Thứ 2, 08/07/2024, 01:34[GMT+7]

Kiến Xương nhiều biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

Thứ 5, 17/08/2017 | 08:10:08
1,371 lượt xem
Trước diễn biến dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên toàn quốc và ngay tại địa phương rất phức tạp, có nguy cơ bùng phát lây lan ra diện rộng, huyện Kiến Xương đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương bắt muỗi kiểm tra ổ dịch tại nhà bệnh nhân sốt xuất huyết.

Từ đầu năm 2017 đến ngày 3/8, trên địa bàn huyện Kiến Xương ghi nhận 37 ca mắc bệnh SXH ở 18 xã, thị trấn; riêng trong tháng 7 và đầu tháng 8 có 33 người mắc bệnh SXH. 

Ông Nguyễn Đức Phụng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Sự bùng phát số ca mắc SXH trên địa bàn huyện gần đây là do ảnh hưởng của vùng dịch ngoài tỉnh. Trong số các ca mắc SXH vừa qua, chỉ có một trường hợp bị SXH nội địa (mắc bệnh tại địa phương), số còn lại là SXH ngoại lai (bệnh nhân mắc ở nơi khác rồi về địa phương). Phần lớn các ca bị SXH ngoại lai đều đang học tập và làm việc ở Hà Nội (nơi đang xảy ra dịch SXH) về quê nghỉ trong thời gian ngắn nên việc phát hiện và giám sát dịch bệnh gặp nhiều khó khăn.

Chúng tôi tới thăm gia đình chị Nguyễn Thị Huyên, mẹ của bệnh nhân Bùi Thị Như Quỳnh (15 tuổi), khu Cộng Hòa, thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương). Trước cửa nhà chị Huyên có một bãi đất hoang cỏ mọc um tùm; một hộ dân sống bên cạnh có nghề làm đậu phụ, xả nước thải ra cống rãnh tù đọng là môi trường thuận lợi cho muỗi trú ngụ, phát triển. 

Ông Nguyễn Năng Khiếu, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương cho biết: Bệnh SXH do muỗi vằn truyền bệnh; sau khi phát hiện cháu Quỳnh bị SXH, chúng tôi đã xuống hiện trường kiểm tra, khảo sát và tiến hành bắt muỗi xác định nguồn gây bệnh. Tại nhà bệnh nhân, cán bộ Trung tâm Y tế huyện đã bắt được một số con muỗi vằn nên chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành phun thuốc diệt muỗi tại gia đình bệnh nhân và các hộ xung quanh ổ dịch, phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường và hướng dẫn các hộ dân diệt muỗi, bọ gậy, loăng quăng, thau rửa bể nước triệt tiêu nguồn phát sinh muỗi.

Không chỉ ở thị trấn Thanh Nê, Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương còn chỉ đạo trạm y tế các xã tuyên truyền, vận động nhân dân tổng vệ sinh môi trường, sử dụng thuốc diệt muỗi, bọ gậy và ngủ trong màn. Huyện đã cấp cho mỗi xã từ 10 - 15kg hóa chất CloraminB, 2 bình phun tay và các dụng cụ bảo hộ phục vụ công tác khử trùng, tiêu độc vệ sinh môi trường. Mỗi xã thành lập 2 - 3 đội phòng, chống dịch thực hiện nghiêm việc giám sát và báo cáo tình hình dịch bệnh, nhất là những trường hợp bị bệnh SXH mới tại địa phương theo quy định cho Trung tâm Y tế huyện để kịp thời chỉ đạo các biện pháp phòng, chống.

Tuy nhiên, việc phát hiện, giám sát dịch SXH tại địa bàn khu dân cư cũng gặp một số khó khăn. 

Bà Nguyễn Thị Mai, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Thanh Nê cho biết: Do thiếu trang thiết bị nên Trạm Y tế thị trấn khó xác định bệnh nhân bị SXH. Sự bất cập này dẫn đến công tác phòng, chống dịch SXH lây lan ra diện rộng trong cộng đồng chậm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Trước thực trạng này, vừa qua, Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương đã chuẩn bị đủ cơ số thuốc; tổ chức tập huấn chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở của 37 xã, thị trấn về công tác chẩn đoán lâm sàng dịch tễ bằng các triệu chứng của bệnh SXH; thành lập 2 đội cơ động, 1 đội hậu cần phòng, chống dịch SXH kết hợp với các cơ sở y tế, các địa phương tổ chức giám sát, dập dịch bệnh và bảo đảm việc phát hiện sớm bệnh nhân bị SXH nhằm có biện pháp điều trị bảo vệ sức khỏe của người dân, không để người dân tử vong vì bệnh SXH.

"Hiện nay chưa có vắc-xin và thuốc đặc trị bệnh SXH nên để phòng, chống hiệu quả bệnh SXH biện pháp duy nhất là tuyên truyền người dân diệt trừ muỗi và bọ gậy, vệ sinh môi trường, ăn ở vệ sinh và ngủ trong màn. Khi có các biểu hiện triệu chứng như: sốt cao đột ngột, sốt kéo dài có thể kèm đau đầu buồn nôn, đau mình mẩy, sau 4 - 7 ngày xuất hiện phát ban chủ yếu là xuất huyết ngoài da hoặc nội tạng người dân cần đến ngay cơ sở y tế để khám, điều trị và được các bác sĩ tư vấn chăm sóc sức khỏe."


(Ông Nguyễn Đức Phụng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương)


Khắc Duẩn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày