Thứ 2, 08/07/2024, 01:45[GMT+7]

Bầu cử trưởng thôn ở Kiến Xương: Đúng quy trình, quy định

Thứ 2, 06/11/2017 | 09:47:25
1,724 lượt xem
Đến nay, Kiến Xương đã có 34/37 xã, thị trấn hoàn thành bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2017 - 2020. Đa số các địa phương đều làm tốt khâu chuẩn bị, tuân thủ đúng quy trình, quy định; nhân dân lựa chọn được những người có năng lực, uy tín đảm nhận vị trí này.

Đường giao thông thôn Đồng Vân, xã Vũ Lễ (Kiến Xương) được cứng hóa theo tiêu chí nông thôn mới.

Ông Nguyễn Công Chức, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Đồng Vân, xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương cho biết: Nhằm chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử, thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm được thông tin về cuộc bầu cử. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên tỷ lệ người dân đi bầu cử đạt 72%. 

Để tạo nguồn cán bộ thôn, trước đó, Chi bộ luôn quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng, giúp đỡ những đồng chí có triển vọng. Sau khi kết nạp Đảng, Chi bộ phân công nhiệm vụ để các đồng chí từng bước tích lũy kinh nghiệm quản lý, tổ chức thực hiện công việc ở thôn xóm. Đến đại hội, Chi bộ lựa chọn những đồng chí có đủ năng lực, phẩm chất để bầu vào chi ủy, sau đó giới thiệu để bầu trưởng, phó trưởng thôn. 

Do có sự chuẩn bị tốt nên khi tiến hành bỏ phiếu người dân đều nhất trí cao với sự giới thiệu của Chi bộ với tỷ lệ phiếu đạt 100%. Cùng với thôn Đồng Vân, 4 thôn còn lại của xã Vũ Lễ đều bầu thành công trưởng, phó trưởng thôn nhiệm kỳ 2017 - 2020 với tỷ lệ cử tri đại diện các hộ gia đình đạt trên 70%, không có thôn nào phải bầu lại. 

Ông Phạm Bá Hoành, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để bảo đảm tỷ lệ cử tri đi bầu, UBND xã đã chỉ đạo các thôn đồng loạt tổ chức bầu cử vào cuối tuần; đồng thời, giao Ban Văn hóa xã làm tốt công tác tuyên truyền. Trong quá trình triển khai, chúng tôi thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, bám sát các hướng dẫn của cấp trên; chú trọng phát huy vai trò của chi bộ, các đảng viên, trưởng ban công tác mặt trận thôn khi lựa chọn, dự kiến giới thiệu người ứng cử. Trong đợt bầu cử trưởng thôn vừa qua, 5/5 đồng chí trưởng thôn trúng cử đều là phó bí thư chi bộ, 5/6 đồng chí phó trưởng thôn trúng cử là chi ủy viên. Những người trúng cử đều có tỷ lệ phiếu bầu cao.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên việc bầu cử trưởng, phó trưởng thôn ở xã Vũ Bình diễn ra thuận lợi, tỷ lệ cử tri đi bầu cao (đạt 94%); các ứng cử viên đều trúng cử với tỷ lệ cao (từ 77% trở lên); không có khiếu nại, kiến nghị liên quan đến công tác bầu cử. 

Đạt được kết quả đó, song song với việc làm tốt công tác tuyên truyền, ban công tác mặt trận các thôn đã làm tốt công tác giới thiệu ứng cử trưởng, phó thôn bảo đảm tiêu chí “ý Đảng hợp lòng dân”. 

Các nhân sự do chi bộ giới thiệu đều nhận được sự tín nhiệm, đồng thuận cao của nhân dân. 6/6 đồng chí phó bí thư chi bộ thôn giới thiệu để bầu trưởng thôn đều trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu cao. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bầu cử ở Vũ Bình vẫn còn một số hạn chế như chất lượng một số phó trưởng thôn ứng cử và trúng cử còn nhiều hạn chế về trình độ; độ tuổi trung bình của đội ngũ cán bộ trưởng, phó thôn còn khá cao do khó khăn chung về nhân sự.

Theo ông Lê Minh Hoàng, Trưởng phòng Nội vụ huyện: Đây cũng là khó khăn chung của nhiều địa phương trên địa bàn huyện khi triển khai công tác bầu cử trưởng, phó thôn. Một số nơi không tìm được nhân sự vì những đồng chí đáp ứng yêu cầu về năng lực, sức khỏe lại ngại “vác tù và hàng tổng” mà tập trung vào phát triển kinh tế gia đình. 

Tuy nhiên, các địa phương đều chủ động khắc phục khó khăn, bảo đảm phương án nhân sự tốt nhất trong khả năng, giới thiệu để người dân lựa chọn, bầu làm trưởng, phó thôn. 

Đến nay, toàn huyện đã có 34/37 xã, thị trấn hoàn thành bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2017 - 2020; các địa phương còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11/2017. Đại đa số các cuộc bầu cử trưởng thôn diễn ra dân chủ, an toàn, đúng quy trình, người trúng cử có tín nhiệm cao, không có ý kiến thắc mắc của người dân. Đạt được kết quả đó là do sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ từ huyện tới cơ sở. 

Từ giữa tháng 6/2017, UBND huyện đã có công văn yêu cầu các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo việc bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn, khu phố sau khi đã kiện toàn xong chi ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ và tổng kết nhiệm kỳ trưởng thôn, phó trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2015 - 2017. 

Trong đó, nhấn mạnh việc tập trung chỉ đạo ban công tác mặt trận thôn, khu phố dự kiến danh sách người ứng cử để bầu vào chức danh trưởng thôn, phó trưởng thôn, khu phố. Theo đó, đối với thôn loại 1 được bầu 1 trưởng thôn và 2 phó trưởng thôn; đối với thôn loại 2 và loại 3 được bầu 1 trưởng thôn và 1 phó trưởng thôn. 

Nông dân Kiến Xương chăm sóc cây màu.

Về tiêu chuẩn, quy trình bầu, miễn nhiệm trưởng thôn, phó trưởng thôn, khu phố, UBND huyện yêu cầu các địa phương bám sát, thực hiện nghiêm túc theo Quyết định số 05/2013/QĐ-UBND ngày 23/4/2013 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của thôn. 

Nội dung của quyết định đã được huyện triển khai tới đội ngũ cán bộ thôn tại lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố tổ chức cuối năm 2016. 

Vì vậy, các thôn đều nắm vững quy trình, từ đó tổ chức triển khai công tác bầu cử bảo đảm yêu cầu. Trong quá trình thực hiện, khi có vướng mắc hay vấn đề phát sinh, các địa phương đều phản ánh về Phòng Nội vụ để có hướng giải quyết kịp thời. Có thể khẳng định, việc bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn, khu phố trên địa bàn huyện Kiến Xương đến nay cơ bản bảo đảm sự đoàn kết thống nhất trong nhân dân, người dân lựa chọn được những người có năng lực, uy tín để gánh vác công việc.

Đào Quyên