Chủ nhật, 07/07/2024, 19:50[GMT+7]

Bộ đồ dùng dạy học đa năng - sáng chế cho trẻ mầm non

Thứ 2, 08/01/2018 | 10:36:09
7,708 lượt xem
So với các mô hình, giải pháp về đồ dùng dạy học cho trẻ mầm non sẵn có trên thị trường và những bộ đồ dùng tự làm mà giáo viên mầm non đang sử dụng, bộ đồ dùng dạy học đa năng có nhiều ưu việt hơn do được thiết kế chắc chắn, dễ di chuyển, sử dụng với bảng điều khiển tự động.

Bộ đồ dùng dạy học đa năng được thiết kế giống như một tòa lâu đài.

Tình yêu con trẻ đã trở thành động lực giúp cô giáo Nhâm Minh Tứ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Hoàng (Đông Hưng) thiết kế và chế tạo thành công bộ đồ dùng dạy học đa năng cho trẻ mầm non. Với nhiều tính năng ưu việt, giải pháp vừa đạt giải nhất hội thi sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật tỉnh lần thứ VII.

Có ý tưởng sáng chế dụng cụ học tập, vui chơi cho con trẻ từ khi còn tham gia giảng dạy thế nhưng đến năm 2016 cô giáo Tứ mới có thể thực hiện và cho ra đời bộ đồ dùng dạy học đa năng. 

Cô giáo Tứ chia sẻ: Thực hiện ý tưởng ban đầu, tôi đã dùng dây dù buộc con vật làm bằng bìa giấy nhưng nhận thấy hiệu quả và độ bền không cao nên chuyển sang thiết kế bộ đồ dùng dạy học đa năng với tên gọi lâu đài kỳ diệu. Đa dạng với nhiều nội dung, hình minh họa độc đáo, mỗi bài giảng từ bộ đồ dùng dạy học đa năng là một thước phim quay chậm mang đến cho học sinh những câu chuyện, bài học lý thú về thế giới động vật, thực vật, hiện tượng tự nhiên, phương tiện giao thông, toán học... Tùy vào nội dung bài học, giáo viên sẽ gắn các con vật, đồ vật, đồ chơi có liên quan đến hoạt động vào các mô tơ và chọn tranh minh họa làm nền trang trí cho hoạt động. Bảng điều khiển được nối với mô tơ sẽ giúp các chi tiết di chuyển tiến, lùi hoặc quay tròn. Hai bên cánh cửa và bậc thềm của lâu đài kỳ diệu được dùng để trẻ ôn luyện, củng cố kiến thức sau mỗi hoạt động. Ngoài việc điều khiển các chi tiết trên lâu đài kỳ diệu, giáo viên sẽ kể những câu chuyện, nội dung có liên quan đến bài giảng để cùng trao đổi, thảo luận với trẻ. Vì thế, thay việc chỉ ngồi nghe thụ động, không khí lớp học sẽ sôi nổi hơn khi có sự phản hồi từ các bé.

Video: bo_do_dung_day_hoc_man_non_web_hd_110118.mp4

So với các mô hình, giải pháp về đồ dùng dạy học cho trẻ mầm non sẵn có trên thị trường và những bộ đồ dùng tự làm mà giáo viên mầm non đang sử dụng, bộ đồ dùng dạy học đa năng có nhiều ưu việt hơn do được thiết kế chắc chắn, dễ di chuyển, sử dụng với bảng điều khiển tự động. Bên cạnh đó, bộ đồ dùng dạy học đa năng có thể tận dụng nguyên vật liệu tái chế nên có giá thành phù hợp với điều kiện của các trường học. Hiện bộ đồ dùng dạy học đa năng đã được giảng dạy thử nghiệm tại một số trường mầm non trên địa bàn huyện Đông Hưng và đón nhận nhiều phản ánh tích cực từ phía giáo viên.

Cô giáo Bùi Thị Thảo, giáo viên dạy lớp 5 tuổi Trường Mầm non Đông Hoàng cho biết: Bộ đồ dùng dạy học đa năng có màu sắc đẹp, bắt mắt, hoạt động theo cơ chế tự động hóa vì thế gây được sự chú ý của trẻ. Bảng điều khiển tự động, có ký hiệu cụ thể, dễ thao tác, giáo viên có thể sử dụng linh hoạt trong quá trình giảng dạy. Từ bộ đồ dùng dạy học đa năng, giáo viên sẽ phát huy được tính sáng tạo và khai thác triệt để giá trị sử dụng bởi các chi tiết kèm theo có thể tự làm hoặc mua sẵn trên thị trường tùy theo nội dung giảng dạy. Khi không sử dụng, bộ đồ dùng dạy học đa năng sẽ được thu gọn giống như chiếc tủ nhỏ.

Chia sẻ về hướng phát triển bộ đồ dùng dạy học đa năng trong thời gian tới, cô giáo Tứ cho biết: Nếu được nhân rộng, tôi sẽ tiến hành thu nhỏ kích thước bộ đồ dùng dạy học đa năng để bảo đảm tính thẩm mỹ và thuận lợi trong quá trình vận chuyển đồng thời tiếp tục nghiên cứu, cho ra đời nhiều tính năng hữu ích hơn.

Sử dụng bộ đồ dùng dạy học đa năng không chỉ giảm bớt thời gian thiết kế, chế tạo, chuẩn bị đồ dùng dạy học cho giáo viên mà còn có tác dụng rất lớn trong việc tạo hứng thú học tập, phát triển tư duy sáng tạo, kích thích tính tò mò của trẻ, đặc biệt là trẻ khuyết tật thính giác, thiểu năng trí tuệ và tự kỷ. Nếu được đưa vào sử dụng rộng rãi, bộ đồ dùng dạy học đa năng do cô giáo Nhâm Minh Tứ sáng chế hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại các trường mầm non.

Hoàng Lanh