Thứ 2, 08/07/2024, 03:29[GMT+7]

Tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin (Kỳ 1)

Thứ 3, 14/11/2017 | 08:49:06
1,772 lượt xem
Thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, internet và mạng xã hội (MXH) giữ vai trò thiết yếu trong cuộc sống của con người và đã mang lại những điều huyền diệu cho toàn thế giới; tuy nhiên những mặt trái của nó cũng có những tác động tiêu cực, dẫn đến những hệ lụy xấu đối với đời sống chính trị - xã hội. Vì vậy, việc quản lý, tiếp nhận và sử dụng thông tin trên internet, MXH như thế nào là vấn đề rất đáng quan tâm hiện nay.

Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh kết hợp dạy tin học với định hướng sử dụng thông tin trên internet và mạng xã hội cho học sinh.

Kỳ 1: Internet và mạng xã hội làm thay đổi thế giới

Với khả năng kết nối phi thường, phi khoảng cách, phi biên giới, internet và MXH đã trở thành yếu tố thiết yếu phục vụ đắc lực cho đời sống con người, sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. 

Lợi ích to lớn từ internet 

Theo đồng chí Vũ Trọng Hà, thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Thông báo Kết luận 94-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, đấu tranh chống quan điểm sai trái trong văn học, nghệ thuật trung ương: Internet được ứng dụng, sử dụng ở Việt Nam từ năm 1997. Internet là kho thông tin khổng lồ và hầu như các thông tin về mọi mặt của đời sống xã hội đều được cập nhật hàng ngày, hàng giờ trên đó để đáp ứng nhu cầu thiết yếu, thường xuyên của con người. Thông tin trên internet thâm nhập vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, tác động một cách trực tiếp, làm thay đổi nhận thức, hành vi của mỗi cá thể, từ đó tác động đến sự phát triển của toàn xã hội. Tại Việt Nam, tính đến hết tháng 11/2016 có hơn 49 triệu người sử dụng internet, chiếm 52% dân số. Việt Nam là một trong những quốc gia phát triển internet nhanh nhất thế giới, xếp trong top 20 quốc gia có số người sử dụng internet cao nhất toàn cầu. 

Internet đã tạo ra nền văn minh mới cho loài người khi nhiều nhu cầu của con người được thỏa mãn. Nhà nước có thể sử dụng internet để quản lý hành chính, điều hành công việc một cách hiệu quả, nhịp nhàng hơn. Nhờ có internet và các loại hình truyền thông trên internet đã góp phần to lớn, phục vụ đắc lực công cuộc xây dựng, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước; nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu thông tin, văn hóa của nhân dân. Mọi cá nhân đều có thể sử dụng mặt tích cực của internet để phục vụ tốt hơn cho công việc và cuộc sống của mình. 

Đồng chí Đỗ Như Lâm, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Đến nay, Thái Bình có gần 500.000 thuê bao internet với số người sử dụng gần 800.000 người, tỷ lệ người sử dụng internet trên 100 dân đạt tỷ lệ 42,73%. 100% các cơ quan, công sở, trường học, bệnh viện sử dụng mạng internet và các tiện ích, phần mềm chuyên dùng thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Mạng internet đang trở thành một trong những kênh truyền thông, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, khi triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối internet trong các cơ quan hành chính nhà nước được tăng cường đã tạo điều kiện quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan quản lý nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, qua internet đã kết nối thông tin, giới thiệu, quảng bá về những tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam nói chung, của tỉnh Thái Bình nói riêng tới nhân dân trong nước và người nước ngoài, đẩy nhanh tiến trình hội nhập của Việt Nam với quốc tế. Việc ứng dụng công nghệ thông tin nói chung và mạng internet nói riêng vào các lĩnh vực trong đời sống xã hội đã góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh thời gian qua. 

Trung tâm Hành chính công tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Tiện ích từ mạng xã hội 

Sự ra đời và phát triển của internet và MXH là quy luật khách quan của sự phát triển xã hội. Kể từ khi có kết nối mạng internet toàn cầu và nhất là sau khi điện thoại thông minh hay máy tính bảng ra đời, việc sử dụng MXH đã không còn xa lạ với hầu hết người dùng, kể cả trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn tuổi. Nhiều phong trào vì lợi ích cộng đồng thông qua MXH đã đến được với cộng đồng mang lại những ý nghĩa và giá trị tốt đẹp. Những thành viên trong MXH liên kết, hợp tác với nhau thành các nhóm người có cùng sở thích, cùng sự quan tâm, cùng ý nguyện có thể gặp gỡ, trao đổi trên mạng rồi tiến tới sinh hoạt offline, nhiều nhóm cộng đồng có tính chất tích cực từ “mạng ảo” đã xuất hiện trong “đời thực”. 

