Thứ 2, 08/07/2024, 22:20[GMT+7]

An Ninh: Để vụ đông cho giá trị kinh tế cao

Thứ 6, 08/12/2017 | 08:50:00
621 lượt xem
Bên cạnh trồng một số cây truyền thống như ngô, khoai lang, rau màu, vụ đông năm nay, xã đã có nhiều giải pháp khuyến khích nông dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu và phát triển cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa.

Nông dân xã An Ninh trồng bí xanh.

Nhiều năm qua, An Ninh (Tiền Hải) đã có nhiều giải pháp đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật, giống cây trồng vụ đông có giá trị kinh tế cao vào sản xuất nhằm từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Ông Nguyễn Văn Nghị, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Vụ đông năm nay, An Ninh gieo trồng được 180ha, tập trung chủ yếu các giống cây như dưa hấu, dưa lê, bí, khoai tây, ớt, rau màu các loại… Để giành thắng lợi trong sản xuất vụ đông, HTX đã lập kế hoạch sản xuất ngay từ đầu vụ mùa để bố trí cơ cấu giống lúa phù hợp với những vùng được quy hoạch làm vụ đông. Vụ đông tuy hơi vất vả, tốn nhiều công lao động nhưng hiệu quả cao hơn so với cấy lúa. Bên cạnh trồng một số cây truyền thống như ngô, khoai lang, rau màu, vụ đông năm nay, xã đã có nhiều giải pháp khuyến khích nông dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu và phát triển cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa. Vận động nông dân lựa chọn đưa vào gieo trồng những giống cây trồng có năng suất cao, chất lượng tốt, ổn định và phù hợp với điều kiện địa phương, gắn với nhu cầu thị trường. Trong đó, đặc biệt mở rộng diện tích dưa hấu, dưa lê, ớt… là những cây cho hiệu quả kinh tế ổn định. 

Bảo đảm việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng phát triển hàng hóa, An Ninh cũng chú trọng tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn nông dân kỹ thuật, chăm sóc cây trồng; kỹ năng nhận biết đặc điểm sinh lý của các giống cây trồng mới; phương pháp phát hiện, xử lý kịp thời, hiệu quả các đối tượng sâu bệnh gây hại... Nhiều tiến bộ kỹ thuật mới về giống, mô hình hiệu quả cũng đã giới thiệu tại các lớp tập huấn giúp bà con áp dụng trong thực tiễn sản xuất. Bên cạnh đó, tỉnh, huyện cũng có cơ chế hỗ trợ các loại cây giống như bí, khoai tây. Cùng với đó, các công trình thủy lợi nội đồng trên địa bàn xã cũng được củng cố, sửa chữa và nâng cấp đáp ứng tốt cho sản xuất đúng lịch thời vụ, chống úng, hạn và tăng năng suất cây trồng.

Tại cánh đồng thôn Trình Nhất Đông, ông Lê Văn Trâm cho biết: Vụ đông năm nay gia đình tôi trồng 1 mẫu gồm 6 sào dưa hấu, 2 sào bí xanh, 2 sào cải bắp. Cây dưa hấu rất thích hợp với đồng đất địa phương, cho năng suất cao, chất lượng được người tiêu dùng chấp nhận. Mỗi sào dưa hấu cho thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng. 

Còn gia đình ông Phạm Văn Chấn nhiều năm qua vẫn duy trì 1 mẫu cây vụ đông trồng các giống cây như dưa lê, bí đậu, rau màu các loại. Trung bình mỗi vụ rau cho thu nhập khoảng 2 - 4 triệu đồng/sào, dưa lê đạt 8 triệu đồng/sào. Ngoài ra, diện tích trồng bí đậu của gia đình ông Chấn được huyện cấp giống và liên kết với các công ty chế biến nông sản thu mua.

Ông Nghị cho biết thêm, hiệu quả của sản xuất vụ đông là rõ ràng, tổng giá trị thu nhập đạt khoảng 60 triệu đồng/ha, lãi từ 35 - 40 triệu đồng/ha. Song bên cạnh đó, vụ đông cũng có nhiều khó khăn là vào thời điểm sản xuất, thời tiết có những diễn biến bất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, sản lượng cây trồng. Ngay khi vào đầu vụ sản xuất năm nay, những trận mưa lớn bất thường gây ngập úng đã gây khó khăn cho việc làm đất, làm chậm tiến độ sản xuất ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của một số cây trồng, đặc biệt là các loại cây màu vụ đông ưa ấm.

Mạnh Thắng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày