Chủ nhật, 07/07/2024, 22:30[GMT+7]

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, làm việc tại tỉnh Vĩnh Long

Thứ 4, 28/03/2018 | 08:13:44
692 lượt xem
Sáng 27-3, tại Vĩnh Long, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long năm 2018 với chủ đề “Vĩnh Long - Chủ động hợp tác phát triển bền vững”. Cùng dự, có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long cùng hàng trăm nhà đầu tư trong nước và ngoài nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm một gian hàng trưng bày sản phẩm tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long năm 2018. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Vĩnh Long nỗ lực trở thành một tỉnh phát triển năng động hàng đầu của cả nước với quy mô kinh tế, thu nhập người dân tăng bốn lần trong thập niên mới; có mô hình phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu dựa trên nền tảng nông nghiệp và du lịch sinh thái. Ðể đạt được điều này, Thủ tướng yêu cầu Vĩnh Long cần gia nhập vào nhóm các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long. Phải nâng cấp chất lượng giáo dục của địa phương, đưa chất lượng giáo dục lên tốp đầu của cả nước. Tích hợp chiến lược phát triển kinh tế - xã hội với chiến lược thích ứng biến đổi khí hậu nhằm bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững. Cần tận dụng những thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất nông nghiệp, giải quyết tình trạng tiếp cận vốn cho người nông dân; với nông nghiệp phải xây dựng chuỗi liên kết, nhất là nông nghiệp công nghệ cao. Thủ tướng đưa ra khái niệm liên kết phải là sáu nhà chứ không phải ba - bốn nhà như trước đây (nhà nông, Nhà nước, nhà đầu tư, ngân hàng, nhà khoa học và nhà phân phối), đồng thời khẳng định, chúng ta làm ra nhiều mà không có nhà phân phối thì không thể thành công.

Thủ tướng nêu rõ, Vĩnh Long phải khắc phục cho được những hạn chế, bất cập như, là tỉnh có tiềm năng lớn nhưng phát triển dưới mức tiềm năng. Ðáng chú ý, doanh nghiệp ở tỉnh phần lớn là nhỏ và siêu nhỏ, bình quân 405 người dân mới có một doanh nghiệp, cao hơn 2,7 lần so với bình quân cả nước. Ðiều này cho thấy, môi trường cho phát triển doanh nghiệp tại chỗ còn nhiều khó khăn và nhà đầu tư chưa thấy hết tiềm năng, lợi thế nơi đây để đầu tư nhiều hơn. Với những điều kiện như vậy, Vĩnh Long phải là tỉnh giàu, năng động của cả nước, một tỉnh phát triển bền vững thuộc nhóm đầu. Do đó, mục tiêu chiến lược hàng đầu của Vĩnh Long là phải phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng doanh nghiệp, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lớn, có tiềm lực về vốn và công nghệ, có tầm nhìn thấu suốt các tiềm năng, điều kiện độc đáo của Vĩnh Long để cùng hợp tác phát triển. Vì vậy, việc khơi dậy kinh tế tư nhân cần được đặt ra.

Bên cạnh đó, Thủ tướng lưu ý, muốn đón được nhà đầu tư lớn cần phải có được các điều kiện, cấp chính quyền cần cầu thị lắng nghe sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn. Ðây là một yêu cầu lớn với địa phương về một chính quyền kỷ cương liêm chính, hành động hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Huy động mọi nguồn lực khai thác tiềm năng lợi thế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; cơ cấu lại nông nghiệp theo hướng ưu tiên, hình thành vùng sản xuất chuyên canh quy mô lớn ứng dụng công nghệ nâng cao giá trị gia tăng. Thủ tướng chỉ đạo, Vĩnh Long cần tạo môi trường tốt hơn nữa cho nhà đầu tư thuận lợi trong việc đầu tư vào địa phương, phấn đấu sau hội nghị này, Vĩnh Long sẽ trở thành điểm lý tưởng để các nhà đầu tư quyết định làm ăn ở đây. Thủ tướng nêu rõ, cam kết phải đi đôi với làm, không triển khai chậm trễ, không để tình trạng “ký kết thì rầm rộ, số lượng nhiều nhưng triển khai chẳng được bao nhiêu”. Thủ tướng bày tỏ quan điểm phải thu hồi các dự án không triển khai và xem xét những dự án triển khai kéo dài; bảo đảm tính bền vững trong đầu tư với ba trụ cột hiệu quả kinh tế-môi trường bền vững-xã hội hài hòa, tiến bộ.

Tại hội nghị, các ngân hàng cam kết tiếp tục tài trợ vốn tín dụng cho 11 dự án với số tiền cho vay gần 1.805 tỷ đồng. UBND tỉnh Vĩnh Long đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 32 dự án đầu tư vào tỉnh với tổng vốn khoảng 24 nghìn tỷ đồng; đồng thời vận động và nhận được sự ủng hộ của rất nhiều nhà tài trợ, doanh nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh đóng góp cho công tác an sinh xã hội và Quỹ Vì người nghèo cho tỉnh gần 324 tỷ đồng.

Theo: nhandan.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày