Thứ 2, 08/07/2024, 04:10[GMT+7]

Tập huấn, tuyên truyền, phổ biến nội dung Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Thứ 5, 16/11/2017 | 14:59:39
849 lượt xem
Đây là nội dung hội nghị do Sở Nội vụ tổ chức ngày 16/11 tại Trường Chính trị tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tiến sĩ Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tôn giáo Chính phủ dự và trực tiếp truyền đạt tại hội nghị. Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Tại hội nghị diễn ra trong một ngày, các đại biểu là lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên làm công tác tôn giáo và quản lý nhà nước về tôn giáo cấp tỉnh, cấp huyện đã nghe giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo được Quốc hội (khóa XIV) thông qua tại kỳ họp thứ 2 ngày 18/11/2016 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018. 

Luật gồm 9 chương, 68 điều quy định cụ thể về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo; tổ chức tôn giáo; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan đến hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo... Luật có những điểm mới căn bản so với Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo năm 2004 như: Mở rộng phạm vi chủ thể có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; bổ sung một chương về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để phán ánh rõ hơn phạm vi điều chỉnh của Luật cũng như thể hiện và khẳng định nhất quán chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong việc tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người; phân định trách nhiệm của các cơ quan nhà nước đối với lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo…

Phát biểu tại hội nghị tập huấn, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được luật hóa một cách cụ thể, đầy đủ thành một chế định riêng và có nhiều điểm mới so với Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo năm 2004. Vì vậy, việc tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo cho các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên cấp tỉnh, cấp huyện là nội dung quan trọng trong chương trình, kế hoạch giáo dục, phổ biến pháp luật của UBND tỉnh. 

Để hội nghị đạt kết quả tốt, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị giảng viên tập trung truyền đạt những kiến thức cốt lõi nhất, trọng tâm nhất của Luật để truyền đạt tới học viên một cách dễ hiểu, dễ nhớ nhất. Đối với các học viên, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải nêu cao tinh thần tự giác, tập trung lắng nghe, ghi chép những nội dung thiết yếu, trọng tâm; những vấn đề nào còn vướng mắc, khó hiểu đề nghị đặt câu hỏi để giảng viên giải đáp.

 Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày