Chủ nhật, 07/07/2024, 21:59[GMT+7]

Hưng Hà tích cực phòng chống ngập úng

Thứ 4, 11/10/2017 | 16:42:37
789 lượt xem
Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, từ ngày 9 đến 13h ngày 11/10 trên địa bàn huyện Hưng Hà đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to kết hợp với gió lớn đã làm cho nhiều diện tích lúa, cây màu bị đổ và bị ngập nặng.

Nhiều diện tích lúa mùa trên địa bàn huyện Hưng Hà bị ngập úng

Tại xã Duyên Hải, đến nay toàn xã đã gặt được 60% diện tích lúa mùa và gieo trồng được 135ha cây màu vụ đông. 

Theo ông Phùng Văn Uân, Phó Giám đốc HTX DVNN xã: Do mưa lớn kéo dài, tính đến ngày 11/10 đã có khoảng 80ha cây màu, chủ yếu là bí, ngô và toàn bộ diện tích lúa chưa gặt bị ngập trong nước. Để chống úng cho lúa và cây màu, địa phương đã huy động gần 10 máy bơm tích cực bơm tiêu úng.

Còn tại xã Dân Chủ, đến nay nông dân trong xã mới gặt được hơn 40% diện lích lúa mùa. Toàn xã đã gieo trồng được 76ha cây màu, trong đó chủ yếu là  bí đỏ củ lạc, dưa các loại, rau màu… Mưa lớn đã làm ngập nặng khoảng 15ha lúa cùng toàn bộ diện tích cây màu. 

Ông Đinh Văn Sâm, Giám đốc HTX DVNN xã chia sẻ: Từ ngày 9/10, địa phương đã huy động máy bơm tiêu thoát nước. Song do mưa to kéo dài nên nước rút rất chậm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện tích lúa và cây màu. Đến nay, có những gia đình đã trồng 5 - 6 mẫu bí đỏ củ lạc với số tiền mua giống khoảng 7 - 8 triệu đồng có nguy cơ mất trắng. Điển hình như gia đình các ông: Phạm Văn Mến, Vũ Văn Thỏ, Nguyễn Văn Thanh…

Nông dân huyện Hưng Hà buộc dựng tránh cho lúa ngập nước

Cùng chung tình trạng ngập úng như các xã khác, nông dân xã Thống Nhất cũng đang gồng mình chống úng cho lúa và cây màu. Tuy nhiên, do thời tiết vẫn tiếp tục có mưa lớn nên công tác chống úng bị hạn chế. 

Ông Phạm Ngọc Đại, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Đến 13 giờ chiều ngày 11/10, toàn xã còn 250ha lúa mùa chưa gặt, diện tích lúa bị ngập đến cổ bông khoảng 80% diện tích. Cùng với đó, khoảng 30ha cây màu trồng trên đất bãi và 15ha cây màu trồng trên đất hai lúa cũng bị ngập sâu trong nước. Do địa phương chỉ có tiêu tự chảy trong khi mưa lớn tiếp tục kéo dài, nước ở các kênh mương dâng cao nên công tác chống úng của địa phương gặp nhiều khó khăn, gây nguy cơ thiệt hại nặng nề cho người nông dân. 

Cây màu bị ngập nước tại xã Tân Hòa (Hưng Hà)

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hưng Hà cho biết: Tính đến 13h ngày 11/10, nông dân trong huyện mới gặt được 3.607ha/10.922ha lúa mùa và đã trồng được 3.517ha cây màu vụ đông.  Mưa lớn từ ngày 9/10 đến nay đã làm cho 825ha lúa mùa và 2.317ha cây màu bị ngập nặng, có nguy cơ mất trắng. Từ sáng ngày 9/10, cả 3 trạm bơm trên địa bàn là Minh Tân, Hà Thanh, Tịnh Xuyên đã vận hành bơm tiêu úng, song do nước trên sông dâng cao nên việc tiêu úng chưa thể khắc phục. 

Hiện nay, huyện đang tiếp tục đôn đốc các địa phương và nông dân trong huyện phòng chống úng bằng mọi biện pháp như buộc dựng lại lúa bị đổ, tranh thủ tiêu tự chảy…, đồng thời có kế hoạch chuẩn bị lượng giống để bổ sung diện tích cây màu bị thiệt hại.

Mai Thư 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày