Thứ 6, 05/07/2024, 09:35[GMT+7]

Nâng cấp cống Hiệp bảo đảm an toàn mùa mưa, bão

Thứ 3, 03/10/2017 | 10:38:30
2,007 lượt xem
Cống Hiệp có vị trí quan trọng về giao thông, thủy lợi của huyện Quỳnh Phụ. Trải qua thời gian, cống đã xuống cấp và không đáp ứng yêu cầu thực tế. Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình đã kịp thời nâng cấp, sửa chữa cống Hiệp, góp phần bảo đảm an toàn trong mùa mưa, bão.

Cống Hiệp được sửa chữa, nâng cấp đã tạo thuận lợi cho giao thông, thủy lợi của huyện Quỳnh Phụ.

Cống Hiệp nằm tại km23+200 đê hữu sông Luộc, thuộc thôn Hiệp, xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ), được xây dựng năm 1936 với nhiệm vụ cấp nguồn nước tưới cả 3 vụ cho 9.403ha canh tác của lưu vực sông Yên Lộng và là một trong những cống chủ lực bổ sung nguồn nước tưới cho cả hệ thống canh tác của huyện Quỳnh Phụ. Ngoài ra, công trình còn bảo đảm giao thông đường bộ H10 và giao thông đường thủy trọng tải 60 tấn, bảo đảm an toàn phòng, chống lụt, bão cho đê điều. 

Năm 1991, cống Hiệp được tôn cao mặt đê từ +5,80m lên +6,20m, làm lại cầu bê tông cốt thép và bổ sung dàn cánh van hạ lưu. Với thiết kế cống kết hợp lộ thiên và cống ngầm, kết cấu bằng bê tông cốt thép và đá xây, lát, cống có 5 cửa lấy nước bố trí 5 giàn phai sắt được đóng mở bằng hệ thống đường ray, xe phai và tời nặng 3 tấn. Với thiết kế cũ, hệ thống đường ray chiếm một phần mặt cống, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông. Mỗi khi đóng mở cống cần tới 20 nhân lực thao tác, gây mất thời gian và ách tắc giao thông. Qua thời gian, mặt cống và hệ thống đường dẫn đã xuống cấp, không bảo đảm giao thông do lượng phương tiện lưu thông qua cống cao. 

Thực hiện kế hoạch sửa chữa và bảo đảm an toàn các công trình do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình quản lý, cán bộ, công nhân Công ty đã kịp thời hoàn thành tu sửa cống Hiệp, bảo đảm chất lượng công trình. 

Theo ông Nguyễn Minh Du, Phó Giám đốc Công ty: Với số tiền gần 1 tỷ đồng bằng nguồn kinh phí cấp bù thủy lợi phí năm 2017, Công ty đã thực hiện nâng cấp, tu sửa cống Hiệp với các hạng mục làm lại mặt cầu, phá bỏ đường ray xe phai, làm nhà để phai, lắp đặt hệ thống kéo thả phai tại thượng lưu cống, cải tạo lại hệ thống đường dẫn qua cống, xử lý phần mái cống đã xuống cấp… Đặc biệt, với nhà để phai trên mặt trụ bin phía cửa sông Luộc và hệ thống kéo thả phai bằng pa lăng điện 5 tấn được gắn trên hệ dầm cầu trục đã giúp tiết kiệm thời gian vận hành và nhân lực, tăng thêm an toàn phòng, chống lụt, bão cho đê điều. 

Công nhân cống Hiệp vận hành hệ thống kéo thả phai bằng pa lăng điện.

Ông Nghiêm Xuân Biểu, thôn An Lộng, xã Quỳnh Hoàng cho biết: Là người địa phương nên công trình cống Hiệp đã gắn bó với tôi từ bé. Trước đây khi chưa nâng cấp, cống Hiệp chật hẹp, nguy hiểm khi tham gia giao thông do cát rơi vãi trên mặt cống, anh em công nhân mỗi khi đóng mở cống rất vất vả. Sự đầu tư, nâng cấp kịp thời của cơ quan chức năng, hệ thống vận hành đóng, mở cống tự động đã giúp tiết kiệm thời gian và công sức của công nhân, bảo đảm vận hành trong mùa mưa, bão. 

Bà Nguyễn Thị Duyên, thôn Bến Hiệp, xã Quỳnh Giao cho biết thêm: Khi chưa sửa chữa, mỗi khi có việc đi qua cống Hiệp rất vất vả, cống hẹp, ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì lầy lội. Nay cống được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, nhân dân chúng tôi rất vui bởi cống Hiệp không chỉ là công trình giao thông mà còn có ý nghĩa lịch sử với mỗi người dân nơi đây.

Cùng với hệ thống các trạm bơm Cao Nội, Quỳnh Hoa, Đại Nẫm, cống Hiệp được nâng cấp, sửa chữa đã góp phần quan trọng giúp huyện Quỳnh Phụ nâng cao sự an toàn trong mùa mưa, bão, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trịnh Cường