Thứ 2, 08/07/2024, 22:43[GMT+7]

Khát vọng vươn lên từ đất

Thứ 2, 21/05/2018 | 08:57:36
2,205 lượt xem
Từ bỏ công việc thầu xây dựng đã gắn bó bao năm, trở về quê thuê lại 10ha đất lúa để làm nông nghiệp, anh Nguyễn Văn Sơn, thôn Lộc Điền, xã Việt Hùng (Vũ Thư) đang hiện thực hóa giấc mơ làm giàu trên quê hương.

Cây bí xanh góp phần hiện thực hóa giấc mơ làm giàu trên đất lúa của anh Sơn.

Mô hình tích tụ ruộng đất của anh Sơn được đánh giá cao do vừa mang lại hiệu quả kinh tế vừa tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương. Hiện tại, với 10ha đất lúa thuê lại của bà con, anh trồng 5ha bí xanh, diện tích còn lại cấy lúa. Việc thuê lại đất anh thỏa thuận trực tiếp với bà con với giá 350.000 đồng/sào/năm. 

Anh Sơn chia sẻ: Năm 2016, biết các cấp chính quyền đang khuyến khích nông dân tích tụ ruộng đất để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, với lợi thế gia đình đã có máy gặt, máy làm đất cỡ lớn, thuận lợi cho sản xuất nên tôi mạnh dạn thuê lại 10ha ruộng của bà con với mục đích ban đầu để gieo cấy lúa. Việc thuê lại ruộng khá khó khăn, do có người dân đồng thuận song cũng có người không đồng ý cho thuê. Có nhiều gia đình tôi phải tới nhà mấy lần để thỏa thuận. Hiện tại thì diện tích đất của gia đình vẫn bị xen kẹp do một số gia đình không đồng ý cho thuê, việc bố trí cây trồng, chăm sóc do vậy gặp không ít khó khăn.

Bắt tay vào sản xuất vụ đầu tiên năm 2017, từ ý định cấy lúa trên toàn bộ diện tích anh chuyển sang trồng một nửa bí xanh do tìm được đầu ra ổn định cho sản phẩm. Do không có kinh nghiệm trồng bí từ trước nên anh phải đi nhiều mô hình để học hỏi. Toàn bộ diện tích trồng bí đều được anh cho dựng giàn tre, mắc lưới chắc chắn để cho cây bí leo lên. Ngoài ra, anh thuê 15 lao động thường xuyên để cùng gia đình chăm sóc bí. 

Ông Nguyễn Mạnh Quân, thôn Phương Tảo 1, xã Xuân Hòa, người làm cho anh cho biết: Chúng tôi được anh Sơn thuê trồng, chăm sóc cây bí và tham gia thu hoạch khi vào vụ, mỗi tháng được trả 3,6 triệu đồng. Trước đây thu nhập của gia đình chủ yếu từ trồng lúa, vừa thấp vừa bấp bênh, nay làm cho anh Sơn thu nhập cao hơn rất nhiều.

Cứ 6 tháng anh Sơn trồng bí lại một lần. Bí anh trồng là giống Thiên Nông, là giống do bên đầu mối thu mua yêu cầu. Toàn bộ bí thu hoạch được đều có thương lái đến cân mua ngay tại ruộng. Mỗi năm anh xuất hơn 250 tấn bí ra thị trường. Năm 2017, mặc dù mưa bão tác động đến sản xuất nhưng anh vẫn thu về hơn 300 triệu đồng từ trồng bí, cấy lúa. 

Anh Sơn tâm sự: Năm đầu sản xuất thời tiết không được thuận lợi nhưng vẫn có lãi nên năm 2018 tôi sẽ đầu tư tiếp để nâng cao hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên hiện nay đường ra khu vực sản xuất đi lại rất khó khăn, ảnh hưởng đến việc vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm. Tôi rất mong trong thời gian tới chính quyền địa phương tạo điều kiện cứng hóa đường giao thông nội đồng, hoàn thiện hệ thống thủy lợi, có đường điện nối ra đồng để người dân có điều kiện tích tụ ruộng đất, sản xuất thuận lợi, góp phần làm giàu cho quê hương.

Đào Quyên