Chủ nhật, 07/07/2024, 19:54[GMT+7]

Xe dù, bến cóc ngang nhiên hoạt động

Thứ 5, 01/02/2018 | 09:38:34
1,049 lượt xem
Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Thái Bình, tình trạng xe dù, bến cóc diễn ra ngang nhiên tại nhiều tuyến đường, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông.

Ảnh minh họa.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian qua, tại khu vực đường Lý Bôn, Trần Thái Tông (thành phố Thái Bình) đoạn gần Bến xe khách trung tâm xuất hiện một số bến cóc phục vụ cho đội xe dù đi Hà Nội và các tỉnh lân cận. Tại đây, các nhà xe thường xuyên cho xe vào đón, trả khách và bốc xếp hàng hóa ngay dưới lòng đường. Mỗi khi xe dừng, đỗ để đón, trả khách là cả tuyến đường bị ùn tắc, gây cản trở giao thông, ảnh hưởng tới an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Anh Nguyễn Văn Kỉnh, lái xe 17K-7314 tuyến Thái Bình - Giáp Bát (Hà Nội) cho biết: Hiện nay, các bến xe đã được quy hoạch phù hợp với hoạt động vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, tình trạng phát triển tự phát của các loại hình vận tải không hoạt động theo tuyến cố định nhưng chạy ổn định hàng ngày theo hình thức xe chạy hợp đồng từ 4 chỗ ngồi đến trên 40 chỗ ngồi vẫn tồn tại, gây lộn xộn trong vận tải hành khách, làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. 

Có thể nhận thấy chính vì hoạt động xe khách trá hình mang lại lợi nhuận cao nên các xe dù đã dùng mọi cách để tăng cường hoạt động. Khoảng 6 tháng trở lại đây, đội xe của Công ty Cổ phần Xe khách Thái Bình gặp rất nhiều khó khăn, tình trạng nợ sản công ty ngày càng nhiều, nguyên nhân là do xuất hiện nhiều xe dù, không có nốt đè vào nốt của Công ty ở cả hai đầu bến Thái Bình và Giáp Bát. Mức sản hiện tại là 840.000 đồng/chuyến, cộng thêm chi phí đầu bến nữa là lên 950.000 đồng/chuyến. Các xe của Công ty khi xuất bến hầu như không có khách, gây khó khăn trong việc hoàn thành nộp sản.

Việc xe dù, xe hợp đồng trá hình len lỏi hoạt động khắp các ngõ ngách gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, gây bức xúc cho nhà xe và các phương tiện hoạt động tại bến. Lực lượng chức năng cũng nhiều lần ra quân nhưng sau mỗi đợt ra quân tình trạng xe dù, bến cóc vẫn tiếp tục hoạt động. 

Anh Phạm Hồng Thái, lái xe 17K-7315 chạy tuyến Thái Bình - Giáp Bát cho biết: Hiện nay, hoạt động kinh doanh vận tải rất lộn xộn, tình trạng xe dù, bến cóc ngày càng gia tăng. Hàng ngày trong khoảng thời gian từ 5 giờ 20 phút đến 17 giờ 30 phút, có khoảng 10 xe tuy không có nốt chạy nhưng luôn chạy ngay trước xe của Công ty, dừng đỗ trái phép, bắt khách dọc đường, ép các xe của Công ty chạy sau làm cho xe của Công ty không có khách. Lượng xe chạy dù, chạy lòng vòng ảnh hưởng rất nhiều đến xe tuyến cố định. Những xe không có tuyến cố định nhưng vẫn tranh bắt khách với xe tuyến cố định nên xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Duy Hoàn, Giám đốc Công ty Cổ phần Xe khách Thái Bình xác nhận: Thời gian gần đây, một số xe tuyến huyện Tiền Hải, Thái Thụy chạy cố định nhưng có biểu hiện tăng tần suất. Trước đây, các phương tiện này chỉ hoạt động 1 chuyến/ngày nhưng đến nay đang thực hiện 2 chuyến/ngày, làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các phương tiện ký hợp đồng đón, trả khách tại bến xe. Các xe này thường xuyên dừng, đỗ, bắt khách và đi ngay trước các xe xuất bến từ bến xe tại cả hai đầu Thái Bình và Hà Nội. Tại đầu bến Thái Bình, từ khu vực ngã tư Lý Bôn giao Trần Thái Tông đến cầu Phúc Khánh các xe nói trên thường xuyên dừng, đỗ, đón trả khách… 

Để bảo đảm trật tự trong quản lý vận tải, đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát biểu đồ, tần suất được chấp thuận của các phương tiện trên các tuyến từ các huyện của Thái Bình đi Bến xe Giáp Bát để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để tồn tại loại hình vận tải không được chấp thuận, chạy đan xen, cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp đang hoạt động tuân thủ quy định về quản lý vận tải.

Phạm Hưng