Thứ 6, 05/07/2024, 03:02[GMT+7]

Rừng

Thứ 4, 22/09/2010 | 10:00:27
1,700 lượt xem
Rừng là tài nguyên quí giá và mang lại nguồn lợi vô cùng to lớn cho nước ta.

Ảnh Thành Tâm

Hiện nay, nạn phá rừng và khai thác rừng bừa bãi đã làm độ che phủ của rừng bị thuyên giảm. Đứng trước vấn đề này, biện pháp bảo vệ rừng tốt nhất chính là trồng cây, gây rừng.Trong quá trình quang hợp cây xanh nhả ra khí ôxy và lấy vào khí cacbônic giúp cân bằng hai lượng khí trên. Việc đó rất tốt cho quá trình hô hấp của con người. Theo tài liệu nghiên cứu trong không khí lượng dưỡng khí chỉ chiếm 20% và lượng than khí chiếm 3% thể tích. Ta hãy tự hỏi: “Nếu không có bổ sung trong vòng 500 năm con người và động vật sẽ bị thiếu dưỡng khí tự nhiên.

Vậy sao đến nay dưỡng khí vẫn còn ? “ Đó chính là nhờ cây xanh. Vì thế trồng cây quả là một việc cực kì có ý nghĩa. Đi trên đường phố rợp bóng cây xanh không khí trong trẻo, thoáng đãng thật thú vị và dễ chịu làm sao! Cây xanh điểm tô cho các công sở, các trường học, những con phố một nét thanh bình, tươi xanh và ngập tràn sức sống. Rừng cung cấp gỗ để sản xuất ra các sản phẩm phục vụ cho đời sống con người. Các loài động thực vật quý hiếm cũng chọn rừng làm nơi sinh sống. Để bảo vệ sự đa dạng thực vật, nước ta đã lập nhiều vườn quốc gia, viện bảo tồn như: vườn quốc gia Cúc Phương, Rừng U Minh….

Trên thế giới đáng nói nhất là rừng già Amazon. Nó còn được coi là lá phổi xanh của trái đất. Giới khoa học cho biết rừng góp phần phủ xanh đồi trọc, giảm ngừa thiệt hại xói mòn đất và lũ lụt. Những mạch nước ngầm được rừng bảo vệ. Hiện nay chúng ta đang phải chứng kiến việc hành tinh đang nóng dần lên.

 Sức tàn phá giữ dội của các cơn lũ mới khiến ta thầy tầm quan trọng của rừng cũng như tác hại của việc chặt phá rừng. Ta biết rằng những nạn đó chỉ do những người dân chưa ý thức được vai trò của rừng. Giờ đây việc bảo vệ, khôi phục là vô cùng cấp bách và quan trọng. “Trồng cây, gây rừng “ quả là biện pháp hữu ích. Nếu chỉ trồng cây mà không biết bảo vệ và chăm sóc thì cũng trở nên vô nghĩa ! Nhà nước cũng như thế giới đang kêu gọi mọi người cùng nhau bảo vệ rừng. Mỗi người đều là một thành viên tích cực để ngăn chặn nạn lâm tặc bảo vệ môi trường.

Để bảo vệ lá phổi của hành tinh, mỗi người dân chúng ta cũng là một thành viên trong việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp bằng cách trồng cây xanh và bảo vệ chúng.

Hà Thị Thanh Xuân

 

Câu lạc bộ phóng viên nhỏ- Trung tâm VH thanh thiếu niên tỉnh Thái Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày