Thứ 2, 08/07/2024, 20:52[GMT+7]

HĐND huyện Quỳnh Phụ tăng cường giám sát để nâng cao chất lượng hoạt động

Thứ 5, 09/11/2017 | 08:49:51
780 lượt xem
Một trong những hoạt động nổi bật của HĐND huyện Quỳnh Phụ thời gian qua là tổ chức nhiều cuộc giám sát, tập trung vào những vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm, bức xúc.

Cơ sở sản xuất khung xe đạp Dương Văn Tuấn (xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ).

Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức hàng chục cuộc giám sát chuyên đề về việc huy động, quản lý và sử dụng một số loại quỹ trên địa bàn huyện; xử lý rác thải nông thôn tại nhà máy xử lý rác thị trấn Quỳnh Côi; chi trả trợ cấp cho các đối tượng chính sách tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; việc huy động xây dựng quỹ, lựa chọn đối tượng, trao quà của Hội Chữ thập đỏ huyện; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri… 

Các ban HĐND huyện tổ chức giám sát hoạt động kinh doanh dịch vụ và quản lý, sử dụng vốn, quỹ của các HTX DVNN trên địa bàn; giám sát công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; công tác xử phạt hành chính. Ngoài giám sát trực tiếp tại các đơn vị, Thường trực và các ban HĐND huyện còn giám sát gián tiếp thông qua báo cáo, qua hoạt động khảo sát thực tế, qua việc đi kiểm tra, chỉ đạo tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đồng chí Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch thường trực HĐND huyện cho biết: Qua giám sát, Thường trực và các ban HĐND huyện đã chỉ ra những tồn tại và đề xuất giải pháp khắc phục, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nghị quyết HĐND huyện đề ra, phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành của UBND cùng cấp. Tại các cuộc giám sát, Thường trực và các ban HĐND huyện đã chỉ rõ: Việc ký kết hợp đồng của UBND các xã với nhà máy xử lý rác còn lỏng lẻo, chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong tuân thủ các hợp đồng; việc tuyên truyền, thực hiện kế hoạch thu, huy động các loại quỹ của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Chữ thập đỏ huyện còn một số thiếu sót, chưa thực hiện đúng thời gian kế hoạch đề ra…; đề nghị các cơ quan, đơn vị cần sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế đoàn giám sát đã nêu trong kết luận. Nhiều kiến nghị của đoàn giám sát được UBND, các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát tiếp thu và đề ra biện pháp giải quyết. Đơn cử như nhà máy xử lý rác thị trấn Quỳnh Côi đã phối hợp cùng các xã thống nhất lại nội dung hợp đồng xử lý rác với các điều khoản cụ thể có tính ràng buộc pháp lý, quy trách nhiệm cả hai bên… 

Ông Nguyễn Quỳnh Phú (xã Quỳnh Hồng) cho biết: Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND huyện có nhiều đổi mới theo hướng đi vào thực chất, tăng cường giám sát chuyên đề. Cách thức giám sát cũng có nhiều đổi mới như đến tận các thôn, tổ dân phố, tham vấn trực tiếp tại các gia đình được thụ hưởng chính sách để đưa ra các quyết định đúng, trúng.

Trước và ngay sau các kỳ họp, HĐND huyện chủ động tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri để phối hợp với các ngành chức năng xem xét, giải quyết kịp thời, thỏa đáng. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền thực hiện các nghị quyết HĐND huyện đã ban hành, hoạt động tiếp xúc cử tri và giám sát, xử lý các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp cũng được triển khai đúng kế hoạch, có hiệu quả. 

Thường trực HĐND huyện tập trung chỉ đạo UBND huyện và các cơ quan chuyên môn của huyện, UBND thị trấn An Bài tích cực tuyên truyền, vận động các hộ sản xuất vôi tự nguyện chấp hành nghiêm túc đề án xóa bỏ lò sản xuất vôi theo Quyết định số 3942/QĐ-UBND của UBND tỉnh; chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của UBND tỉnh về giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ, hành lang bảo vệ công trình cầu, cống, đường thủy nội địa, công trình thủy lợi và đê điều… Tập trung xem xét, ban hành nhiều nghị quyết có nội dung phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên giám sát việc thực hiện nghị quyết đã ban hành, kịp thời phát hiện vấn đề còn vướng mắc, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo, khắc phục, nếu có bất cập thì sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ nghị quyết đã ban hành.

Hiện nay, Thường trực và các ban HĐND huyện đang tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề về thực hiện nghị quyết kỳ họp thứ tư HĐND huyện; giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; thực hiện lời hứa của thủ trưởng các ban, ngành tại phiên chất vấn; thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 để chuẩn bị cho kỳ họp thứ năm.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày