Chủ nhật, 07/07/2024, 19:57[GMT+7]

Trường Tiểu học Nam Cường sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Thứ 2, 27/11/2017 | 09:05:24
1,114 lượt xem
Hơn 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Trường Tiểu học Nam Cường (Tiền Hải) không chỉ thực hiện tốt công tác dạy và học mà còn đi đầu trong công tác sử dụng điện tiết kiệm, năng lượng sạch hiệu quả

Hệ thống lọc nước RO lắp đặt ở UBND xã để cung cấp cho các trường học.

Ông Lâm Thành Hưng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Là đơn vị nhỏ có 10 lớp với 207 học sinh nhưng Trường tiêu thụ rất lớn về năng lượng. Được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, những năm qua, nhà trường đã được hỗ trợ lắp đặt lại toàn bộ mô hình bóng đèn led trong các lớp học. So với việc sử dụng bóng đèn sợi đốt và huỳnh quang thời kỳ đầu thì việc sử dụng đèn led đã tiết kiệm được 30% tổng số tiền điện tiêu thụ hàng tháng của nhà trường. Đặc biệt, đối với nguồn nước sạch để cung cấp cho học sinh và giáo viên trong nhà trường đã có sự cải tiến đáng kể. Giống như bao trường khác, thời kỳ đầu Trường Tiểu học Nam Cường hoàn toàn sử dụng bằng nước mưa đun sôi để lấy nước cho giáo viên, học sinh uống hàng ngày. Sau một thời kỳ dài nhà trường mới mua nước lọc của các công ty trên thị trường về sử dụng. Tuy nhiên, kể từ khi UBND xã được tài trợ hệ thống lọc nước RO, nhà trường đã đăng ký sử dụng nguồn nước sạch này với giá thấp, trị giá mỗi bình 5.000 đồng, giảm 6.000 đồng/bình so với nước lọc trước đây.

Thầy giáo Phạm Văn Toán, giáo viên chủ nhiệm lớp 5B chia sẻ: Trung bình mỗi ngày lớp học dùng hết gần 1 bình nước vào mùa đông, tương đương với khoảng 15 lít nước, tuy nhiên mùa hè thời tiết oi bức các cháu có nhu cầu sử dụng cao hơn từ 20 - 30 lít nước/ngày. Điều nhận thấy rõ rệt nhất là nước được lọc trên dây chuyền hiện đại, yên tâm bảo đảm vệ sinh khi sử dụng. Đặc biệt giá thành rẻ nên rất phù hợp cho các cơ quan, nhà trường, đơn vị công sở có số lượng lớn người sử dụng. 

Em Phạm Thị Hải, học sinh lớp 5B cho biết: Nhu cầu dùng nước uống trong thời gian trên lớp học là rất cần thiết. Kể từ khi UBND xã có hệ thống lọc nước RO để cung cấp cho nhà trường chúng em cảm thấy yên tâm hơn, sử dụng thoải mái hơn.

Để thực hiện hiệu quả công tác tiết kiệm năng lượng, ông Lâm Thành Hưng khẳng định: Nhà trường đã quán triệt tới toàn thể cán bộ, giáo viên sử dụng tiết kiệm điện trong mùa đông cũng như mùa hè. Đối với các thiết bị điện như hệ thống quạt trần được bảo vệ nghiêm ngặt và lắp đặt aptomat, đồng thời yêu cầu học sinh không bật quạt trong mùa đông, thực hiện đúng quy định của nhà trường khi sử dụng quạt trong mùa hè và sử dụng gió tự nhiên. Ngoài ra, yêu cầu khi học sinh đến lớp và tới giờ truy bài mới được bật điện. Trong quá trình giảng dạy nếu thấy nguồn năng lượng tự nhiên có độ chiếu sáng tốt sẽ không bật điện. Khi có hiệu lệnh trống ra chơi, bộ phận cán bộ lớp phải tắt điện tới khi vào học mới sử dụng nguồn điện để bảo đảm tiết kiệm tối đa cho nhà trường. Ngoài ra, trong các buổi chào cờ đầu tuần, ban thi đua của các lớp theo dõi những lớp chưa thực hiện nghiêm sẽ báo cáo với đội sao đỏ nhắc nhở để nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho lớp học cũng như cho nhà trường, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy.

Ông Hoàng Ngọc Sang, Bí thư Đảng ủy xã Nam Cường cho biết: Mô hình cấp nước uống tinh khiết RO và sử dụng bóng đèn led tiết kiệm là hai trong số rất nhiều nguồn năng lượng sạch được Trung tâm Phát triển và sáng tạo xanh (GreenID) tài trợ nhằm tiết kiệm năng lượng ở cấp địa phương. Từ đó tới nay UBND xã và các trường học trong xã đều sử dụng nguồn nước lọc RO và thực hiện tương đối tốt việc sử dụng năng lượng điện tiết kiệm hiệu quả. Mô hình này không chỉ giúp các đơn vị và người dân thay đổi về nguồn năng lượng sạch ở địa phương mà còn tiết kiệm được khá nhiều chi phí về tiền nước, tiền điện hàng tháng so với trước đó.

Thu Thủy