Thứ 3, 09/07/2024, 00:12[GMT+7]

Liên đoàn Lao động thành phố - Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ 4, 17/01/2018 | 10:01:19
717 lượt xem
5 năm qua, Liên đoàn Lao động thành phố Thái Bình đã thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2012 - 2017.

Công ty TNHH Dệt may Trường Sơn Thịnh tạo mọi điều kiện cho công nhân trong quá trình lao động.

Bà Vũ Thị Duyên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố cho biết: LĐLĐ thành phố hiện có 7.862 đoàn viên, sinh hoạt ở 157 công đoàn cơ sở. Nhiệm kỳ 2012 - 2017, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố luôn quan tâm, tạo điều kiện cho người lao động được làm việc trong môi trường thuận lợi; hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động được chú trọng. 5 năm qua, các cấp công đoàn thành phố đã tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ hơn 1.400 gia đình công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 381 triệu đồng; xây mới 15 nhà mái ấm công đoàn cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn trị giá 450 triệu đồng; hỗ trợ 7 gia đình đoàn viên khó khăn vay vốn tín chấp ngân hàng 180 triệu đồng để phát triển sản xuất.

Trong việc bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động, LĐLĐ thành phố đã hướng dẫn, chỉ đạo các công đoàn cơ sở quán triệt, thực hiện chủ trương, chính sách liên quan đến người lao động; xây dựng nội quy, quy chế của đơn vị, xây dựng thỏa ước lao động tập thể, chế độ tăng lương, phụ cấp, thực hiện tốt các chế độ về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, góp phần ổn định đời sống người lao động. Theo thống kê, nhiệm kỳ qua thành phố có 100% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 75% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động. Công tác tham gia giải quyết tranh chấp lao động được thực hiện đúng theo quy định, những kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người lao động được LĐLĐ thành phố phối hợp giải quyết kịp thời, không để bức xúc phát sinh thành điểm nóng, vì vậy không xảy ra các cuộc đình công, ngừng việc tập thể trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn trực thuộc LĐLĐ thành phố quản lý, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Liên đoàn Lao động thành phố Thái Bình trao nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, các phong trào thi đua: lao động giỏi, lao động sáng tạo, dạy tốt, học tốt, giỏi việc nước, đảm việc nhà, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật… được LĐLĐ thành phố đẩy mạnh. Từ các phong trào thi đua đã khơi dậy ý thức học tập, phấn đấu, rèn luyện trong đoàn viên công đoàn. 5 năm qua, có trên 1.300 sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng trong thực tiễn sản xuất, 9 đề tài khoa học tham gia các hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật của tỉnh đều đạt giải cao. Bên cạnh đó, công tác phát triển đoàn viên được LĐLĐ thành phố chú trọng trong việc thu hút, tập hợp người lao động vào tổ chức công đoàn, phát triển tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Nhiệm kỳ 2012 - 2017 đã thành lập được 22 công đoàn cơ sở với hơn 1.400 đoàn viên, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Qua kiểm tra, đánh giá, phân loại công đoàn cơ sở năm 2017, tỷ lệ công đoàn vững mạnh, xuất sắc bình quân đạt 83,6% (vượt 0,6% so chỉ tiêu nhiệm kỳ trước). Ngoài ra, việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật, học tập chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng được quan tâm. Đã có hơn 2.500 cán bộ, công nhân viên chức lao động tham gia các lớp bồi dưỡng ở trung ương và địa phương...

Với những dấu ấn nổi bật, 5 năm liền (2013 - 2017) LĐLĐ thành phố Thái Bình được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen và cờ thi đua đơn vị xuất sắc, 2 năm liền (2014 - 2015) được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; đặc biệt, năm 2012, LĐLĐ thành phố vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Nhiệm kỳ 2017 - 2022, nhiệm vụ trọng tâm được LĐLĐ thành phố đặt ra là tiếp tục thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động.

Nguyễn Cường