Thứ 2, 08/07/2024, 01:19[GMT+7]

Đáp ứng nhu cầu tiền mặt dịp tết

Thứ 2, 12/02/2018 | 14:47:00
899 lượt xem
Nắm bắt nhu cầu tiêu dùng những ngày giáp tết Nguyên đán sẽ tăng cao, ngành Ngân hàng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trong toàn tỉnh chủ động sắp xếp, bố trí, tăng cường nguồn vốn nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu thanh toán của mọi đối tượng khách hàng.

Hoạt động giao dịch ở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Hưng Hà.

Những ngày này, các cán bộ, nhân viên, đặc biệt là cán bộ tiếp quỹ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Thái Bình dường như trở nên bận rộn hơn. Phó Giám đốc Vietcombank Chi nhánh Thái Bình Đỗ Chiến Thắng cho biết: Chi nhánh hiện đang trả lương qua tài khoản cho 155 cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp với tổng số hơn 30.000 lao động. Để phục vụ nhu cầu giao dịch của nhân dân trong những ngày giáp tết Nguyên đán, Chi nhánh đã chuẩn bị một lượng tiền khá lớn với nhiều mệnh giá khác nhau, sẵn sàng tiếp quỹ tại các điểm rút tiền, hạn chế tối đa tình trạng hết tiền tại các máy ATM; bố trí cán bộ quản trị hệ thống sẵn sàng hỗ trợ khách hàng khi cần thiết; đồng thời chủ động sửa chữa, bảo dưỡng những máy ATM hay bị lỗi. Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng chú trọng phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử, thanh toán qua POS tại các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cửa hàng lớn trên địa bàn tỉnh. Toàn Chi nhánh hiện có 21 máy ATM và 160 máy POS phân bố đều ở các huyện, thành phố, từ đó phục vụ kịp thời nhu cầu rút tiền mặt và tiêu dùng của nhân dân trong tỉnh. Cũng như Vietcombank Chi nhánh Thái Bình, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình đã chú trọng phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt với tổng số 19 máy ATM, 115 máy POS, đồng thời thành lập đội cơ động tuần tra bảo vệ các máy ATM, thực hiện bảo dưỡng máy ATM nhằm bảo đảm hệ thống hoạt động thông suốt thực hiện tốt nhất nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm của khách hàng.

Đến cuối tháng 1/2018, các TCTD trên địa bàn tỉnh đã lắp đặt 143 máy ATM, 443 máy POS phục vụ nhu cầu thanh toán của người dân trong tỉnh. Chị Nguyễn Thị Hà (phường Đề Thám, thành phố Thái Bình) tâm sự: Những năm gần đây, hệ thống ngân hàng đã chú trọng mở rộng dịch vụ thanh toán qua POS nên cảnh chen lấn mỗi khi rút tiền nhất là vào những ngày lễ, tết không còn đáng ngại đối với tôi nữa. Không cần rút tiền, tôi vẫn có thể mua sắm được đầy đủ hàng hóa để tiêu dùng, điều đó rất tiện lợi vừa tránh được mất mát, lại không phải mất thời gian. Theo số liệu của ngành Ngân hàng, để phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng, toàn ngành đã mở gần 665.000 tài khoản, phát hành gần 832.000 thẻ thanh toán các loại; thực hiện trả lương qua tài khoản cho 1.770 cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (trong đó có 1.525 cơ quan hành chính sự nghiệp) với gần 320.000 lao động nhận lương qua tài khoản. Các máy ATM được các ngân hàng lắp đặt tại những địa điểm thuận lợi, được trang bị đủ ánh sáng; các máy POS được đặt ở hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng lớn, từ đó phục vụ tốt nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt của nhân dân. Bên cạnh đó, các TCTD cũng tổ chức các hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt như: hướng dẫn khách hàng đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch gần nhất để rút tiền mặt; thống nhất với các đơn vị, doanh nghiệp có kế hoạch trả lương, thưởng trực tiếp tại đơn vị, doanh nghiệp… tránh tình trạng người dân phải xếp hàng chờ đợi hoặc tập trung quá đông người rút tiền tại các điểm máy ATM, dẫn đến tình trạng quá tải.

Cùng với việc chú trọng thực hiện tốt công tác thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh còn yêu cầu các TCTD thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến thu, chi tiền mặt và tồn quỹ tiền mặt, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt, kể cả trong trường hợp nếu có nhu cầu chi tiền mặt đột biến. Đến ngày 31/12/2017, tổng thu tiền mặt toàn ngành đạt 255.000 tỷ đồng, tăng 28,1% so với năm 2016; tổng chi tiền mặt đạt 251.000 tỷ đồng, tăng 29,7% so với năm 2016. Với số tiền bội thu 4.000 tỷ đồng, ngành Ngân hàng luôn bảo đảm khả năng thanh khoản cho mọi đối tượng khách hàng, không để tình trạng thiếu tiền mặt trong dịp tết Nguyên đán. Ngoài ra, toàn ngành còn bảo đảm an toàn tuyệt đối tài sản trong kho quỹ, trong quá trình giao nhận và trên đường vận chuyển; đồng thời tích cực phối hợp với lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng, chống tiền giả.

Minh Hương