Chủ nhật, 07/07/2024, 22:52[GMT+7]

Lời nhắn tới đảo xa

Thứ 7, 06/01/2018 | 12:40:18
2,274 lượt xem
Trước khi theo chân Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân đến thăm, tặng quà, chúc tết các cán bộ, chiến sĩ ở Quần đảo Trường Sa, phóng viên Báo Thái Bình đã ghi nhận những lời chúc, chuyển những món quà nhỏ của thân nhân, gia đình các chiến sĩ đến những người con của quê hương Thái Bình đang công tác tại nơi hải đảo xa xôi.

Chuyển quà ra đảo.

Đến thăm gia đình Trung úy Nguyễn Văn Việt, sinh năm 1990, quê ở thôn Hội Kê, xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư, hiện đang làm nhiệm vụ thông tin tại đảo Trường Sa Đông, chúng tôi được biết câu chuyện cảm động của đôi vợ chồng trẻ Nguyễn Văn Việt và Phạm Thị Hằng.

Yêu nhau từ khi cả 2 còn đang học chung phổ thông, sau nhiều năm xa cách, vượt qua muôn vàn thử thách về không gian, thời gian, năm 2016, Việt trở về xây dựng gia đình với Hằng trong thời gian nghỉ phép.

Hơn một năm từ khi cưới vợ, Việt vẫn chưa được về thăm nhà lần nào. Đầu tháng 8/2017, khi anh chuẩn bị lên tàu ra đảo công tác cũng là lúc người vợ hiền ở quê đang chuyển dạ sinh con. Đến nay, Việt vẫn chưa biết mặt cô con gái đầu lòng hơn 5 tháng tuổi.

Dẫu biết lấy chồng là lính đảo Trường Sa sẽ vô cùng vất vả nhưng chị tâm niệm rằng đó là duyên phận của đời mình nên không thể nói được đúng hay sai. Cùng với bố mẹ ở nhà chăm sóc con nhỏ, Hằng trở thành hậu phương vững chắc để chồng yên tâm công tác nơi đảo xa.

Đến thăm gia đình ông Đỗ Xuân Mai, thôn Nam Tiến, xã Hòa Bình, huyện Kiến Xương, đôi vợ chồng già năm nay gần 80 tuổi vẫn cặm cụi chăm sóc vườn rau xanh, đàn gà. Con trai của ông bà là Trung tá Đỗ Hải Đăng, Chính trị viên đảo Trường Sa đã nhiều năm công tác xa nhà, đóng quân tại các điểm đảo ở Trường Sa.

Vợ chồng ông Mai chăm sóc vườn rau của gia đình.

Cuối năm 2017, khi cơn bão số 16 (bão Tembin) dự báo sẽ đổ bộ vào quần đảo Trường Sa, gia đình ông Mai không khỏi lo lắng cho con trai cùng anh em đồng đội đang công tác nơi đảo xa.

Liên tục cập nhật thông tin, diễn biến thời tiết của cơn bão qua các phương tiện thông tin, lòng nóng ruột như lửa đốt, mong cho cơn bão qua đi, Trường Sa được bình an.

Mãi tới khi anh Đăng gọi điện về thông báo, mặc dù bão đổ bộ với sức gió rất mạnh khiến cho nhiều cây xanh đổ ngã, một số vật tư thiết bị hư hỏng nhưng không có thiệt hại về người gia đình mới thở phào nhẹ nhõm.                                                                      

Theo lời kể của chị Ngô Thị Ánh Tuyết, xã Đông Quý, thì con trai chị - chàng trai Ngô Thanh Tuyền, sinh năm 1997, từ nhỏ đã ấp ủ mơ ước trở thành người lính hải quân. Nên khi bị thiếu điểm thi đại học, lỡ hẹn với Học viện Hải quân, chàng sinh viên năm nhất Đại học Xây dựng Hà Nội đắn đo, suy nghĩ rồi quyết định xin phép bố mẹ để bảo lưu kết quả học tập và tự nguyện viết đơn đăng ký nghĩa vụ quân sự. Hiện Tuyền đang đóng quân tại đảo Trường Sa lớn.

Chị Tuyết cho biết, sau khi ra quân, Tuyền sẽ trở về trường hoàn thành nốt chương trình học tập tại Đại học Xây dựng. Chị hy vọng rằng, sau quá trình rèn luyện, phục vụ trong quân ngũ sẽ giúp con trai mình thêm vững vàng, trưởng thành hơn về ý chí, tinh thần, qua đó phấn đấu học tập, công tác sau này.

Trong không khí đầu năm mới 2018, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất, phóng viên Báo Thái Bình xin được theo chân những chuyến tàu mang nặng nghĩa tình của đất liền đến với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân ngoài hải đảo xa xôi, đặc biệt là gửi gắm những lời chúc, những món quà nhỏ của quê hương đến với những người con quê lúa Thái Bình đang công tác tại đây. 

Mang xuân tới đảo Trường Sa.

Mong rằng, dù ở bất cứ cương vị nào, các anh luôn phát huy phẩm chất người lính, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống của quê hương.

Video: loinhanhauphuong.mp4

 Nguyễn Thơi