Thứ 6, 05/07/2024, 21:22[GMT+7]

Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ thứ 16

Thứ 5, 19/10/2017 | 14:46:47
772 lượt xem
Sáng ngày 19/10, Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ thứ 16 nghe và cho ý kiến vào dự thảo các kế hoạch giám sát về một số nội dung quan trọng.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Các đồng chí: Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Vũ Mạnh Hiền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dự phiên họp.

Tại phiên họp, các đại biểu nghe dự thảo kế hoạch giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; kết quả thực hiện lời hứa của thủ trưởng các sở, ngành tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVI tại một số sở, ngành, đơn vị và UBND các huyện, thành phố. Mục đích của việc giám sát nhằm đánh giá những kết quả đạt được và những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế; kiến nghị các cơ quan chức năng, các cấp có giải pháp khắc phục để thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, hiệu quả việc thực hiện lời hứa trong thực thi công vụ của thủ trưởng, sở, ngành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe dự thảo kế hoạch giám sát về việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và dự thảo kế hoạch giám sát việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017. Việc giám sát nhằm đánh giá tình hình thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước; những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, xác định những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan; đề xuất, kiến nghị các giải pháp để các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và nâng cao hiệu quả trong công tác tổ chức biên chế; việc quản lý, sử dụng tiền và tài nguyên, tài sản Nhà nước. Cũng thông qua giám sát việc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017 sẽ giúp cho Thường trực HĐND tỉnh đánh giá đúng công tác triển khai thực hiện các dự án đã được HĐND tỉnh thông qua, Thường trực HĐND tỉnh cho ý kiến theo kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công năm 2017; kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, phương án xử lý và kiến nghị giải pháp phân bổ vốn bảo đảm sử dụng nguồn vốn có hiệu quả.

Tại phiên họp, các đại biểu thảo luận góp ý kiến về: thành phần tham gia đoàn giám sát, các nội dung giám sát, các đơn vị dự kiến sẽ giám sát, thời gian và phương thức giám sát ...

Phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo các kế hoạch giám sát. Đồng chí khẳng định những nội dung Thường trực HĐND tỉnh giám sát lần này rất quan trọng, yêu cầu việc xây dựng đề cương giám sát phải ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm và đi thẳng vào các nội dung, vấn đề cần giám sát, những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Nội dung giám sát cụ thể và lựa chọn đơn vị giám sát do các đồng chí trưởng đoàn giám sát quyết định. 

Đối với giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị tập trung giám sát những vấn đề cử tri đã nêu tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVI xem đến nay đã giải quyết chưa, nếu chưa giải quyết thì nguyên nhân tại sao và hướng khắc phục thế nào? Về giám sát việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước tập trung giám sát thời điểm năm 2015 và xem đơn vị được kiểm toán đến nay đã thực hiện các nội dung kết luận mà Kiểm toán Nhà nước yêu cầu thực hiện chưa, nếu  chưa thực hiện thì yêu cầu các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. 

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Văn phòng HĐND tỉnh, Ban Kinh tế - Ngân sách,  HĐND tỉnh rà soát lại danh mục các dự án đã được HĐND tỉnh thông qua, Thường trực HĐND tỉnh cho ý kiến, lấy đó làm căn cứ tập trung giám sát các dự án tiến độ triển khai chậm hoặc khối lượng thực hiện ít, xác định rõ nguyên nhân do đâu, hướng khắc phục thế nào? Đồng chí cũng thống nhất về thành viên các đoàn giám sát, trưng dụng các đại biểu HĐND tỉnh thuộc các ban của HĐND tỉnh tham gia các đoàn giám sát.  Văn phòng HĐND tỉnh phối hợp với Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh chuẩn bị tài liệu liên quan đến nội dung giám sát; xây dựng lịch giám sát gửi thành viên các đoàn giám sát, các đơn vị được giám sát và các sở, ngành, đơn vị có liên quan; đôn đốc các đơn vị được giám sát gửi báo cáo đúng thời gian quy định, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ các đoàn giám sát. 

Dự kiến, Thường trực HĐND tỉnh sẽ hoàn thành các nội dung giám sát trong tháng 11/2017 để báo cáo tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVI.

Nguyễn Hình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày