Thứ 2, 08/07/2024, 02:47[GMT+7]

UBND tỉnh làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam

Thứ 5, 05/04/2018 | 14:12:52
4,646 lượt xem
Sáng ngày 5/4, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) do ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch HĐTV làm Trưởng đoàn.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Dự buổi làm việc có đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo HĐND, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Công Thương đã báo cáo khái quát về tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh; kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và công tác an sinh xã hội của Tập đoàn TKV trên địa bàn. Những năm qua, Thái Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Năm 2017, GRDP tăng 11,12%, giá trị sản xuất tăng 13,15% so với năm 2016 - là năm thứ hai liên tiếp kinh tế của tỉnh đạt mức tăng trưởng 2 con số và là 1 trong 3 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất vùng đồng bằng sông Hồng. Quý I năm 2018, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng 2 con số. Sản xuất công nghiệp và xây dựng tăng trưởng mạnh, đạt cao nhất trong nhiều năm qua. Sản xuất nông nghiệp và thương mại dịch vụ phát triển ổn định. Thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tích cực với trên 120 dự án đầu tư mới, tăng 44% về lượng và tăng 34,7% về vốn đầu tư so với năm 2016.

Đối với các dự án của Tập đoàn trên địa bàn như đề án thăm dò than khu Nam Thịnh (Tiền Hải), TKV đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương khẩn trương triển khai việc cắm mốc, đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng để thi công 5 lỗ khoan thuộc giai đoạn I của dự án. Kết quả qua thăm dò đã giúp xác định cấu trúc địa chất vùng thăm dò, khẳng định khoáng sản than Nam Thịnh có tiềm năng lớn, tổng trữ lượng dự báo khoảng 288,678 triệu tấn. Đối với Nhà máy sản xuất Amon Nitrat đã đi vào vận hành thương mại ổn định từ năm 2015 đến nay đã đạt tổng sản lượng sản xuất là 332.103 tấn sản phẩm. Ngoài ra, TKV còn thực hiện cung ứng than cho Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình và ký hợp đồng nguyên tắc cung ứng than dài hạn cho Nhà máy Nhiệt Điện Thái Bình 2.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng trao đổi thêm với lãnh đạo Tập đoàn TKV về tiềm năng thế mạnh của tỉnh, các dự án lớn của tỉnh mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như Khu kinh tế Thái Bình, tuyến đường bộ ven biển. Qua đó đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Tập đoàn tiếp tục nghiên cứu đầu tư về địa bàn, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; tiếp tục phối hợp với tỉnh trong việc đào tạo nguồn nhân lực, huy động nguồn xã hội hóa trong việc nạo vét luồng lạch tạo thuận lợi cho tàu ra vào cảng; các công ty của Tập đoàn đầu tư tại tỉnh tiếp tục thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với địa phương. Ngoài ra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng giải đáp các kiến nghị, đề xuất của TKV về việc tìm kiếm đối tác đầu tư khai thác mỏ, hỗ trợ TKV trong việc triển khai các đề án cũng như điều kiện phát triển hoạt động sản xuất của các nhà máy trên địa bàn tỉnh.

Nhân dịp này, Tập đoàn TKV, Tổng Công ty Hóa chất mỏ - Vinacomin và lãnh đạo thành viên Tập đoàn đã trao tặng 600 triệu đồng cho Hội Khuyến học tỉnh Thái Bình.

Ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn TKV cũng giới thiệu khái quát về tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trên 4 lĩnh vực: than, điện, khoáng sản, vật liệu nổ công nghiệp, những kết quả sản xuất kinh doanh bước đầu của năm 2018 và mục tiêu của Tập đoàn trong thời gian tới.

Về các kiến nghị của tỉnh, Tập đoàn TKV bày tỏ quan điểm đồng tình và cam kết với tỉnh về việc thành lập công ty cho đơn vị cung ứng, vận chuyển than cung cấp cho Trung tâm Điện lực Thái Bình; tiếp tục kiến nghị với Chính phủ hỗ trợ kinh phí để đầu tư nạo vét luồng cửa sông Trà Lý và nâng cấp cầu cảng Diêm Điền; chú trọng đầu tư bổ sung các thiết bị quan trắc hiện đại để kịp thời phát hiện và xử lý những sự cố về môi trường có thể xảy ra... Tập đoàn TKV cũng hứa sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư về tỉnh trong thời gian tới về lĩnh vực điện lực, khoáng sản một cách sớm nhất.

                                              Thu Thủy