Chủ nhật, 07/07/2024, 22:25[GMT+7]

Khai hội chùa Keo xuân Mậu Tuất 2018

Thứ 2, 19/02/2018 | 13:48:35
2,572 lượt xem
Sáng ngày 19/2 (tức ngày mùng 4 Tết Nguyên đán), tại xã Duy Nhất (Vũ Thư) diễn ra lễ khai hội chùa Keo xuân Mậu Tuất 2018.

Lãnh đạo huyện Vũ Thư dâng hương trong lễ khai hội.

Đây là hoạt động hàng năm nhằm tưởng nhớ đến công đức của Quốc sư Dương Không Lộ và những người có công xây dựng chùa đồng thời phục vụ nhu cầu tín ngưỡng, tìm hiểu các giá trị văn hóa, nghệ thuật và tham quan kiến trúc, điêu khắc của chùa. Từ đó, xây dựng ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa truyền thống của quê hương, đất nước.

Chùa Keo có tên chữ là Thần Quang Tự. Chùa có hai cụm kiến trúc độc đáo là chùa và đền, trong đó chùa là nơi thờ Phật và đền thờ Đức Dương Không Lộ - người có nhiều công lao cho đất nước, nhân dân. Trải qua gần 400 năm tồn tại, tu bổ, tôn tạo, chùa Keo hiện còn 17 công trình, 128 gian, có gác chuông 3 tầng. Với kiến trúc độc đáo, chùa Keo là một trong những ngôi chùa cổ đẹp nhất hiện nay. Năm 2017, lễ hội chùa Keo được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. 

Một năm tại chùa Keo diễn ra hai kỳ lễ hội là hội xuân và hội thu. Hội xuân năm nay, ngoài phần lễ với các nghi thức: mở cửa đền thánh, dâng hương, tế lễ, du khách thập phương còn được tham dự các trò chơi dân gian: thi chạy, kéo lửa thổi cơm, bắt vịt và xem du thuyền hát hội.

Năm nay, thời tiết khá thuận lợi, ngay từ sớm hàng nghìn du khách thập phương đã về tham dự lễ hội chùa Keo. 

Để lễ hội an toàn, vui tươi phục vụ du khách và phật tử xa gần, Ban tổ chức đã tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát, quản lý các hoạt động diễn ra trong lễ hội.

Một số hình ảnh tại lễ hội:

Du thuyền hát hội.

Ban tổ chức chấm giải cho các đội trong phần thi lấy nước thánh.

Màn biểu diễn trống hội thu hút đông đảo du khách thập phương đến xem.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày