Thứ 6, 05/07/2024, 22:26[GMT+7]

Hồng Lý - Kinh nghiệm nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch

Thứ 2, 25/09/2017 | 09:12:16
641 lượt xem
Xa trung tâm huyện, tỉnh nhưng đến nay xã Hồng Lý đã có gần 95% hộ dân được sử dụng nước sạch, là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch cao nhất huyện Vũ Thư.

Nhà máy nước Hồng Lý đi vào hoạt động từ tháng 1/2017, cung cấp nước sạch cho gần 95% hộ dân địa phương.

Chúng tôi đến gia đình bà Trần Thị Liễu, thôn Gia Lạc đúng vào thời điểm bà đang chuẩn bị bữa cơm trưa cho gia đình. Hơn 9 tháng nay, gia đình bà đã sử dụng nước sạch của nhà máy nước Hồng Lý. 

Bà Liễu phấn khởi cho biết: Trước đây, 6 thành viên trong gia đình phải sử dụng nước giếng khoan, mùi tanh và rất khó chịu. Từ khi sử dụng nguồn nước sạch do nhà máy nước của xã cung cấp, mọi sinh hoạt của gia đình trở nên thuận tiện hơn, tôi cũng yên tâm hơn vì sức khỏe của các thành viên trong gia đình được bảo đảm. Mỗi tháng gia đình tôi dùng trung bình trên 20m3 nước với chi phí cũng phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. 

Cũng như gia đình bà Liễu, gia đình chị Trần Thị Sim, thôn Gia Lạc đã sử dụng nước sạch ngay từ khi nhà máy nước Hồng Lý đi vào hoạt động. Chị Sim cho biết: Nhà tôi có con nhỏ nên chất lượng nguồn nước sinh hoạt hàng ngày được gia đình rất chú trọng. Từ ngày sử dụng nước sạch, tôi cảm thấy yên tâm, các bệnh về da, mắt cũng hạn chế nhiều.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhà máy nước Hồng Lý do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển doanh nghiệp Thái Bình làm chủ đầu tư với công suất thiết kế 1.500m3/ngày đêm, cung cấp nước cho toàn bộ hộ dân xã Hồng Lý từ tháng 1/2017. Tổng kinh phí xây dựng nhà máy gần 14 tỷ đồng, trong đó mỗi hộ dân đăng ký sử dụng nước đóng góp 2,5 triệu đồng. Đây là dự án có tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch cao do chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, áp dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại và chất lượng nguồn nước bảo đảm. Đến nay, toàn xã Hồng Lý đã có hơn 1.600/1.750 hộ dân sử dụng nước sạch sinh hoạt, chiếm gần 95%.  Cùng với vệ sinh môi trường nông thôn, nước sạch đang được xã triển khai thực hiện để từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, đồng thời hoàn thiện tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Trần Xuân Chính, Chủ tịch UBND xã Hồng Lý cho biết: Để có được kết quả trên, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân hiểu lợi ích của việc sử dụng nước sạch, thay đổi thói quen dùng nước mưa, nước giếng khoan và cam kết sử dụng nước sạch. Đối với những hộ nghèo chưa có điều kiện dùng nước sạch, xã đã vận động bà con trong thôn trên tinh thần tự nguyện luân phiên ủng hộ mỗi gia đình 1m3 nước/tháng để hộ nghèo được sử dụng nước sạch. Với những hộ vẫn còn tư tưởng sử dụng nước mưa, nước giếng khoan, xã sẽ tiếp tục đôn đốc, tuyên truyền, phấn đấu sớm đạt tỷ lệ 100% hộ dân trong xã sử dụng nước sạch.

 Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày