Thứ 2, 08/07/2024, 03:12[GMT+7]

Hạn chế uống rượu bia đề phòng ngộ độc

Chủ nhật, 11/02/2018 | 09:23:13
772 lượt xem
Những ngày cuối năm, số người nhập viện vì ngộ độc rượu và bị tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia tăng nhiều so với ngày thường. Thực trạng này cảnh báo mỗi người dân khi liên hoan đón năm mới nhưng nên hạn chế uống rượu bia để niềm vui được trọn vẹn.

Những ngày giáp tết vẫn còn nhiều bệnh nhân điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc

Vào dịp tết dương lịch và tết cổ truyền của dân tộc là lúc các cơ quan, doanh nghiệp, các gia đình, nhóm bạn thường tổ chức tổng kết tất niên, gặp mặt giao lưu chuẩn bị tiễn năm cũ và đón chào năm mới. Đặc biệt những năm gần đây, khi đời sống kinh tế của người dân ngày càng khá giả, số gia đình, ngõ xóm, tổ dân phố tổ chức liên hoan tập thể hoặc chung đụng lợn, bò để liên hoan nhóm, gói giò, làm bánh nhân dịp tết nguyên đán càng nhiều.

Bên cạnh những bữa tiệc tưng bừng, vui vẻ, góp phần gắn kết tình cảm đồng nghiệp, làng xóm, anh em bạn bè, thì không ít trường hợp do chúc tụng nhau mà uống rượu bia quá đà làm tổn hại nhiều đến sức khỏe. Thậm chí nhiều người say rượu không làm chủ được bản thân và làm chủ tốc độ khi lái xe, gây tai nạn giao thông hoặc cãi lộn gây mất tình cảm và mất trật tự xã hội. Có người vì uống quá nhiều rượu nên bị ngộ độc, phải nhập viện cấp cứu, thậm chí bị tử vong do rượu. Không những niềm vui không còn mà để lại hậu quả nặng nề và nỗi buồn cho nhiều người, là mối lo ngại cho nhiều gia đình.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc cho biết: Những ngày bình thường số bệnh nhân bị ngộ độc rượu và số bệnh nhân bị bệnh gan phải nhập khoa điều trị do nguyên nhân uống rượu chủ yếu ở những trường hợp đã nghiện rượu lâu năm. Song gần đây số bệnh nhân nhập viện do rượu gia tăng, ngoài rải rác ở các khoa khác như Khoa Chấn thương, Thần kinh, Tiêu hóa, số bệnh nhân nặng phải nhập Khoa Hồi sức tích cực chống độc chủ yếu là bệnh nhân ngộ độc rượu cấp và bị tai nạn giao thông do say rượu bia. Hiện khoa đang điều trị cho khoảng 25 – 30 bệnh nhân thì có từ 5 – 10 ca có nguyên nhân từ rượu. Trung bình mỗi ngày có từ 2 – 5 ca mới, gần đây đã có 3 ca tử vong do say rượu bia bị tai nạn giao thông.

Chị N.T.N, người nhà 1 bệnh nhân bị ngộ độc rượu cho biết: Bình thường chồng chị không phải là người nghiện rượu, song những ngày vừa qua, chồng chị tham gia nhiều cuộc liên hoan tất niên ở cơ quan, khu phố, các nhóm bạn bè, gia đình nên uống nhiều rượu bia và nhiều lần bị say. Cách đây 2 hôm do uống quá nhiều rượu nên bị bất tỉnh, da tím tái, thân nhiệt thấp, gia đình liền đưa vào cấp cứu ở bệnh viện.

Bác sĩ Đặng Phi Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 cũng cho biết: Dịp cuối năm, số ca bệnh gọi xe cấp cứu tăng hơn so với những tháng bình thường bởi nhiều lý do như thời tiết khắc nghiệt, rét đậm, rét hại kéo dài ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người già, trẻ nhỏ; do lưu lượng giao thông gia tăng nên số vụ va quệt, tai nạn phải gọi xe cấp cứu cũng gia tăng. Đặc biệt số ca do ngộ độc rượu bia và tai nạn giao thông do uống nhiều rượu bia mà vẫn tham gia giao thông cũng tăng hơn nhiều so với ngày thường. Thậm chí đã có trường hợp 1 bác sĩ của Trung tâm Cấp cứu 115 trong khi đi cấp cứu người do uống rượu bị tai nạn giao thông, còn bị một đối tượng là người nhà cũng uống nhiều rượu nên mất bình tĩnh, đánh cả bác sĩ.

Theo các bác sĩ, ngộ độc rượu là hậu quả của việc uống nhiều rượu trong thời gian ngắn hoặc uống phải rượu chứa độc tố. Ngộ độc rượu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, trong đó ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, hô hấp, tim mạch, thần kinh và có khả năng dẫn đến hôn mê và tử vong. Những người bị ngộ độc rượu nặng được cứu sống cũng sẽ bị nhiều biến chứng do bị tổn thương não và giảm sút sức khỏe.

Dịp trước tết và đầu năm mới thường diễn ra các bữa liên hoan tất niên và khai xuân, lễ hội, trên bàn tiệc thường không thể thiếu rượu, bia. Song để phòng ngừa ngộ độc, mọi người lưu lý nên hạn chế uống rượu, không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1%; không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày. Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân. Không uống rượu khi không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng. Không uống rượu khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị bệnh. Trẻ em dưới 16 tuổi và người già sức đề kháng kém không được uống rượu bia.

 Khi người uống rượu có dấu hiệu của ngộ độc rượu như nôn liên tục, đặc biệt khi dịch nôn có máu, ngủ li bì lay gọi không tỉnh sau 2 - 3 giờ; vã mồ hôi, tay chân lạnh, da xanh tái, mạch bắt yếu, co giật, thở chậm, thở không đều, tím tái thì cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày