Chủ nhật, 07/07/2024, 22:38[GMT+7]

Thái Thụy thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công

Thứ 6, 09/06/2017 | 09:03:12
2,000 lượt xem
Là huyện có đông đối tượng chính sách so với các địa phương trong tỉnh, những năm qua, đội ngũ cán bộ làm công tác lao động - thương binh và xã hội từ huyện đến các xã, thị trấn ở Thái Thụy luôn nỗ lực, cố gắng thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, góp phần làm vơi đi nỗi đau sau chiến tranh.

Nghĩa trang 21/10 xã Thụy Dân (Thái Thụy).

Toàn huyện Thái Thụy hiện có 10.677 người có công và thân nhân của người có công đang được hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền chi trả thường xuyên hơn 16 tỷ đồng. Với số đối tượng đông, lượng tiền chi trả lớn nên hoạt động chi trả được đội ngũ cán bộ lao động - thương binh và xã hội địa phương thực hiện rất nghiêm túc.

Trong công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tồn đọng đối với người có công, mọi thủ tục được thực hiện đầy đủ, kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định. Trong 5 tháng đầu năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã tiếp nhận, thụ lý giải quyết 784 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ, trong đó có 140 hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 25 hồ sơ hưởng chế độ gián tiếp người nhiễm chất độc hóa học; 178 hồ sơ đề nghị hưởng chế độ mai táng phí của người đang hưởng trợ cấp người có công hàng tháng; 115 hồ sơ đề nghị hỗ trợ mai táng phí của người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân huy chương; 30 hồ sơ giải quyết chế độ tuất cho thân nhân người có công. Hầu hết hồ sơ đều được giải quyết kịp thời, chính xác, đúng đối tượng. 

Đối với việc giải quyết hồ sơ tồn đọng xét tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng, huyện còn 25 hồ sơ cần rà soát lại. Qua rà soát có 4 hồ sơ không có đầy đủ giấy tờ liên quan, huyện đã mời Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương và thân nhân các mẹ để giải đáp những thắc mắc. 

Bà Phạm Thị Rần ở xã Thái Phúc có hai người anh hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, trong quá trình làm hồ sơ xét tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hiện hồ sơ giấy tờ một người anh liệt sĩ của bà chưa đầy đủ nên bà được mời lên xã để bổ sung thông tin, bà chia sẻ: Qua nhiều năm, giấy tờ xác nhận liệt sĩ của gia đình tôi bị thất lạc nên chưa cung cấp được cho chính quyền địa phương. Tuy nhiên, tại buổi làm việc với chính quyền địa phương, mọi thắc mắc của gia đình đều được giải đáp cụ thể, chính quyền địa phương cũng đã hứa cùng với gia đình và các đơn vị liên quan sớm tìm được thông tin về anh trai tôi nên tôi thấy yên tâm.

Song song với công tác giải quyết hồ sơ tồn đọng, Thái Thụy đẩy mạnh rà soát hộ người có công đề nghị hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở, qua đó đã lập danh sách đề nghị hỗ trợ xây mới 38 nhà, sửa chữa 32 nhà. Đến nay đã có 27 nhà khởi công xây mới, 14 nhà tu sửa, kế hoạch phấn đấu trước dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ sẽ hoàn thành số nhà xây mới, sửa chữa. Ngoài ra, huyện cũng đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp kinh phí hỗ trợ xây mới và sửa chữa 36 nhà ở cho người có công từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Công thương Việt Nam.

Trong những ngày này, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ, Thái Thụy đã xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động. 

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ, huyện tập trung xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công, giải quyết hồ sơ người có công còn tồn đọng, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; phát động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ cụm xã và thành lập các đoàn đi dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ ở tỉnh ngoài; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình, đối tượng chính sách... qua đó bày tỏ sự tri ân sâu sắc các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng.

Nguyễn Cường 

Lê sỹ thăng - 6 năm trước

Tôi tham gia kháng chiến chống mĩ từ 1973 đến năm 1978 tại chiến trường quảng nam thuộc quân khu 5 nay tôi muốn làm chế độ ảnh hưởng chất độc da cam vậy tôi cần những giấy tờ gì vậy mong ban thương binh và xã hội sơm có câu trả lời cho tôi , tôi chân thành cảm ơn

Tải thêm