Chủ nhật, 07/07/2024, 19:55[GMT+7]

Hội Cựu giáo chức tỉnh: 10 năm xây dựng và phát triển

Thứ 7, 02/12/2017 | 12:37:07
2,229 lượt xem
Hội Cựu giáo chức (CGC) tỉnh thành lập năm 2007. Năm 2009 đã có tổ chức hội ở cả 8 huyện, thành phố và 286 xã, phường, thị trấn. Đến nay tiếp tục mở rộng 17 tổ chức hội trong các trường THPT, GDCN và cơ quan quản lý giáo dục, thu hút 15.867 hội viên, trong đó khối huyện, thành phố 14.937 hội viên, chiếm 97% cán bộ, giáo viên nghỉ hưu.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Đình Chư, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh chúc mừng Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Thơ nhà giáo Thái Bình ra mắt ngày 30/11/2016.

Hội được tổ chức hệ thống, chặt chẽ, đoàn kết, nhiệt tình, trách nhiệm, sinh hoạt đều đặn theo định kỳ. Các chương trình hành động được bàn bạc kỹ lưỡng, dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính. Kế hoạch hoạt động của các ban chuyên môn được xây dựng cụ thể suốt nhiệm kỳ. Trong điều kiện kinh phí có hạn, Hội biết chọn lọc hoạt động trọng tâm phù hợp để đông đảo CGC tham gia. 

Hội coi trọng việc bồi dưỡng cán bộ nòng cốt. Thường trực Tỉnh hội kết hợp với Ban công tác người cao tuổi của tỉnh mở lớp bồi dưỡng chủ tịch hội cấp xã với hai chủ đề là nghiệp vụ công tác hội và việc chăm sóc người cao tuổi. Đến năm 2015 tiếp tục bồi dưỡng hai đợt mở rộng đến phó chủ tịch Hội CGC xã, phường về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo và công tác tư vấn, phản biện xã hội. 

Với phương châm hành động “đạo lý - nghĩa tình - tôn vinh nghề dạy học”, mục tiêu của Hội là tiếp tục tôn vinh nhà giáo, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của hội viên. Khi còn khỏe mạnh thì tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, gặp gỡ giao lưu, tham quan du lịch, tham gia công tác xã hội, các hoạt động cộng đồng, chăm lo dạy dỗ con cháu. Khi già cả ốm đau thì đến với nhau, thăm nom, động viên, chia sẻ. Khi gặp khó khăn, hoạn nạn thì chung tay giúp đỡ nhau. Khi qua đời trọn vẹn nghĩa tình, tập hợp nhau lại tổ chức tang lễ, tiễn đưa hội viên quá cố về nơi an nghỉ cuối cùng. Hàng năm, Tỉnh hội đã trích quỹ tình nghĩa hỗ trợ từ 11 - 15 hội viên mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà từ 300.000 - 500.000 đồng. Cùng với Tỉnh hội, các huyện hội và xã, phường, thị trấn đều có quà đến với đồng nghiệp đặc biệt khó khăn vào dịp tết đến xuân về.

Câu lạc bộ khiêu vũ thể thao, văn nghệ (phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình) được nhà giáo Bùi Thị Tuyết dành riêng tầng trệt cho sinh hoạt câu lạc bộ. Câu lạc bộ đã thu hút nhiều hội viên tham gia, có nhiều tiết mục phục vụ ngày gặp mặt đầu xuân, có tiết mục đạt giải cao trong các kỳ hội diễn thành phố và tỉnh. 

Qua 10 năm hoạt động, Tỉnh hội đã xuất bản 4 tập thơ “Mực đỏ” và 2 tập “Thơ đường nhà giáo”. Thơ nhà giáo được giới nghệ thuật trân trọng, đánh giá xứng tầm với đội ngũ nhà giáo - trí thức... Trong lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh đại thi hào Nguyễn Du, nhiều nhà giáo đã có tác phẩm nghiên cứu có giá trị được đăng trong tập tiểu luận “Thái Bình với Nguyễn Du và Truyện Kiều” như: Ánh Tuyết, Lương Hữu, Nguyễn Khánh, Đỗ Lâm Hà, Trịnh Hồng Phát, Bùi Thế Phiệt, Phạm Tầm, Xuân Quyền… 

Kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, chào mừng Đại hội CGC lần thứ ba, Ban văn nghệ thể thao đã tổ chức thành công giải bóng bàn CGC toàn tỉnh lần thứ nhất, 25 vận động viên đều ở độ cao niên, người cao tuổi nhất là cụ Nguyễn Hữu Giới đã ngoại bát tuần vẫn nhanh nhẹn, nhiệt tình thi đấu, đạt giải ba cá nhân… Giải bóng bàn CGC còn nhiều hứa hẹn ở các năm tiếp theo. 

Trong phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội CGC xã Thái Hưng (Thái Thụy) có nhiều hình thức hoạt động như xem phim, kể chuyện về Bác; về ý nghĩa của di tích lịch sử; giới thiệu giá trị nhân văn bài nói và viết của Bác; giới thiệu thơ Bác Hồ và giao lưu thơ ca ngợi Bác... 

Thực hiện chủ trương của Hội CGC Việt Nam về việc lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo các văn bản của Đảng và Nhà nước, Hội CGC tỉnh đã huy động các lực lượng giáo chức tổ chức hội thảo và có bản góp ý đề xuất nhiều ý kiến cho dự thảo Hiến pháp năm 2013. Năm 2015 tổ chức hội thảo khoa học, xuất bản tập kỷ yếu “Tham luận của nhà giáo Thái Bình góp ý cho dự thảo văn kiện Đại hội Đảng, tổ chức thực hiện nghị quyết đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”. Tiếng nói từ thực tiễn cơ sở của các nhà giáo tâm huyết, giàu trải nghiệm, nhận được sự đồng tình ủng hộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo… 

Một dấu ấn quan trọng là các cấp quản lý hội đã quan tâm nhiều hơn, cụ thể hơn, vị thế của hội được khẳng định, Hội CGC tỉnh được nhận cờ thi đua xuất sắc của Hội CGC Việt Nam. Nhiều tổ chức hội và cá nhân được nhận bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Đình Chư

(Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh)