Chủ nhật, 07/07/2024, 20:01[GMT+7]

Tiền Hải: Tín dụng chính sách đồng hành cùng người nghèo

Thứ 6, 18/05/2018 | 08:40:52
1,461 lượt xem
Với mục tiêu hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Tiền Hải đã triển khai có hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi, từ đó giúp các đối tượng thụ hưởng có thêm vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần cùng huyện thực hiện tốt an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Gia đình chị Tô Thị Thanh Tâm (thôn Thượng, xã Tây Lương, huyện Tiền Hải) phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi.

Chúng tôi đến thôn Thượng, xã Tây Lương gặp chị Tô Thị Thanh Tâm, một gia đình nông dân được vay vốn tín dụng chính sách và sử dụng nguồn vốn có hiệu quả. Trước đây, chị Tâm mở xưởng may màn tuyn nhưng do không có hiệu quả nên năm 2013, chị Tâm quyết định chuyển sang phát triển chăn nuôi tại gia đình. Qua tham gia Chi hội Phụ nữ thôn Thượng và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tây Lương, chị Tâm biết đến nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH và qua ủy thác của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, chị Tâm đã được vay vốn để đầu tư phát triển chăn nuôi. 

Chị Tâm chia sẻ: Có được nguồn vốn tín dụng chính sách, gia đình tôi đã tận dụng khu đất chuyển đổi để mở rộng phát triển chăn nuôi. Ban đầu do nguồn vốn còn hạn chế, kinh nghiệm lại chưa có nên gia đình tôi chỉ chăn nuôi với quy mô nhỏ. Sau vài năm, gia đình tôi bắt đầu mở rộng quy mô và đến nay, trên tổng diện tích hơn 3.000m2, gia đình tôi đã đào hơn 1.000m2 ao để thả các loại cá truyền thống và chăn nuôi với quy mô 20 con lợn nái, 50 - 70 con lợn thịt, 100 con chim bồ câu và 100 con gà, vịt, ngan, ngỗng. Trừ các khoản chi phí, mỗi năm gia đình tôi thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng. Từ mức thu nhập đó, gia đình tôi đã có cuộc sống ổn định hơn, mua sắm được các trang thiết bị phục vụ sản xuất và sinh hoạt, đời sống cũng ngày càng được nâng lên. 

Còn tại thôn Nghĩa, xã Tây Lương, gia đình anh Nguyễn Văn Lâm với số tiền được vay từ Ngân hàng CSXH đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi bò. Theo anh Lâm, với số tiền 40 triệu đồng được vay từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, anh đã có những bước khởi đầu khá thuận lợi cho công việc phát triển chăn nuôi bò. Bởi ngoài được vay vốn, anh còn được cán bộ ngân hàng phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể thường xuyên đến hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi và sử dụng nguồn vốn có hiệu quả.

Gia đình anh Nguyễn Văn Lâm (thôn Nghĩa, xã Tây Lương) phát triển chăn nuôi bò từ nguồn vốn tín dụng chính sách.

Là huyện có tỷ lệ nợ xấu tương đối cao nên Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải đặc biệt chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng. 

Giám đốc Phan Văn Thanh cho biết: Thời gian qua, Phòng giao dịch đã chú trọng nâng cao chất lượng giao dịch tại các điểm trực giao dịch của 35 xã, thị trấn; công khai chế độ chính sách tín dụng ưu đãi, hướng dẫn thủ tục, hòm thư góp ý tại các điểm trực giao dịch, qua đó nắm bắt các thông tin phản ánh từ người dân, kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của các gia đình thiếu vốn sản xuất, đồng thời kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cho vay ưu đãi. Đối với các xã có nợ xấu hoặc nguy cơ nợ xấu cao, Phòng giao dịch tham mưu cho huyện chỉ đạo thành lập tổ đôn đốc thu hồi nợ xấu, chủ động thực hiện các giải pháp xử lý cụ thể đối với từng món vay của các hộ có khả năng trả nợ nhưng cố tình chây ỳ. Chính vì thế, chất lượng tín dụng của Phòng giao dịch ngày càng được nâng cao. 

Đến ngày 31/3/2018, Phòng giao dịch đang triển khai 8 chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện với tổng dư nợ đạt hơn 409 tỷ đồng, tăng 5,55% so với thời điểm 31/12/2017, đạt 99,54% kế hoạch năm với hơn 17.000 lượt khách hàng đang vay vốn; tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,24% tổng dư nợ. Các hộ vay vốn đều được Phòng giao dịch và các tổ chức hội, đoàn thể hướng dẫn việc sử dụng vốn hiệu quả, từ đó bà con đã nâng cao được ý thức về việc trả nợ và trả lãi đúng hạn.

Thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch vốn cũng như tổng hợp nhu cầu từ cơ sở; bảo đảm 100% người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do Ngân hàng CSXH cung cấp, từng bước thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững của Chính phủ.

Từ khi thành lập đến nay, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp:

  • Gần 132.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện được vay vốn từ Ngân hàng CSXH;
  • Hơn 12.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo;
  • Tạo việc làm cho gần 8.000 lao động, trong đó số lao động đi làm việc ở nước ngoài hơn 100 người;
  • Gần 15.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học;
  • Hơn 38.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường được xây dựng;
  • Hơn 1.000 ngôi nhà của hộ nghèo được xây dựng theo Quyết định số 167 và Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ.


Minh Hương