Thứ 6, 05/07/2024, 01:39[GMT+7]

Nhà hướng Tây với 2 giải pháp chống nóng

Thứ 4, 02/08/2023 | 17:21:46
3,265 lượt xem
Xây lùi các phòng chức năng tầng một, kết hợp vườn cây xanh che chắn phía trước, giúp ngôi nhà phố hướng Tây bớt nắng nóng.

Ngôi nhà 2 tầng có diện tích 10,5x14m nằm tại TP Hà Tĩnh là không gian sống của một gia đình gồm bố mẹ và 2 con. Gia chủ mong muốn sở hữu không gian sống thoáng mát, gần gũi thiên nhiên.

Để khắc phục nhược điểm hướng Tây cũng như khí hậu khắc nghiệt tại địa phương, kiến trúc sư đã đưa ra 2 giải pháp chống nóng cho mặt tiền gồm bố trí vườn cây xanh và xây lùi khối chức năng ở tầng một.

Nhà được lợp mái ngói giúp cách nhiệt, bố trí nhiều cửa để đối lưu không khí.

Nằm ngay mặt tiền là khu vườn rộng 15m2, trồng một cây hồng quân lớn cùng cúc tần, trầu bà, vạn tuế... nhằm cản bớt nắng gắt, khói bụi. Bên cạnh là bộ bàn trà để các thành viên trong nhà, hay hàng xóm tới chơi có thể ngồi trò chuyện, thư giãn.

Cây hồng quân có tán rộng che mát ban công và các ô cửa sổ, giúp không gian trong nhà luôn mát mẻ. Theo kiến trúc sư, hồng quân là loại cây sinh trưởng tốt, thân cây dẻo dai chống chịu được với gió bão, rất phù hợp để trồng tại đây.

Phòng chức năng tầng một được xây lùi vào trong, dành diện tích để bố trí gara và nơi vui chơi cho các con. Khu vực này còn là khoảng đệm, giúp giảm bớt bức xạ nhiệt cho không gian trong nhà.

Tầng một gồm phòng khách, bếp, một phòng ngủ và phòng vệ sinh, thiết kế theo dạng không gian mở thông qua hệ cửa kính và cửa lam chắn. Hệ sàn, trần, tường được thiết kế tối giản để tiết kiệm chi phí.

Nhằm khắc phục nhược điểm không thể mở cửa sổ bên hông nhà, một giếng trời được thiết kế ngay giữa không gian sinh hoạt chung, cùng lúc cung cấp ánh sáng cho phòng ăn và 2 phòng ngủ ở tầng 2.

Khu vực nấu nướng được xây lùi vào trong, dành chỗ cho bàn đảo. Kiến trúc sư sử dụng hệ tủ gỗ âm tường để lưu trữ các các vật dụng, giúp bếp luôn gọn gàng.

Khoảng thông tầng kết hợp vách kính sát trần và cầu thang dạng bay, giúp phản chiếu ánh sáng và đón gió tốt. Khi di chuyển, gia chủ có thể ngắm nhìn khu vườn nhỏ bên cạnh.

Tầng 2 gồm 2 phòng ngủ dành cho bố mẹ và con, phòng thờ, phòng vệ sinh, khu giặt phơi. Phòng ngủ chính có hai nguồn lấy sáng từ ban công và cửa sổ hướng ra giếng trời.

Phòng tắm lát gạch đá mài để hạn chế bám bẩn, dễ lau chùi, kết hợp bố trí ô cửa kính lớn lấy sáng và thông khí.

Theo vnexpress.net