Chủ nhật, 07/07/2024, 20:54[GMT+7]

Hưng Hà sưu tầm, biên soạn lịch sử Ðảng

Thứ 4, 03/05/2017 | 09:36:10
1,997 lượt xem
Những năm qua, công tác sưu tầm, biên soạn, xuất bản lịch sử đảng bộ luôn được các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Hưng Hà chú trọng chỉ đạo thực hiện. Đến nay, huyện Hưng Hà có 25/35 xã, thị trấn đã xuất bản được lịch sử đảng bộ các giai đoạn.

Người dân thôn Việt Yên 3, xã Điệp Nông (Hưng Hà) tích cực sản xuất trên vùng đất chuyển đổi.

Là 1 trong 4 địa phương của huyện xuất bản sách lịch sử đảng bộ trong năm 2016, xã Cộng Hòa hiện đang tập trung vào việc phát huy giá trị, tác dụng của sách lịch sử đã nghiên cứu, biên soạn thông qua việc tổ chức tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng; giáo dục những sự kiện liên quan đến lịch sử đảng bộ địa phương qua các kỳ sinh hoạt chi bộ, đảng bộ. 

Đồng chí Nguyễn Duy Toán, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cộng Hòa cho biết: Cuốn “Lịch sử Đảng bộ và nhân dân xã Cộng Hòa giai đoạn 1930 - 2015” được địa phương phát hành vào tháng 9/2016, trong đó ghi lại toàn bộ quá trình hình thành, xây dựng, đấu tranh liên tục của Đảng bộ và nhân dân trong xã gắn liền với lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng trong suốt 85 năm qua. Để biên soạn và xuất bản thành công cuốn sách, cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm chỉ đạo sâu sát từ khâu lập kế hoạch; thành lập ban chỉ đạo biên soạn, ban sưu tầm tư liệu; đồng thời chủ động dành nguồn kinh phí cần thiết để biên soạn, xuất bản sách. Trong quá trình triển khai biên soạn, xuất bản, địa phương luôn bám sát các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Huyện ủy; đồng thời tranh thủ khai thác tốt thông tin, tư liệu từ các đồng chí chủ chốt qua từng thời kỳ cách mạng còn sống, các nhân chứng lịch sử và phát huy dân chủ mở rộng để cán bộ, nhân dân cung cấp tư liệu, tham gia đóng góp xây dựng cuốn sách. Do vậy, nội dung cuốn sách bảo đảm chất lượng, bám sát lịch sử, khi đưa ra xin ý kiến Đảng bộ và nhân dân đều nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao.

Theo đồng chí Bùi Xuân Phóng, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy: Thời gian qua, để đẩy nhanh tiến độ sưu tầm, biên soạn và xuất bản lịch sử đảng bộ, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã quan tâm chỉ đạo và bố trí nguồn kinh phí, thời gian, đội ngũ cán bộ làm công tác sưu tầm, biên soạn tư liệu và xuất bản sách (cấp huyện có 1 cán bộ chuyên môn Lịch sử Đảng; các xã thị trấn thành lập các ban chỉ đạo, ban biên soạn, ban sưu tầm, cung cấp tư liệu lịch sử). Từ cuối năm 2011 đến nay, huyện đều bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ cho các xã, thị trấn xuất bản sách (giai đoạn từ 1930 đến nay) 30 triệu đồng; đối với những xã xuất bản tập 2 cuốn sách đến nay 12 triệu đồng. Đồng thời cho phép một số đơn vị có chức năng biên soạn, xuất bản sách lịch sử đảng bộ địa phương, lịch sử truyền thống phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy và các địa phương, đơn vị sưu tầm, biên soạn, xuất bản sách. 

Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Huyện ủy thường xuyên hướng dẫn quy trình biên soạn, xuất bản lịch sử đảng bộ; xây dựng đề cương viết lịch sử đảng bộ và nhân dân các xã, thị trấn; hướng dẫn đảng ủy xã, thị trấn thành lập các ban sưu tầm, biên soạn và có cơ sở, trọng tâm để sưu tầm tư liệu, biên soạn sách; thẩm định bản thảo bảo đảm chất lượng về mặt nội dung, tính khoa học, lịch sử, đủ điều kiện xuất bản; đôn đốc các đảng bộ xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch đề ra, góp phần tích cực vào việc đẩy nhanh tiến độ biên soạn và xuất bản sách lịch sử đảng bộ xã, thị trấn trên địa bàn huyện. 

Đến nay, toàn huyện có 25/35 xã, thị trấn đã xuất bản được lịch sử đảng bộ các giai đoạn, 4 xã đã và đang trong quá trình thẩm định. Kết quả đạt được trong công tác biên soạn, xuất bản sách lịch sử đảng bộ xã, thị trấn trong toàn huyện những năm qua có ý nghĩa quan trọng trong việc tổng kết lý luận và thực tiễn cách mạng; phát huy những bài học kinh nghiệm, xây dựng định hướng và là cơ sở góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Thời gian tới, cấp ủy huyện tiếp tục chỉ đạo đảng bộ các xã, thị trấn cũng như các ngành tích cực đẩy nhanh tiến độ sưu tầm, biên soạn, xuất bản sách; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các cấp ủy cơ sở, về vị trí, vai trò của lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống trong việc giáo dục tư tưởng, chính trị và truyền thống cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tiếp tục duy trì cơ chế hỗ trợ, khuyến khích của huyện đối với các đảng bộ xã, thị trấn xuất bản sách lịch sử đảng bộ; chỉ đạo các xã, thị trấn dành nguồn kinh phí cần thiết cho việc tiến hành sưu tầm, biên soạn và xuất bản sách; tiến hành rà soát, củng cố, bổ sung các ban chỉ đạo, ban sưu tầm, biên soạn. Phấn đấu năm 2017 toàn huyện có từ 10 - 12 xã xuất bản lịch sử đảng bộ giai đoạn 1930 - 2015.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày