nông sản thực phẩm, vật liệu xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm tại thị trường Bắc Âu.

Theo tổng hợp, phân tích từ Phòng Quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương, hiện nay hàng hóa của tỉnh đã xuất khẩu đi 102 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, thị trường châu Á, châu Âu và châu Mỹ được các doanh nghiệp trong tỉnh khai thác phát triển tương đối hiệu quả với việc xuất khẩu hàng hóa vào 74 quốc gia, vùng lãnh thổ. Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào 3 khu vực này đã đạt 772 triệu USD, chiếm hơn 95% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh và đạt mức tăng trưởng gần 12%, riêng xuất khẩu vào thị trường châu Mỹ tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2023.

Sản phẩm ngao chế biến của Thái Bình đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường Mỹ và EU.

(còn nữa)
Khắc Duẩn