Thứ 2, 15/07/2024, 20:03[GMT+7]

An Mỹ: Người dân chưa mặn mà sử dụng nước sạch

Thứ 3, 12/12/2017 | 08:38:38
657 lượt xem
Xã An Mỹ (Quỳnh Phụ) có nhà máy nước của Công ty Cổ phần Kinh doanh nước sạch Mỹ Hưng cấp nước từ cuối năm 2015, tuy nhiên đến nay tỷ lệ hộ dân đấu nối sử dụng nước sạch vẫn xếp vào tốp cuối của huyện.

Công ty Cổ phần Kinh doanh nước sạch Mỹ Hưng lắp đặt đường ống và đồng hồ cấp nước cho người dân trong vùng dự án.

Ông Vũ Tiến Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Kinh doanh nước sạch Mỹ Hưng cho biết: Đầu năm 2014, Công ty nhận chuyển giao nhà máy nước sạch xã An Mỹ từ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Khi nhận bàn giao, nhà máy trong tình trạng đầu tư xây dựng dở dang, xuống cấp nghiêm trọng. Đường ống cấp nước cho 6 thôn của xã An Mỹ bị vỡ hỏng, khi cấp nước tỷ lệ thất thoát nước lên đến 62,5%. Công ty phải đầu tư cải tạo lại toàn phần nhà máy, lắp đặt bổ sung hệ thống công nghệ nâng công suất nhà máy lên 2.000m3/ngày đêm, đồng thời mở rộng địa bàn cấp nước sang xã An Thanh. Từ cuối năm 2015 đến tháng 10/2017, hộ dân đấu nối sử dụng nước sạch của xã An Thanh đạt tỷ lệ 50%, còn xã An Mỹ chỉ có 370/3.220 hộ sử dụng nước sạch, đạt tỷ lệ 11,5%.

Sau khi có sự chỉ đạo của tỉnh, huyện Quỳnh Phụ, từ đầu tháng 11/2017 đến nay, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể từ xã tới thôn của An Mỹ phối hợp với Công ty thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ về lợi ích, tầm quan trọng của nước sạch dưới nhiều hình thức. Tình hình đã có sự chuyển biến tích cực hơn, song đến ngày 30/11/2017 xã An Mỹ mới có 511 hộ/3.220 hộ đăng ký đấu nối và sử dụng nước sạch, đạt tỷ lệ 15,8%.

Ông Nguyễn Duy Điển, Phó Chủ tịch UBND xã An Mỹ cho biết: Tỷ lệ hộ dân đăng ký đấu nối, sử dụng nước sạch của xã thấp là do thói quen dùng nước mưa và nước giếng khoan phục vụ ăn uống, sinh hoạt của người dân tồn tại nhiều năm nay, bà con chưa hiểu hết lợi ích của nước sạch. 

Anh Trần Ngọc Oanh, thôn Tô Đê cho biết: Chất lượng của nhà máy nước rất bảo đảm, nhưng gia đình tôi đã đầu tư giếng khoan, bể lọc nước, bể đựng nước mưa, nếu dùng nước sạch thì lại bỏ phí các công trình này và phải đầu tư thêm vài triệu đồng đấu nối, mua téc đựng nước nên cũng khó khăn. 

Ngoài nguyên nhân trên, ông Điển cũng cho biết: Từ tháng 10/2017 trở về trước, sự phối hợp giữa cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương với Công ty chưa chặt chẽ. Công tác tuyên truyền, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể của xã có thời điểm còn hạn chế. Một số cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân có tư tưởng cầm chừng còn trông chờ chưa muốn lắp đặt đường ống, sử dụng nước sạch. Do hệ thống đường ống bị hỏng khiến nước bị thất thoát và chất lượng nước một số thời điểm chưa bảo đảm gây mất niềm tin đối với một số hộ dân. 100% đường thôn, ngõ xóm của xã đã được bê tông hóa, để đấu nối hệ thống dẫn nước phải cắt bê tông nhưng nhân dân một số thôn vẫn chưa đồng thuận. Tiến độ đấu nối, lắp đặt đường ống, đồng hồ có thời điểm chưa kịp thời.

Trả lời về những vấn đề ông Điển nêu, ông Vũ Tiến Tuấn cho biết: Công ty tiếp nhận toàn bộ các ý kiến phản hồi của người dân và cấp ủy, chính quyền địa phương, tích cực phối hợp từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận cao nhất và phục vụ nhân dân tốt nhất. Công ty đã tiến hành thay thế, lắp đặt mới toàn bộ đường ống cả 6 thôn của xã An Mỹ, huy động tối đa vật tư, phương tiện, nhân lực đến nay đã hoàn thành lắp đặt đường ống cấp III đến hộ gia đình 2 thôn, 4 thôn còn lại đang thi công dự kiến hết tháng 12/2017 sẽ hoàn thành. Để giúp nhân dân tháo gỡ khó khăn về kinh phí, Công ty có cơ chế hỗ trợ đường ống lắp đặt sau đồng hồ, tạo điều kiện để bà con được trả góp tiền đấu nối ban đầu, giảm tiền đấu nối ban đầu cho các gia đình chính sách... Để tạo niềm tin, Công ty mời đại diện Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể từ xã tới thôn và đại diện người dân vùng cấp nước đến tham quan nhà máy; thực hiện nghiêm việc nội kiểm hàng ngày; định kỳ gửi kết quả kiểm nghiệm nước của Trung tâm Y tế dự phòng cho địa phương thông báo công khai trên đài truyền thanh xã.

Ông Vũ Tiến Tuấn nhận định: Với tình hình hiện nay nếu các cấp, các ngành cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân đấu nối sử dụng nước sạch, giúp Công ty tháo gỡ khó khăn cũng phải đến hết năm 2018 xã An Mỹ mới đạt khoảng 65% hộ dân đấu nối sử dụng nước sạch. Đến nay, doanh nghiệp đã đầu tư khoảng 30 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo nhà máy, lắp đặt đường ống, bảo đảm quy mô và công suất phục vụ toàn bộ số hộ dân 2 xã trong vùng dự án. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch thấp dẫn đến tình trạng nhà máy không đạt tối đa công suất thiết kế, gây lãng phí đầu tư, khiến doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả. Trong khi đó, chi phí khấu hao tài sản, nhân công, tiền điện… để vận hành nhà máy doanh nghiệp vẫn phải tốn kém như khi hoạt động hết công suất.

Nguyễn Hình


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày