Thứ 6, 05/07/2024, 06:14[GMT+7]

Phát biểu của đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại; công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Thứ 5, 09/11/2017 | 09:14:42
767 lượt xem

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Thưa quý vị đại biểu và các đồng chí!

Hôm nay, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại; công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí năm 2017. Đây là hoạt động rất cần thiết và có ý nghĩa. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, kính chúc quý vị đại biểu và các đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Thưa các đồng chí!

Trong những năm qua, thực hiện Kết luận số 16-KL/TW ngày 14/2/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020”, Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 10/9/2008 của Ban Bí thư Trung ương (khóa X) về “Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới”, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách đẩy mạnh các hoạt động thông tin đối ngoại và quản lý hoạt động thông tin đối ngoại như: Quyết định số 14/QĐ-UBND ngày 28/8/2013 ban hành Quy chế quản lý nhà nước và thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Thái Bình; Quyết định số 925/QĐ-UBND ngày 6/5/2014 phê duyệt Chương trình hành động về thông tin đối ngoại tỉnh Thái Bình giai đoạn 2014 - 2020. Đã quyết định thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, tổ chức thành công Đại hội đại biểu Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2015 - 2020, thành lập Sở Ngoại vụ với chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác ngoại vụ và công tác biên giới lãnh thổ quốc gia của tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã quyết định thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại tỉnh, ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của các cấp, nội dung, hình thức thông tin đối ngoại được đa dạng hóa, phát huy vai trò, sức mạnh tổng hợp của các ngành, đoàn thể và các lực lượng truyền thông. Đặc biệt là các hoạt động thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những thành tựu của Việt Nam nói chung, Thái Bình nói riêng trong 30 năm đổi mới; giới thiệu chủ trương, chính sách, các điều kiện ưu đãi, môi trường đầu tư; quảng bá giới thiệu về tiềm năng thế mạnh, văn hóa, lịch sử của Thái Bình; thông tin về tình hình thời sự trong nước và quốc tế… Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhận thức sâu sắc về công tác thông tin đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta cũng như của tỉnh, từ đó có các hoạt động thiết thực quảng bá hình ảnh của Thái Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế đồng thời chủ động tham gia đấu tranh chống lại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước, quê hương.

Tuy nhiên, ở một số ngành, đoàn thể, địa phương có những thời điểm, hoạt động tuyên truyền triển khai chưa thật chủ động, chưa có nhiều chuyên đề thông tin, tập huấn riêng về thông tin đối ngoại; việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh về truyền thống lịch sử, văn hóa, tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế, du lịch, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương còn chưa tương xứng với tiềm năng; lượng thông tin còn mỏng; chưa tận dụng hiệu quả công nghệ thông tin, phương tiện truyền thông hiện đại để phục vụ công tác tuyên truyền.

Bên cạnh các yếu tố khách quan (do công tác thông tin đối ngoại bao hàm nhiều vấn đề hệ trọng liên quan đến quan hệ đối ngoại của Đảng, Nhà nước trong khi diễn biến tình hình nảy sinh nhiều vấn đề mới, phức tạp; do vị trí địa lý và thực trạng kinh tế, sự giao lưu, hội nhập của Thái Bình với toàn quốc, khu vực và thế giới chưa sâu, chưa toàn diện…) thì nguyên nhân chủ quan là do: nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền, ban, ngành đoàn thể về vị trí, vai trò, nội dung của công tác thông tin đối ngoại chưa thật đầy đủ, toàn diện; đầu tư nguồn lực cho công tác thông tin đối ngoại còn hạn chế; đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác đối ngoại còn mỏng, chưa được trang bị đầy đủ về kiến thức, kỹ năng công tác; cơ chế phối hợp trong định hướng thông tin, đấu tranh dư luận về những vấn đề phức tạp, nhạy cảm chưa thật hiệu quả.

Trong thực hiện quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, định kỳ hàng quý, UBND tỉnh đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn từng bước đưa hoạt động này vào nền nếp. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên thông tin tại các hội nghị giao ban báo chí; duy trì chuyên mục “Cung cấp thông tin cho báo chí” cập nhật kết quả hoạt động hàng quý của các sở, ngành, huyện, thành phố trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, giúp các nhà báo có cứ liệu chính thống cho quá trình tác nghiệp.

Tuy nhiên, việc họp báo của các cơ quan, đơn vị trong những sự việc đột xuất, bất thường chưa được quan tâm đúng mức; một số người được phân công phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí chưa thực hiện đúng vai trò của mình; công tác xử lý thông tin báo chí còn hạn chế, nhiều nội dung báo chí nêu về đơn vị, trách nhiệm quản lý của đơn vị không được kịp thời xử lý; có cơ quan, đơn vị có văn bản tiếp thu nhưng chưa có báo cáo kết quả và tiến độ thực hiện; một số văn bản trả lời thông tin báo chí phản ánh còn sơ sài, chung chung, chưa kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức liên quan, biện pháp giải quyết không rõ ràng. Khi xử lý thông tin của báo chí nêu không có báo cáo gửi các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí theo quy định.

Việc tổ chức tập huấn nghiệp vụ lần này là cơ hội để chúng ta lĩnh hội và trang bị một cách có hệ thống những kiến thức trong công tác thông tin đối ngoại; công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí. Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực báo chí, thông tin đối ngoại, nhà báo Lê Nghiêm, nguyên Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại - Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ truyền đạt sâu tới các đồng chí những kỹ năng nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tiễn, liên quan trực tiếp đến hoạt động quản lý, điều hành của các đồng chí. Chính vì vậy, trong quá trình dự tập huấn, đề nghị các đồng chí nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, lắng nghe, ghi chép đầy đủ để sau hội nghị tập huấn, chúng ta kịp thời chỉ đạo, tham mưu và triển khai thực hiện ở địa phương, đơn vị mình.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả công tác thông tin đối ngoại; công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian tới, đề nghị các đồng chí quán triệt thực hiện 6 yêu cầu, nhiệm vụ sau:
1- Phải thấu suốt vai trò, tầm quan trọng của công tác thông tin đối ngoại, xác định đây là một bộ phận quan trọng của công tác đối ngoại và công tác tư tưởng, không chỉ giúp thế giới hiểu rõ hơn về chủ trương, đường lối, về đất nước, con người Việt Nam, qua đó tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, sự đồng thuận và đóng góp của đồng bào ta ở nước ngoài đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương, mà còn giúp cho chính nhân dân trong nước, trong tỉnh tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm, tinh hoa văn hóa của nhân dân thế giới, góp phần cùng nhân dân thế giới đấu tranh vì hòa bình, hợp tác và phát triển.

2- Thực hiện công tác thông tin đối ngoại là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, phải phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống; tập trung đổi mới mạnh mẽ nội dung và hình thức thông tin, đa dạng hóa phương thức hoạt động, thực hiện tốt phương châm “chính xác, kịp thời, sinh động, phù hợp với từng đối tượng”; không ngừng mở rộng địa bàn, đối tượng, tạo điểm nhấn trong hoạt động tuyên truyền.

3- Gắn kết chặt chẽ giữa thông tin đối ngoại và thông tin đối nội, giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân trong hoạt động thông tin đối ngoại, phục vụ triển khai các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Quan điểm chỉ đạo chung là: mọi thông tin về tình hình trong nước đều có tính chất đối ngoại; mỗi thông tin đối ngoại đều có tác động đến tình hình đối nội.

4- Đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh Thái Bình ổn định và phát triển trong xu thế hội nhập quốc tế; giới thiệu tiềm năng thế mạnh trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng; cơ chế chính sách ưu đãi và thu hút đầu tư của tỉnh; giới thiệu hình ảnh đất và người Thái Bình, những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, nét văn hóa đặc sắc của quê hương trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường hợp tác với các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương xây dựng phóng sự quảng bá, tuyên truyền về tỉnh; xây dựng các sản phẩm truyền thông đa phương tiện, các ấn phẩm đa ngôn ngữ quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để phát triển du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài; tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên nước ngoài và kiều bào đến tham quan, tìm hiểu và đưa tin về tỉnh.

5- Chủ động nắm bắt thông tin, tăng cường các hoạt động thông tin có tính chất dự báo tình hình, định hướng dư luận, góp phần đấu tranh, phản bác lại những thông tin sai trái, xuyên tạc, chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Gắn chặt công tác thông tin đối ngoại với tuyên truyền về công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam và biên giới, lãnh thổ; tăng cường công tác đối ngoại nhân dân để củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, gắn kết kiều bào hướng về tỉnh để xây dựng quê hương, đất nước.

6- Quán triệt, thực hiện tốt Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 9/2/2017 quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước. Lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố cần quan tâm, chủ động cung cấp thông tin định kỳ và tạo điều kiện để báo chí hoạt động hiệu quả; xây dựng đội ngũ người phát ngôn bảo đảm phẩm chất chính trị, am hiểu công việc, trung thực và có khả năng giao tiếp với báo chí. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông cùng các sở, ban, ngành, địa phương cần thiết lập cơ chế phối hợp, đa dạng hóa việc cung cấp thông tin cho báo chí, lồng ghép nội dung này trong các cuộc giao ban báo chí định kỳ; cập nhật thường xuyên thông tin trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và trang thông tin điện tử của các sở, ngành để bảo đảm cung cấp thông tin công khai, minh bạch trong các cơ quan, đơn vị.

Xin kính chúc quý vị đại biểu và các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, công tác tốt. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Xin cảm ơn các đồng chí!