Thứ 6, 28/06/2024, 18:12[GMT+7]

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp các Đại sứ trình quốc thư

Thứ 7, 22/06/2024 | 08:12:43
1,059 lượt xem
Ngày 21/6, tại Phủ chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp các Đại sứ: Nicaragua, Iceland, Turkmenistan, Cyprus đến trình quốc thư, nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Nicaragua Mario José Armengol Campos.

Tại buổi tiếp Đại sứ Nicaragua Mario José Armengol Campos, Chủ tịch nước hoan nghênh quyết định của Chính phủ Nicaragua mở Đại sứ quán tại Việt Nam; đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước được duy trì và phát triển trong những năm gần đây. Chủ tịch nước khẳng định, hai bên triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác trong nhiều lĩnh vực như: Kinh tế thương mại, an ninh, nông nghiệp, cũng như phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương.

Khẳng định Việt Nam mong muốn tăng cường, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Nicaragua ngày càng thực chất, Chủ tịch nước đề nghị hai bên tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp tăng cường quan hệ song phương, thúc đẩy chuyến thăm các cấp để tăng cường hiểu biết lẫn nhau; phát huy cơ chế đã và đang có giữa hai nước, đồng thời tiếp tục trao đổi, xây dựng và hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho hợp tác song phương.

Chủ tịch nước cũng nhất trí với Đại sứ Mario José Armengol Campos về thúc đẩy hợp tác văn hóa, xã hội quốc phòng an ninh, giao lưu nhân dân; tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế. Chủ tịch nước bày tỏ hy vọng Đại sứ trong nhiệm kỳ của mình sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển những thế mạnh hợp tác của hai nước; có nhiều sáng kiến đóng góp tích cực vào việc phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Cảm ơn Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp, Đại sứ Mario José Armengol Campos khẳng định sẽ phối hợp các cơ quan hữu quan Việt Nam để cùng tìm ra những phương hướng thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực từ chính trị ngoại giao, kinh tế thương mại, văn hoá, giáo dục, du lịch, cũng như thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước thông qua các hoạt động giao lưu nhân dân.

* Tiếp Đại sứ Iceland Thórir Isben Chủ tịch nước Tô Lâm vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Iceland phát triển tích cực trong thời gian qua trên cả bình diện song phương và đa phương. Chủ tịch nước đánh giá cao vai trò và các đóng góp của Iceland trong đàm phán FTA giữa Việt Nam và khối EFTA.

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp nhận Quốc thư của Đại sứ Iceland Thórir Isben. 

Chủ tịch nước cho rằng, việc sớm kết thúc đàm phán, ký kết và triển khai Hiệp định FTA Việt Nam-EFTA sẽ là dấu mốc quan trọng, tạo khuôn khổ vững chắc cho hợp tác kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và khối EFTA nói chung và Iceland nói riêng. Chủ tịch nước đánh giá cao triển vọng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực thủy sản. Thời gian qua hai bên đã tiếp tục Chương trình hợp tác với Việt Nam về thủy sản, trong đó Iceland tiếp nhận cán bộ Việt Nam sang học tại trường Thủy sản của Liên hợp quốc tại Iceland, cử chuyên gia sang Việt Nam tổ chức hội thảo, tập huấn...

Để thúc đẩy, khai thác hiệu quả tiềm năng hợp tác và thế mạnh của mỗi bên, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị, hai bên thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, để tăng cường tin cậy chính trị, trao đổi biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, nhất là về thương mại-đầu tư. Đồng thời hai nước tăng cường hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức, cơ chế đa phương, đặc biệt là của Liên hợp quốc.

Về hợp tác thương mại-đầu tư, Chủ tịch nước đề nghị Iceland thúc đẩy để tăng kim ngạch buôn bán giữa hai nước; mong Iceland phát huy vai trò trong khối EFTA, tiếp tục thúc đẩy để sớm kết thúc đàm phán FTA với Việt Nam. Chủ tịch nước nhấn mạnh, việc Hiệp định FTA Việt Nam-EFTA sớm đi vào hiệu lực sẽ thúc đấy hơn nữa quan hệ kinh tế-đầu tư giữa Việt Nam với khối EFTA. Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam sẵn sàng trở thành cầu nối để phía EFTA tiếp cận và mở rộng thị trường tại khu vực ASEAN.

Chủ tịch nước mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực thông qua ký kết các văn bản hợp tác; tạo điều kiện và cung cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam đến học tập và nghiên cứu tại các trường đại học của Iceland trong các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, thủy sản và công nghệ thông tin; cảm ơn Chính phủ Iceland tiếp tục tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam ổn định cuộc sống, hòa nhập tốt với nước sở tại.

Đại sứ Đại sứ Iceland Thórir Isben cảm ơn Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi lời chúc mừng nhân dịp Quốc khánh lần thứ 88 của Iceland. Đại sứ cho biết hợp sẽ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua đàm phán FTA với Việt Nam. Qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển. Đại sứ mong muốn tiếp tục duy trì và mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

* Chúc mừng Đại sứ Turkmenistan Parakhat Durdyev nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Chủ tịch nước tin tưởng với kinh nghiệm nhiều năm công tác tại địa bàn châu Á và sự hiểu biết sâu sắc về tình hình khu vực nói chung, Việt Nam nói riêng, Đại sứ sẽ có nhiều đóng góp thiết thực vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Chính phủ, các bộ ngành Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Đại sứ Parakhat Durdyev để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Turkmenistan Parakhat Durdyev. 

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam luôn trân trọng sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân Turkmenistan trong thời kỳ kháng chiến, thống nhất đất nước và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc sau này. Cảm ơn nhân dân Turkmenistan có tình cảm đặc biệt với Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đặt nền móng xây dựng mối quan hệ Việt Nam-Turkmenistan đến nay vẫn luôn phát triển tốt đẹp.

Chủ tịch nước đánh giá những năm gần đây quan hệ giữa hai nước phát triển trên nhiều lĩnh vực, nhất là quan hệ phát triển kinh tế; hoan nghênh hãng hàng không quốc gia Turkmenistan mở đường bay thẳng và thực hiện chuyến bay thương mại tới Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác du lịch và giao lưu nhân dân. Chủ tịch nước cũng cho rằng tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực còn nhiều dư địa. Vì vậy, hai nước cần tiếp tục trao đổi, phát triển hợp tác tốt các thế mạnh, mở ra hướng hợp tác mới như: dầu khí, hạ tầng giao thông vận tải…

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, Việt Nam tôn trọng, ủng hộ đường lối trung lập của Turkmenistan và tin tưởng Turkmenistan ngày càng phát triển, giữ vai trò quan trọng khu vực Trung Á. Trên bình diện đa phương, Việt Nam sẵn sàng đóng vai trò cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa Turkmenistan và nhóm 5 nước Trung Á với ASEAN và các nước khu vực.

Cảm ơn Chủ tịch nước dành thời gian tiếp, Đại sứ Parakhat Durdyev cam kết với kinh nghiệm của mình sẽ nỗ lực làm sâu sắc thêm quan hệ giữa hai nước. Đại sứ cũng cảm ơn Việt Nam đã công nhận độc lập Turkmenistan năm 1992 và công nhận quy chế trung lập của Turkmenistan năm 1995. Điều này cho thấy hai nước có cơ sở pháp lý, chính trị tốt tăng cường quan hệ và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế.

Đại sứ Parakhat Durdyev hy vọng sẽ thúc đẩy hợp tác Việt Nam lĩnh vực khí mà Turkmenistan có tiềm năng; mong muốn doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Turkmenistan, nhất là lĩnh vực: giao thông vận tải, logistics, nông nghiệp mà Việt Nam có thế mạnh, trong khi Turkmenistan có tiềm năng cung cấp trung chuyển hàng hóa Việt Nam sang các nước Á, Âu…

* Tiếp Đại sứ Cyprus Evagoras Vryonides, Chủ tịch nước Tô Lâm vui mừng nhận thấy mối quan hệ giữa hai nước tiếp tục phát triển trong thời gian qua, coi đây là nền tảng để hai nước thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp nhận Quốc thư của Đại sứ Cyprus Evagoras Vryonides.

Chủ tịch nước cho rằng hai bên cần phối hợp để tận dụng hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU (EVFTA) nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại song phương, tạo điều kiện phục hồi và tăng trưởng kinh tế; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực Cyprus có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị Cyprus phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi thương mại và đầu tư song phương; ủng hộ và thúc đẩy EC sớm gỡ thẻ vàng IUU đối với thủy sản Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam trong phát triển nghề cá bền vững. Chủ tịch nước cho rằng hai bên cần phối hợp trao đổi để nghiên cứu ký kết một số Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác làm nền tảng cho quan hệ hai nước như trong lĩnh vực lao động, hợp tác giữa hai Phòng Thương mại, giáo dục, tránh đánh thuế hai lần…

Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ sẽ trở thành cầu nối thúc đẩy quan hệ hữu nghị tốt đẹp Việt Nam-Cyprus đạt nhiều thành công hơn nữa trong những năm tới.

Bày tỏ vinh dự được trình Quốc thư lên Chủ tịch nước, Đại sứ Evagoras Vryonides cho rằng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trong những năm qua đạt nhiều kết quả tích cực; nhiều thỏa thuận hợp tác song phương đã và đang được thực hiện một cách hiệu quả và hai nước vẫn còn nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại, đầu tư và năng lượng, giáo dục, du lịch...

Đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực trong nhiệm kỳ công tác để giúp cho mối quan hệ hợp tác giữa Cộng hòa Cyprus và Việt Nam sâu sắc và phát triển hơn nữa, giúp cho nhân dân hai nước xích lại gần nhau hơn vì sự tiến bộ và lợi ích của mỗi nước.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày