Thứ 2, 08/07/2024, 22:08[GMT+7]

Đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính

Thứ 3, 07/11/2017 | 09:08:07
668 lượt xem
Theo đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2017, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng trên 35.000ha cây màu vụ đông và phủ kín diện tích trước ngày 10/11. Trước thiệt hại do ngập úng đầu tháng 10 gây ra, các địa phương càng quyết tâm hơn trong việc biến vụ đông thành vụ sản xuất chính.

Làm đất chuẩn bị gieo trồng cây màu vụ đông ở Hưng Hà.

Ngoài cơ chế hỗ trợ vụ đông theo đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông hàng năm, ngày 17/10, UBND tỉnh ra Quyết định số 2709/QĐ-UBND về cơ chế, chính sách và kinh phí hỗ trợ khôi phục sản xuất vụ đông năm 2017 và vụ xuân năm 2018 do ảnh hưởng của mưa, lụt và bão số 10. Theo đó, hỗ trợ 100% giống khoai tây với diện tích tăng thêm so với kế hoạch với diện tích dự kiến tăng thêm khoảng 1.500ha; hỗ trợ kinh phí mua giống cây màu khác có liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm mở rộng ở vụ đông năm 2017 và vụ xuân năm 2018 tập trung vào các cây trồng: dưa chuột bò chịu lạnh, ngô ngọt chịu lạnh, khoai lang xuân, khoai sọ với tổng kinh phí dự kiến 30,88 tỷ đồng. Chính sách này được đưa ra sau khi bão số 10 gây thiệt hại nặng nề ở nhiều địa phương. 

Theo đánh giá của các địa phương, nguồn lực này đủ để bù đắp thiếu hụt về giống của bà con nông dân sau thiên tai đồng thời tạo động lực mạnh mẽ phủ kín diện tích các loại cây trồng. Quan trọng hơn, sự hỗ trợ có trọng tâm, nhiều giống rau, khoai vụ đông được thay mới là cơ hội để các địa phương tái cơ cấu bộ giống và quy hoạch sản xuất. Thông tin hỗ trợ giống cũng khiến người nông dân vui mừng, giữa lúc khó khăn thì đây được coi là “cú hích” để bà con khôi phục sản xuất một cách ổn định. 

Ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Điệp Nông (Hưng Hà) cho biết: Ngô ngọt xuất khẩu là cây trồng vụ đông chủ lực của Điệp Nông từ nhiều năm nay. Do ngập úng, 130ha ngô ngọt và rau màu mới trồng của bà con bị thiệt hại. Trên 40ha ngô ngọt và khoai tây được UBND tỉnh hỗ trợ giống đã giúp người dân Điệp Nông vơi bớt thiệt hại, chủ động hơn trong sản xuất. Cơ chế hỗ trợ của tỉnh tập trung vào những cây trồng chủ lực, có giá trị kinh tế và đầu ra ổn định là hoàn toàn đúng đắn.

Ngoài việc hỗ trợ nông dân theo chính sách của UBND tỉnh, nhiều địa phương có cơ chế riêng, đặc thù hỗ trợ nông dân: huyện Vũ Thư hỗ trợ 1,4 triệu đồng/ha trồng cây vụ đông ưa lạnh, hỗ trợ thí điểm làm đất bằng máy gieo trồng khoai tây với mức 2,8 triệu đồng/ha với các địa phương đạt kế hoạch diện tích cây màu vụ đông huyện giao và diện tích khoai tây tăng thêm do UBND tỉnh hỗ trợ giống; huyện Hưng Hà hỗ trợ các địa phương giống 150ha khoai tây, 50ha ngô ngọt… Các địa phương cũng chú trọng tạo chuỗi liên kết nhằm tăng giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích, tạo tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp.

Thời điểm này, nông dân trong tỉnh đang bắt tay gieo trồng cây màu vụ đông ưa lạnh. Để có được nguồn giống chất lượng, ngành Nông nghiệp đã lựa chọn nhà cung ứng bằng hình thức chào hàng cạnh tranh. Thông tin được đăng tải công khai và mời doanh nghiệp tham gia chào hàng, dựa trên tiêu chí để lựa chọn nhà cung ứng, phấn đấu sớm cung ứng giống bảo đảm chất lượng, đúng địa chỉ, lịch thời vụ.

Vụ đông năm 2017 được kỳ vọng “gánh sứ mệnh” bù đắp thiệt hại do thiên tai gây ra ở vụ mùa, vì vậy cần hơn hết sự sát sao trong chỉ đạo của các cấp, các ngành cùng quyết tâm cao của người dân để làm nên một vụ đông thắng lợi.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày