Thứ 6, 05/07/2024, 08:30[GMT+7]

Thái Thụy tập trung chăm sóc lúa xuân

Thứ 6, 17/03/2017 | 08:36:15
2,464 lượt xem
Hơn 12.900ha lúa xuân của Thái Thụy đang bước vào giai đoạn bén rễ, hồi xanh và đẻ nhánh. Ðể bảo đảm lúa xuân phát triển tốt, năng suất cao, nông dân trong huyện đang tích cực chăm sóc và bảo vệ lúa.

Nông dân xã Thái Hòa (Thái Thụy) phun thuốc trừ cỏ bảo vệ lúa xuân.

Khác với nhiều năm trước, thời tiết sau tết Nguyên đán Ðinh Dậu 2017 ấm và khô nên khá thuận lợi cho việc gieo cấy vụ xuân. Ðến ngày 25/2, toàn huyện đã hoàn thành gieo cấy lúa xuân, đạt 100% kế hoạch, bảo đảm đúng khung thời vụ, trong đó duy trì và mở rộng được 6.000ha lúa cấy bằng máy và gieo thẳng. 

Nhiều địa phương đạt tỷ lệ gieo thẳng từ 90 - 100% diện tích như Thái Thành, Thái Thịnh, Thái Giang, Thái Phúc…

Tuy nhiên, đây là thời điểm có nguy cơ phát sinh nhiều loại sâu bệnh hại lúa, vì vậy các cơ quan chuyên môn và nông dân trong huyện đang đẩy mạnh chăm sóc lúa, chủ động thăm đồng, phát hiện các loại sâu bệnh để có biện pháp phòng, trừ kịp thời. 

Bà Vũ Thị Ngừng ở thôn Ðồng Nhân, xã Thái Thành cho biết: Những ngày gần đây, thời tiết ẩm ướt, mưa phùn kéo dài là điều kiện thuận lợi để sâu non phát triển. Vì vậy tôi thường xuyên thăm đồng, nếu phát hiện sâu thì phải mua thuốc bảo vệ thực vật phun trừ ngay; đồng thời kiểm tra nước và tiến hành làm cỏ, diệt chuột và ốc bươu vàng hại lúa.

Nông dân Thái Thụy chăm sóc lúa xuân.

Nhiều năm nay, Thái Thành luôn đạt tỷ lệ gieo thẳng 100% diện tích lúa của hai vụ trong năm. Vụ xuân này, toàn xã gieo thẳng hơn 390ha lúa, đạt 100% diện tích. 

Theo ông Phạm Hùng Khiên, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã: Ðến nay, toàn xã đã cơ bản hoàn thành việc tỉa dặm cho lúa xuân, bảo đảm mật độ 90 - 110 cây/m2. Lúa xuân trong xã hiện phát triển tốt, đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ, vì vậy địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con tích cực chăm sóc, bảo đảm đủ nước dưỡng lúa, tạo điều kiện tối đa cho lúa đẻ nhánh. Mặc dù chưa xuất hiện các loại sâu bệnh nhưng HTX đã tăng cường cán bộ phụ trách từng thôn tích cực thăm đồng nhằm sớm phát hiện sâu bệnh để có kế hoạch phun trừ kịp thời.

Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Sau khi hoàn thành gieo cấy, ngành Nông nghiệp huyện tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc lúa xuân, thực hiện bón phân theo đúng quy trình, tiến hành công tác diệt chuột, ốc bươu vàng bảo vệ lúa. Ðồng thời, chỉ đạo các địa phương tổ chức điều tiết nước hợp lý, đối với lúa cấy luôn duy trì mực nước nông 3 - 5cm để giữ ấm cho cây, giúp bén rễ hồi xanh nhanh, đồng thời nâng cao hiệu quả phân bón; với lúa gieo thẳng, khi có từ 2 - 2,5 lá thật cần giữ ẩm mặt ruộng bằng cách luôn giữ nước ở rãnh để lúa gieo thẳng mọc nhanh, tuyệt đối không để ruộng khô hạn hoặc ngập nước. Khi cây lúa đạt từ 2 - 3 lá, nông dân chủ động đưa nước láng chân, bón phân NPK chuyên thúc cho lúa, tiến hành tỉa dặm bảo đảm mật độ 90 - 110 cây/m2. Ðối với diện lúa gieo thẳng sinh trưởng kém, lá còi cọc chúng tôi vận động nông dân có thể tiến hành phun KH, siêu lân trước khi bón nhử 1 - 2 lần.

Cùng với đó, Thái Thụy cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực thăm đồng, nếu phát hiện sâu bệnh cần phun trừ kịp thời và báo cáo cơ quan chuyên môn của huyện, tránh để ảnh hưởng tới diện rộng; chủ động công tác thủy lợi nhằm bảo đảm đủ nước tưới cho sản xuất, nhất là những diện tích có khả năng bị hạn cao.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày