Thứ 2, 08/07/2024, 03:08[GMT+7]

UBND tỉnh họp nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng

Thứ 2, 09/04/2018 | 14:21:39
2,458 lượt xem
Sáng ngày 9/4, UBND tỉnh tổ chức họp nghe Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh báo cáo một số nội dung quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố.

Tại cuộc họp, UBND tỉnh đã nghe Sở Xây dựng báo cáo kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Thái Bình năm 2018; quy chế phối hợp thực hiện chế độ báo cáo thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh; giá bán, cho thuê căn hộ tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phường Quang Trung; Sở Công Thương báo cáo quy chế phối hợp quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Thái Bình tới năm 2025, tầm nhìn tới năm 2030; Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh báo cáo việc đề nghị dừng thực hiện cổ phần hóa Trung tâm dịch vụ khu công nghiệp.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, kế hoạch phát triển đất ở toàn tỉnh năm 2018 khoảng 1.734,49 ha, đạt tỷ lệ khoảng 29,22% so với kế hoạch toàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020. Thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các dự án, các khu dân cư tại đô thị đã được chấp thuận chủ trương đầu tư trong giai đoạn trước để triển khai xây dựng công trình nhà ở đảm bảo theo tiến độ của dự án đã được chấp thuận. Năm 2018 dự kiến sẽ chấp thuận chủ trương đầu tư cho 5 dự án phát triển nhà ở xã hội với quy mô diện tích đất khoảng 3,5ha, diện tích sàn nhà ở dự kiến 237.480m2, hỗ trợ 9.784 căn nhà ở cho người có công với cách mạng và 2.576 căn nhà ở cho hộ nghèo. Đối với giá bán, cho thuê căn hộ tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phường Quang Trung, xác định lợi nhuận định mức giá bán là 12%, lợi nhuận định mức xác định giá cho thuê là 4%, lợi nhuận định mức xác định giá bán sau 5 năm là 8% tổng chí phí đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Đối với quy chế phối hợp quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh do Sở Công Thương báo cáo gồm 3 chương, 18 điều quy định nguyên tắc, nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa Sở Công Thương với các sở, ngành, huyện, thành phố, nhà đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đầu tư sản xuất kinh doanh trong CCN và các đơn vị có liên quan trong quản lý CCN trên địa bàn tỉnh. Theo đó Sở Công Thương giữ vai trò đầu mối, các sở, ngành, huyện, thành phố và các đơn vị liên quan giữ vai trò phối hợp.  

Về đề án phát triển nguồn nhân lực, mục tiêu tới năm 2025 tiếp tục nâng cao trình độ học vấn của nhân lực, tạo tiền đề cho phát triển nhân lực. Tiếp tục giữ vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập trung học cơ sở ở 100% đơn vị xã, phường, thị trấn. Củng cố và duy trì mạng lưới các trường THPT hiện có, giữ ổn định quy mô... Phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 70% lao động trong khu vực phi nông nghiệp và 30% lao động trong khu vực nông nghiệp. Đến năm 2030 có khoảng 75% lao động trong khu vực phi nông nghiệp và 25% lao động trong khu vực nông nghiệp.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu để hoàn chỉnh báo cáo. 

Đối với nhóm báo cáo của Sở Xây dựng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định đây là việc làm cần thiết, thường xuyên các cấp chính quyền cần phải báo cáo hàng năm. Đề nghị ngành Xây dựng hoàn thiện kế hoạch trước ngày 12/4, trong đó lưu ý các ngành chức năng, địa phương chú trọng công tác giải phóng mặt bằng, chú ý rà soát và hoàn thiện các thủ tục để có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Chú ý tới quy định của pháp luật về trình tự thủ tục xác định lựa chọn chủ đầu tư, trình tự đấu giá sử dụng đất. 

Đối với kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho người có công, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện phải báo cáo chính thức về số nhà ở được thực hiện hỗ trợ trong năm 2018 trước ngày 15/4, trong đó các huyện và ngành Lao động thương binh và Xã hội phải vào cuộc quyết liệt, rà soát lại một cách chính xác.

Phấn đấu tới năm 2025 có 60% công nhân, nhân viên trong các ngành công nghiệp xây dựng, nông nghiệp, dịch vụ qua đào tạo.

Đối với quy chế phối hợp thực hiện chế độ báo cáo thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định đây là việc làm rất cần thiết, do đó các ngành chức năng cần căn cứ vào dự thảo đối chiếu vào chức năng nhiệm vụ của mình để hoàn thiện quy chế phối hợp cho đúng xong trước ngày 12/4. Đồng chí cũng thống nhất với dự thảo của Sở Xây dựng trình bày về giá bán, cho thuê căn hộ tại dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phường Quang Trung.

Về quy chế phối hợp quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, yêu cầu Sở Công Thương tiếp thu ý kiến của các đơn vị liên quan chỉnh sửa lại quy chế, báo cáo lại UBND tỉnh trước ngày 12/4 để ban hành cơ chế quản lý trong tháng 4.

Trong đề án phát triển nguồn nhân lực, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư cần tiếp thu chỉnh sửa đề án, trong đó bố cục đề án phải đơn giản, gọn và rõ hơn; nội dung cần chỉ ra những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; mục tiêu phải sát với thực tiễn của địa phương, xu thế của cuộc cách mạng 4.0 và cải cách hành chính. Ngoài ra cần chú ý tới giải pháp xã hội hóa đào tạo nguồn nhân lực, công tác quản lý và sử dụng nguồn nhân lực, cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành, chế độ kiểm tra giám sát...

Tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất việc tạm dừng cổ phần hóa Trung tâm dịch vụ khu công nghiệp và giao Ban Đổi mới và phát triển doanh nghiệp nghiên cứu tham mưu trên cơ sở đề xuất của Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng việc thực hiện cổ phần hóa và đề xuất hình thức quản lý mới trên tinh thần tự chủ, bảo đảm khai thác quản lý hiệu quả.

Cũng trong buổi sáng, UBND tỉnh đã họp nghe và cho ý kiến về tình hình thực hiện dự án tuyến đường bộ ven biển do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh báo cáo. 

                                                        Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày