Thứ 2, 08/07/2024, 23:42[GMT+7]

Thành phố siết chặt quản lý hàng hóa dịp tết Nguyên đán

Thứ 6, 02/02/2018 | 10:02:20
896 lượt xem
Những ngày cuối năm, thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố Thái Bình trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Đây cũng là thời điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại tăng mạnh, ảnh hưởng lớn đến những đơn vị làm ăn chân chính, quyền lợi cũng như sức khỏe người tiêu dùng.

Lực lượng quản lý thị trường thành phố Thái Bình kiểm tra các mặt hàng bánh kẹo dịp tết.

Thành phố Thái Bình là trung tâm về chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời, cũng là địa bàn tập kết lưu thông, buôn bán, phân phối hàng hóa cho các huyện trong tỉnh. Vì vậy, tình hình hoạt động buôn lậu, hàng cấm trên địa bàn còn xảy ra; các đối tượng buôn bán hàng nhập lậu bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, thường được cất giấu, số lượng bày bán nhỏ lẻ. 

Để siết chặt quản lý hàng hóa dịp tết Nguyên đán, góp phần bình ổn giá cả, không để các đối tượng xấu lợi dụng trục lợi bất chính, trà trộn các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ đánh lừa người tiêu dùng, các cấp chính quyền thành phố Thái Bình đã và đang tích cực vào cuộc, tổ chức lực lượng tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi gian lận thương mại, nhất là việc niêm yết giá các mặt hàng, dán tem truy xuất nguồn gốc… UBND thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tập trung vào các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh bánh, kẹo, nước giải khát, hoa quả… Đội Quản lý thị trường thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát giá cả và chất lượng hàng hóa, ngăn chặn hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm về nhãn hàng hóa, sở hữu trí tuệ. Song song với các đợt kiểm tra, đơn vị còn trực tiếp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hành vi vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm và các chế tài xử phạt đến tất cả các hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố. Đồng thời, duy trì lực lượng bám, nắm địa bàn phụ trách để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, góp phần đưa thị trường sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố đi vào nền nếp, ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng xã hội và bảo đảm cho nhân dân vui xuân, đón tết an toàn.

Cùng đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố đi kiểm tra, kiểm soát thị trường trước tết Nguyên đán Mậu Tuất tại các cửa hàng, siêu thị, có thể thấy, thị trường hàng hóa tết đã khá đa dạng, phong phú. Tại các buổi kiểm tra, những mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân luôn được đoàn kiểm tra xem xét kỹ lưỡng phần tem, nhãn, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng cũng như hóa đơn mua, bán hàng. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng lồng ghép tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về kinh doanh, buôn bán hàng hóa cho các tiểu thương. 

Tại siêu thị Victory Thái Bình không khí mua sắm đã bắt đầu tấp nập hơn ngày thường. Không khí tết đang đến rất gần. Hàng hóa đầy ăm ắp các giá kệ. Những hàng hóa thiết yếu, đặc trưng của ngày tết như bia, nước giải khát, bánh mứt, kẹo, khay mứt… được bày nổi bật ngay lối vào siêu thị. Một số nơi đã đặt sẵn các giỏ quà tết với nhiều mức giá khác nhau. Nhằm tạo uy tín với khách hàng, siêu thị Victory luôn đặt chất lượng hàng hóa lên hàng đầu. Các mặt hàng bày bán đều rõ nguồn gốc xuất xứ, có in hạn sử dụng, tem nhãn sản phẩm rõ ràng. 

Đang chọn lựa các sản phẩm bánh kẹo, chị Trương Thị Hồng, tổ 16, phường Kỳ Bá cho biết: Hàng hóa bày bán ở đây đều được niêm yết giá công khai, mặt hàng đa dạng, giá cả phù hợp, trong đó có nhiều mặt hàng áp dụng bình ổn giá theo quy định của tỉnh. Vì vậy, tôi rất yên tâm và thường xuyên đến đây mua hàng. 

Những ngày này, cửa hàng bánh kẹo Ngọc Lan, đường Hai Bà Trưng dành phần lớn không gian để trưng bày các sản phẩm, hàng hóa và quà tặng phục vụ người dân tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Bên cạnh cung cấp hàng hóa, các sản phẩm ở cửa hàng này cũng được bán đúng giá, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Với những biện pháp cụ thể, quyết liệt, thành phố đang nỗ lực giữ thị trường ổn định về giá, kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm giúp hàng hóa lưu thông thuận lợi, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, góp phần đem lại cái tết vui tươi, ấm áp, hạnh phúc cho nhân dân.

Minh Nguyệt