Thứ 3, 09/07/2024, 02:54[GMT+7]

Cầu nối “4 nhà”

Thứ 2, 25/12/2017 | 09:01:33
1,095 lượt xem
Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, thời gian qua, hoạt động khuyến nông trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới và phát triển, trở thành cầu nối trong chuyển giao khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất.

Từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông quốc gia và ngân sách địa phương, năm 2017, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã thực hiện 4 mô hình trồng trọt, 2 mô hình chăn nuôi và 2 mô hình thủy sản giới thiệu cách làm mới, tiến bộ kỹ thuật. Nhiều mô hình thực hiện đạt hiệu quả cao, được nông dân hưởng ứng, nhân rộng như mô hình phát triển nấm gắn với bao tiêu sản phẩm, mô hình luân canh chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo công thức khoai tây xuân - dưa gang - lúa mùa - cây vụ đông; mô hình đệm lót sinh học cải tiến trong chăn nuôi lợn; mô hình nhân rộng sản xuất thức ăn viên tự chế bằng nguyên liệu sẵn có của địa phương… Tiếp tục triển khai mô hình sản xuất khoai tây giống sạch bệnh bằng phương pháp nuôi cấy mô kết hợp khí canh, ngắt ngọn, dâm bầu, nét nổi bật là việc tạo được cây giống trên giàn khí canh rồi đưa trực tiếp xuống các hộ. Qua theo dõi cho thấy khoai tây phát triển tốt, sạch sâu bệnh, giảm được công vận chuyển, hạ giá thành nhân giống nguyên chủng và xác nhận cho người sản xuất. Các mô hình nuôi cá rô phi theo VietGAP gắn với bao tiêu sản phẩm và mô hình nuôi tôm sú bán thâm canh an toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực thủy sản đã có kết quả đạt và vượt yêu cầu kỹ thuật dự án đề ra, cho hiệu quả kinh tế cao, thay đổi về nhận thức của người sản xuất về kỹ thuật canh tác, giải quyết các vấn đề về ô nhiễm vùng nuôi, vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo việc làm ổn định tại chỗ cho người lao động.

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh hướng dẫn nông dân kỹ thuật trồng khoai tây vụ đông.

Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và nông dân, xã hội hóa các mô hình khuyến nông, năm 2017, Trung tâm đã liên kết với các đơn vị, tổ chức xây dựng thành công 17 mô hình trồng trọt, 3 mô hình chăn nuôi và 2 mô hình thủy sản. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Trung tâm đã phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) thực hiện giám sát 11 mô hình trình diễn các gói kỹ thuật tiên tiến của các đơn vị tham gia dự án sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính tại Thái Bình. Những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Chủ trương về tái cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong thâm canh lúa và sản xuất cây màu; quy trình thực hành chăn nuôi, thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP cũng được Trung tâm đẩy mạnh tập huấn cho hàng nghìn lượt nông dân. Năm qua, Trung tâm đã triển khai 16 lớp đào tạo nghề cho 533 lao động nông thôn trên địa bàn các huyện Vũ Thư, Kiến Xương, Đông Hưng, Tiền Hải và thành phố Thái Bình, qua đó giúp lao động nông thôn trang bị những kiến thức mới về kỹ thuật thâm canh, chăm sóc, nuôi dưỡng gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản, liên kết với các doanh nghiệp theo chuỗi giá trị để sản xuất ổn định, có hiệu quả kinh tế cao.

Để phát huy hiệu quả hơn nữa trong công tác khuyến nông, ông Nguyễn Như Liên, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: Thời gian tới, hệ thống khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở tập trung thực hiện các nhiệm vụ theo hướng tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, xây dựng và nhân rộng các mô hình theo chuỗi sản xuất gắn với doanh nghiệp và phát huy lợi thế của từng địa phương. Tổ chức xây dựng một số mô hình trọng điểm có hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với định hướng phát triển của nông dân về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho nông dân, góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp tỉnh nhà phát triển bền vững.

Năm 2017, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã liên kết với các đơn vị khảo nghiệm các giống lúa mới, các loại phân bón:

- Vụ xuân khảo nghiệm 203 giống lúa, 60 giống ngô;- Vụ mùa khảo nghiệm 187 giống lúa, 76 giống ngô, 4 giống đậu tương, 13 giống khoai tây; khảo nghiệm các loại phân bón mới (DAP, Ure gold…); khảo nghiệm chế phẩm sinh học AT - YTB xử lý rơm rạ.
+ Qua khảo nghiệm đề xuất một số giống triển vọng vào cơ cấu cây trồng của tỉnh: giống lúa DT80, Lộc trời 153, QJ4; giống khoai tây Goorgina, Benlarosa; giống ngô VNUA 16, Vino 128, DT668; giống lạc CP1.

Lưu Ngần