Chủ nhật, 07/07/2024, 22:13[GMT+7]

Hưng Hà: Dồn lực cho chương trình nước sạch nông thôn

Thứ 5, 19/04/2018 | 08:53:00
2,034 lượt xem
Thời gian qua, huyện Hưng Hà đã và đang nỗ lực thực hiện mọi giải pháp đồng bộ để nâng cao tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch trên địa bàn.

Người dân sử dụng nước sạch.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch nông thôn từ đầu năm 2017, sau bao cố gắng đến nay xã Văn Lang đã đạt tỷ lệ 98,6% hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch. 

Theo lãnh đạo xã Văn Lang, bên cạnh việc tích cực tuyên truyền để nhân dân trong xã thay đổi về quan điểm, nhận thức trong sử dụng nước sạch, địa phương còn cùng với doanh nghiệp đưa một số hộ dân trực tiếp tham quan quy trình sản xuất nước sạch, hỗ trợ kinh phí lắp đặt đối với các hộ thuộc đối tượng chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công trong quá trình thi công để đẩy nhanh tiến độ xây dựng lắp đặt đường ống nước… Nhờ đó, mặc dù bắt đầu thực hiện muộn song Văn Lang là một trong những địa phương đạt tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch cao nhất ở Hưng Hà.

Được biết, sau một thời gian bị chậm tiến độ, huyện Hưng Hà đã tăng cường phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, nhất là tại 17 xã bị chậm tiến độ. UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo về việc tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh thực hiện đấu nối nước sạch trên địa bàn và bảo đảm cấp nước ổn định cho các hộ dân. Đồng thời, chỉ đạo chính quyền và nhân dân các địa phương tích cực phối hợp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thi công, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thi công đường ống, lắp đặt đồng hồ nước. Cùng với sự chỉ đạo của huyện, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể của huyện cũng tích cực vào cuộc xây dựng kế hoạch, vận động hội viên đấu nối, sử dụng nước sạch để bảo đảm sức khỏe. 

Theo chị Đinh Thị The, Bí thư Huyện đoàn Hưng Hà: Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên thanh niên và nhân dân hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch nông thôn. Huyện đoàn cũng phối hợp tạo điều kiện cho 930 hộ đoàn viên thanh niên tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đấu nối, sử dụng nước sạch. Ngoài ra, Huyện đoàn còn tổ chức quyên góp hỗ trợ 37 hộ nghèo lắp đặt sử dụng nước sạch, góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, trong đó một số địa phương có tỷ lệ hộ đoàn viên thanh niên sử dụng nước sạch đạt trên 90% như thị trấn Hưng Hà, xã Hồng Minh... 

Chị Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện chia sẻ: Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã phối hợp cùng MTTQ huyện và chi hội cơ sở tổ chức lồng ghép tuyên truyền về lợi ích và sự cần thiết của việc sử dụng nước sạch. Đồng thời, đã tổ chức quyên góp hỗ trợ kinh phí để gia đình hội viên ở hai xã Tân Tiến và Duyên Hải lắp đặt đấu nối, sử dụng nước sạch. 

Chị Nguyễn Thị Hương, xã Phúc Khánh cho biết: Gia đình tôi và nhiều hộ dân trong thôn được chính quyền và đoàn thể tuyên truyền, vận động sử dụng nước sạch nên đã lắp đặt đấu nối, sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày để giữ gìn vệ sinh, bảo đảm sức khỏe cho gia đình.

Với sự vào cuộc tích cực, tính đến ngày 10/4/2018, tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch bình quân chung toàn huyện đạt 61,6%. Trong đó, tỷ lệ bình quân chung của 18 xã phía Nam huyện đạt 86,8%, các xã phía Bắc huyện đạt 31,4%. Quá trình thực hiện còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: sự phối hợp giữa địa phương với doanh nghiệp chưa chặt chẽ dẫn đến một số thôn chưa có đường ống cấp 3 nên nhân dân chưa đấu nối đồng hồ nước; một số đoạn đường giao thông trên địa bàn huyện đang được tu sửa, nâng cấp nên đường ống bị hư hỏng… 

Trong thời gian tới, huyện Hưng Hà tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Công điện số 01/CĐ-UBND của UBND tỉnh về việc tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện đấu nối, sử dụng nước sạch sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng, tiêu chuẩn nước của các nhà máy cung cấp nhằm bảo đảm theo quy định trước khi cung ứng cho các hộ dân. Tập trung, huy động các lực lượng để đẩy nhanh tiến độ đấu nối lắp đặt đồng hồ, cấp nước cho hộ dân. Xây dựng kế hoạch đấu nối cụ thể từng ngày, từng xã, từng thôn và bố trí nhân lực để thực hiện kế hoạch. Tiếp tục có cơ chế khuyến khích để nâng cao tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch. Huyện cũng chỉ đạo các địa phương tích cực phối hợp với đơn vị thi công trong quá trình triển khai xây dựng, hoàn thiện hệ thống cung cấp nước sạch. Bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân nhận thức rõ vai trò quan trọng của việc dùng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày, từ đó phấn đấu đến hết tháng 4/2018 đạt được tỷ lệ hộ dân trên địa bàn đấu nối, sử dụng nước sạch theo mục tiêu đã đề ra.

Ngọc Mai


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày