Thứ 2, 08/07/2024, 05:09[GMT+7]

Kiến Xương nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non

Thứ 2, 13/03/2017 | 09:31:03
381 lượt xem
Năm học 2016 - 2017, ngành Giáo dục Kiến Xương tiếp tục tăng cường các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, đặc biệt thay đổi môi trường giáo dục để mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, có nhiều chuyển biến tích cực.

Trẻ hào hứng chơi thể thao trên sân bóng mini tại Trường Mầm non Vũ Ninh.

Thay đổi môi trường giáo dục

Chuyển biến rõ nét của bậc học mầm non thể hiện ở việc hầu hết các trường đều có sự thay đổi về môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học, đặc biệt là môi trường phát triển vận động cho trẻ. 

Theo bà Đặng Thị Vân, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện: Khi tổ chức các hoạt động, giáo viên đã chú ý đến việc lựa chọn các hoạt động gần gũi, thiết thực với phương châm “học mà chơi, chơi mà học”, đồng thời một số trường đã tổ chức các hoạt động trải nghiệm như giao lưu, uống nước nhớ nguồn… giúp trẻ mở rộng vốn sống, thêm mạnh dạn và tự tin. Bên cạnh đó, nhiều trường đã làm tốt công tác huy động xã hội hóa giáo dục kết hợp với nguồn ngân sách đầu tư mua sắm, tu bổ cơ sở vật chất và đồ dùng, đồ chơi dạy học; đặc biệt, xây dựng khu phát triển vận động, phòng thể chất hoặc nhà vòm trải cỏ nhân tạo để bảo đảm an toàn cho trẻ hoạt động, vui chơi ngoài trời. Điển hình là Trường Mầm non Thanh Nê, Trường Mầm non Bình Định đã huy động được trên 100 triệu đồng để xây dựng khu thể chất và nhà vòm, tạo không gian mở cho trẻ vừa học vừa chơi.

Từ năm học 2015 - 2016 đến nay, các trường mầm non trong huyện đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, phong trào, hội thi, ngày hội…, tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện cho trẻ. Lớp học được thiết kế gần gũi, quen thuộc, các góc luôn thay đổi theo từng chủ đề và tận dụng tối đa các sản phẩm phù hợp với trẻ để trang trí. Các nhà trường cũng đã phối hợp với phụ huynh để xây dựng khu đồi cỏ, trồng hoa, cây bóng mát, sân bóng mini… 

Đặc biệt, nhiều trường đã trồng rau sạch vừa cung cấp nguồn thực phẩm trong các bữa ăn của trẻ vừa giúp trẻ tăng cường vốn hiểu biết thông qua những giờ trồng rau, chăm sóc rau. 

Thầy giáo Lại Quốc Hoan, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Vũ Ninh cho biết: Nhờ tích cực làm tốt công tác tham mưu và tuyên truyền, kêu gọi sự ủng hộ từ nhân dân, những năm gần đây, Trường Mầm non Vũ Ninh đã có sự thay đổi mạnh mẽ về không gian trường lớp. Bên cạnh khu vườn cổ tích, la bàn giao thông, Trường đã dành diện tích để xây dựng sân bóng mini cho trẻ. Qua quan sát của chúng tôi, các con rất thích được đá bóng trên sân bóng này.

Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ

Trong học kỳ I năm học 2016 - 2017, các trường mầm non trong huyện đã có nhiều biện pháp tích cực nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ với mô hình phòng, chống suy dinh dưỡng, điển hình như mô hình vườn - ao - chuồng trong nhà trường để tăng cường nguồn thực phẩm sạch. 

Đặc biệt, việc tăng gia trồng rau, củ, quả sạch đã tăng mức ăn cho mỗi trẻ từ 1.000 - 2.000 đồng/ngày. Hiện nay, 100% trường mầm non trên địa bàn huyện không dùng đồ nhựa trong ăn uống, thay vào đó là cốc, bát inox đồng thời sử dụng tủ lạnh để bảo quản thực phẩm và lưu giữ, niêm phong mẫu thức ăn trong ngày.

Để bảo đảm vệ sinh trường lớp và sức khỏe cho trẻ, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác y tế trường học đồng thời phối hợp liên ngành Y tế - Giáo dục kiểm tra và phát Cloramin B cho các trường để thực hiện tốt công tác phòng bệnh. 

Nhờ chú trọng làm tốt công tác y tế trường học, 100% trường mầm non đều bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyệt đối không xảy ra tình trạng ngộ độc thức ăn, dịch bệnh. Tại các trường mầm non, hoạt động giáo dục vệ sinh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trẻ được thực hiện thường xuyên, nền nếp. 100% trẻ dùng khăn có ký hiệu riêng, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn. Bên cạnh đó, kết hợp với các trạm y tế tổ chức cân đo, khám sức khỏe định kỳ cho trẻ.

Nhờ thực hiện tốt việc đổi mới không gian dạy học và nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, đến nay, số trẻ ăn bán trú ở cả trẻ mẫu giáo và trẻ nhà trẻ đạt 100%, số trẻ phát triển kênh bình thường đạt 95,6%. 

Năm học này, ngành Giáo dục Kiến Xương sẽ tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, phấn đấu nâng cao số lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Đặng Anh