Chị Nguyễn Thị Kim Chung, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thiện tâm Thái Bình cho biết: 2 năm qua, MXH là một kênh thông tin hiệu quả, mang lại rất nhiều tiện ích cho quá trình hoạt động của CLB. Những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh, hoạt động của thành viên CLB đều được đăng tải trên tài khoản facebook đã tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Nhờ facebook, nhiều người biết đến những việc làm thiện tâm của chúng tôi hơn, từ đó thu hút thêm nhiều tổ chức, cá nhân phối hợp cùng với CLB hỗ trợ, mang yêu thương đến với những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. 

Nhờ có MXH mà khái niệm công dân - nhà báo ngày càng trở nên phổ biến. Điều này có nghĩa mỗi công dân đều có cơ hội trở thành người cung cấp thông tin trên MXH. Thông qua đó, các cơ quan báo chí, thông tin tuyên truyền sử dụng MXH để nắm bắt thông tin, dư luận xã hội, tiếp nhận phản hồi của độc giả, theo kịp xu thế của thời đại và tìm cách giữ số lượng độc giả của mình. Cũng thông qua MXH, các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan pháp luật cập nhật những tin tức, quy định mới, tiếp nhận các ý kiến góp ý, phê bình của người dân nhằm thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng bộ máy hành chính công thông minh, đơn giản và tiện lợi. Đặc biệt, thời gian qua nhiều vấn đề nóng, vụ việc gây bức xúc trong nhân dân được cộng đồng MXH tích cực phản ánh, giúp cho các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý nhà nước phát hiện vụ việc tham nhũng, tiêu cực, hành vi nhũng nhiễu, thái độ chưa đúng mực của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, từ đó tập trung giải quyết, xử lý, củng cố thêm niềm tin trong nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Ở một chừng mực nào đó, MXH được xem là một kênh giám sát khá hiệu quả của các cơ quan công quyền. Trong nhiều trường hợp, MXH đã đóng vai trò dẫn dắt báo chí và dư luận, vì thế mà đã trở thành quyền lực truyền thông thực sự. 

Khi mỗi người tham gia MXH đều có cơ hội kết nối bạn bè, gia đình và cộng đồng, được kết nối yêu thương và chia sẻ cảm xúc. Dù bạn ở đâu, gần hay cách xa cả đại dương, khi một người thân hay bạn bè cập nhật thông tin, hình ảnh, trạng thái, cảm xúc… bạn sẽ nhận được ngay. 

Chị Nguyễn Thị Thương, xã An Thanh (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Dù mới tham gia MXH facebook chưa đầy 2 năm nhưng lợi ích mà nó mang lại đối với tôi thật tuyệt vời và có thể nói là “cứu cánh” cho gia đình tôi lúc khó khăn. Con gái tôi khi sinh ra mắc bệnh tim bẩm sinh, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Qua facebook, tôi đã tìm được nhà hảo tâm hỗ trợ con gái tôi 2 lần phẫu thuật tim miễn phí, nay cháu đã khỏe mạnh. Tôi cũng tận dụng MXH để bán hàng online, kêu gọi bạn bè ủng hộ. Công việc kinh doanh của tôi hiện cũng rất thuận lợi, hàng tháng có thêm nguồn thu nhập đáng kể. 

Cuộc sống sẽ trở nên phong phú và ý nghĩa hơn nếu mỗi người biết tận dụng tối đa những tính năng ưu việt của internet, MXH hiện đại. Qua internet, MXH làm cho mỗi người rèn luyện khả năng chọn lựa thông tin, từ đó góp phần không nhỏ vào việc hình thành và phát triển ý thức xã hội của công dân, tạo điều kiện cho các thành viên bày tỏ thái độ và hành động tích cực vì cộng đồng, thúc đẩy xã hội phát triển. 

(còn nữa) 

Nguyễn Hình