Chủ nhật, 07/07/2024, 19:40[GMT+7]

Trung tâm Cai nghiện ma túy và Chăm sóc đối tượng xã hội bảo đảm ANTT dịp Tết Nguyên đán

Thứ 6, 12/01/2018 | 09:53:16
3,324 lượt xem
Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần, cùng với việc tổ chức tốt hoạt động cai nghiện, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được cán bộ, nhân viên Trung tâm Cai nghiện ma túy và Chăm sóc đối tượng xã hội (Sở Lao động Thương binh và xã hội) đặt ra là không để xảy ra tình trạng học viên cai nghiện quậy phá, bỏ trốn đồng thời quan tâm chăm lo tết đầy đủ cho học viên, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau tết.

Tham gia lao động tại Trung tâm giúp các học viên cải thiện sức khỏe, ổn định tâm lý.

Ông Hoàng Hoa Thám, Giám đốc Trung tâm cho biết: Trung tâm có khoảng 240 học viên cai nghiện. Xác định được tính chất phức tạp của công tác cai nghiện, ngay từ khi tiếp nhận, Trung tâm tổ chức phân loại đối tượng, phổ biến nội quy, quy chế, giáo dục ý thức kỷ luật, nâng cao nhận thức đồng thời tổ chức cho học viên học nghề, tham gia lao động trị liệu để ổn định tâm lý, qua đó giúp học viên thay đổi hành vi và hợp tác trong quá trình cai nghiện. Để bảo đảm an ninh trật tự trong dịp tết, hơn một tháng trước tết, Trung tâm xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng phòng, từng cán bộ, trong đó nhấn mạnh đến việc tư vấn, động viên học viên yên tâm chấp hành điều trị; thường xuyên tuần tra trực chốt kiểm soát phát hiện những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, thẩm lậu đồ từ ngoài vào, kiểm tra người và phương tiện, hàng hóa ra vào Trung tâm; phân công lịch trực trong 6 ngày tết và xây dựng phương án ứng phó sự cố.

Bên cạnh đó, Trung tâm bố trí rà soát cơ sở hạ tầng, phương tiện kỹ thuật, thiết bị để kịp thời sửa chữa. 2.000m tường rào thép gai bao quanh đã hoen gỉ, tạo nhiều lỗ hổng, Trung tâm tiến hành gia cố lại; hệ thống đèn chiếu sáng, cửa khóa phòng của học viên được nâng cấp để bảo đảm độ an toàn; đồng thời, cán bộ các phòng thường xuyên phối hợp, trao đổi để quản lý học viên trong sinh hoạt, xử lý, giáo dục học viên vi phạm. Trong năm 2017, Trung tâm đã kỷ luật 7 học viên do vi phạm quy chế, thu giữ, tiêu hủy 11,9kg thuốc lào, 31 bao thuốc lá, 5,4kg chè khô, 120 bật lửa gas, 12 lít rượu, 2 điện thoại di động…

Trong công tác phối hợp, Trung tâm tổ chức triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự và mời lãnh đạo Công an huyện Đông Hưng và Công an xã Đông Lĩnh và Công an xã Đông Huy để có hướng phối hợp tốt nhất trong bảo đảm an ninh trật tự dịp trước, trong và sau tết. 

Theo kế hoạch, trong dịp tết, Công an huyện Đông Hưng sẽ tăng cường cán bộ xuống Trung tâm để nắm bắt tình hình an ninh trật tự, chỉ đạo lực lượng phối hợp với Công an xã Đông Lĩnh và các xã lân cận thực hiện nhiệm vụ và giải quyết các vướng mắc phát sinh. Riêng công an hai xã Đông Lĩnh, Đông Huy tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực ngoài Trung tâm, phát hiện và ngăn chặn kịp thời cũng như tổ chức vây bắt những đối tượng thẩm lậu đồ cấm vào Trung tâm. 

Ông Phạm Văn Đồng, Trưởng Công an xã Đông Lĩnh chia sẻ: Trung tâm Cai nghiện ma túy và Chăm sóc đối tượng xã hội nằm ở địa bàn giáp ranh với nhiều xã của huyện Đông Hưng, Kiến Xương, Thái Thụy, lại giáp sông Trà Lý nên việc quản lý đối tượng gặp nhiều khó khăn. Do đó, lực lượng an ninh địa phương phải thường xuyên tuần tra, xác định đối tượng tạm trú đồng thời phối hợp với người dân trong việc tiếp nhận thông tin để có biện pháp xử lý. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, trong năm 2017 lực lượng an ninh của huyện, xã và Trung tâm đã kịp thời bắt giữ 2 học viên bỏ trốn.

Để học viên cai nghiện hiệu quả, cùng với bảo đảm an ninh trật tự, trước tết Nguyên đán Trung tâm bố trí cho học viên thăm gặp gia đình giúp ổn định tâm lý và tổ chức cho học viên đón tết theo phong tục cổ truyền của dân tộc như gói bánh chưng, tổ chức tất niên, đón giao thừa… Sự chuẩn bị chu đáo của Trung tâm không chỉ nhằm mang tết đầm ấm đến với học viên mà còn góp phần vào bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày