Thứ 6, 28/06/2024, 21:36[GMT+7]

Quốc hội phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh và Bắc Ireland

Thứ 3, 25/06/2024 | 10:55:27
821 lượt xem
Quốc hội giao Thủ tướng chịu trách nhiệm phê duyệt và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức có liên quan ở trung ương và địa phương triển khai kế hoạch thực hiện văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland. (Ảnh: DUY LINH).

Sáng 25/6, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, với 459/460 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (bằng 94,25% tổng số đại biểu Quốc hội).

Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm đúng lộ trình thực hiện cam kết trong văn kiện

CPTPP được ký kết năm 2018, có hiệu lực với Việt Nam từ đầu năm 2019. Hiệp định gồm 11 nước thành viên Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Singapore, New Zealand, Peru và Việt Nam.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính Anh gia nhập sẽ đưa CPTPP trở thành thị trường hơn 500 triệu dân, với GDP ước tính hơn 13.600 tỷ USD, bằng 15% GDP thế giới.

Thực tế, các nước CPTPP và Anh đã kết thúc đàm phán từ tháng 3/2023 và ký thỏa thuận đưa Anh trở thành thành viên của khối thương mại 12 nền kinh tế vào tháng 7/2023. Để được công nhận chính thức, các nước thành viên CPTPP cần phê chuẩn các văn kiện liên quan.

Nghị quyết nêu rõ, áp dụng toàn bộ nội dung của văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP của Vương quốc Anh và các quy định của Hiệp định CPTPP được ký ngày 8/3/2018 tại Chile được nêu tại Phụ lục 2 của Nghị quyết số 72/2018/QH14 ngày 12/1/2018 của Quốc hội về việc phê chuẩn Hiệp định CPTPP cùng các văn kiện liên quan đối với Vương quốc Anh.

Quang cảnh phiên họp sáng 25/6. (Ảnh: DUY LINH).

Quốc hội giao Chính phủ rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật và đúng lộ trình thực hiện các cam kết trong văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP của Anh.

Thủ tướng được giao chịu trách nhiệm phê duyệt và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức có liên quan ở trung ương và địa phương triển khai kế hoạch thực hiện Văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP của Anh.

Anh đã nghiên cứu khả năng gia nhập CPTPP từ 2018, nhằm kích thích xuất khẩu hậu Brexit. Chính phủ nước này ước tính hiệp định này sẽ giúp họ giảm thuế nhập khẩu ô-tô, rượu và sản phẩm từ sữa. GDP Anh sẽ tăng thêm 1,8 tỷ bảng (2,2 tỷ USD) mỗi năm trong dài hạn.

CPTPP là thỏa thuận bổ sung bên cạnh các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Anh đang có với hầu hết các nước thành viên.

Anh cam kết mở cửa thị trường ở mức cao cho Việt Nam sau khi gia nhập CPTPP

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu trước khi Quốc hội bấm nút biểu quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, Anh đã dành mức cam kết mở cửa thị trường với Việt Nam cao hơn so với các nước khác trong CPTPP, cao hơn so với cam kết của Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA), trong một số nội dung quan trọng với Việt Nam.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết trước khi Quốc hội bấm nút thông qua. (Ảnh: DUY LINH).

Trong khuôn khổ gia nhập Hiệp định CPTPP, Vương quốc Anh sẽ công nhận các ngành sản xuất của Việt Nam hoạt động theo các điều kiện kinh tế thị trường.

Việc Quốc hội khóa XV phê chuẩn văn kiện tại Kỳ họp thứ 7 sẽ đưa Việt Nam nằm trong nhóm 6 nước CPTPP đầu tiên phê chuẩn việc gia nhập CPTPP của Anh.

Điều này thể hiện sự tích cực và trách nhiệm của Việt Nam trong thúc đẩy quan hệ thương mại - đầu tư song phương giữa Việt Nam với Vương quốc Anh; khẳng định vai trò, vị trí của Việt Nam trong khu vực và thế giới; tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Trước đó, thảo luận việc phê chuẩn gia nhập CPTPP của Anh, một số ý kiến đại biểu đề nghị có cơ chế hỗ trợ về vốn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ý kiến khác đề nghị Chính phủ có gói hỗ trợ để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi xanh, đáp ứng yêu cầu thân thiện với môi trường.

Cạnh đó, có đại biểu đề nghị nâng cao năng lực phòng vệ thương mại của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ để bảo vệ sản xuất và thị trường trong nước…

Ông Hà cho biết, tiếp thu các ý kiến, giải pháp mà các đại biểu Quốc hội nêu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy lợi thế của Việt Nam, các địa phương và doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội khi văn kiện có hiệu lực, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu, bổ sung và quy định chi tiết các nội dung này trong kế hoạch thực hiện văn kiện.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhận định khả năng sẽ có đủ 6 thành viên của CPTPP hoàn tất thủ tục phê chuẩn trước ngày 16/10/2024 thì văn kiện sẽ sớm có hiệu lực (từ ngày 16/12/2024).

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu, chỉnh sửa kế hoạch, xác định cụ thể thời gian hoàn thành các nội dung công việc về xây dựng pháp luật, thể chế để kịp thời triển khai thực hiện khi văn kiện có hiệu lực.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày