Chủ nhật, 07/07/2024, 19:26[GMT+7]

Tiền Hải: Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân

Thứ 5, 14/06/2018 | 09:12:57
862 lượt xem
Hiện nay, 10.216ha lúa xuân của huyện Tiền Hải đã chín rộ. Các địa phương trong huyện đã và đang tích cực chỉ đạo nông dân tập trung nhân lực, phương tiện khẩn trương thu hoạch nhanh gọn, chuẩn bị làm đất, bảo đảm khung thời vụ gieo cấy lúa mùa theo kế hoạch đề ra.

Nông dân Tiền Hải thu hoạch lúa xuân.

Những ngày này, không khí thu hoạch lúa xuân tại cánh đồng thôn Trung Tiến, xã Tây An rất khẩn trương. 

Bà Tô Thị Ny cho biết, vụ xuân năm nay gia đình bà cấy 1 mẫu, đều là giống lúa chất lượng cao. Mặc dù tình hình sâu bệnh có diễn biến phức tạp gây hại ở cuối vụ nhưng được ngành chuyên môn hướng dẫn về cách phòng, trừ sâu bệnh kịp thời nên vẫn cho năng suất khá cao, trung bình đạt trên 2,5 tạ/sào. 

Ngoài ra, trước khi thuê máy gặt lúa xuân, gia đình bà đã chủ động nguồn giống, phân bón để bước vào sản xuất vụ mùa theo kế hoạch của UBND xã.

Cũng giống như Tây An, để việc thu hoạch lúa diễn ra thuận lợi, bảo đảm tiến độ, xã Nam Thắng đã tích cực chỉ đạo, tuyên truyền bà con nông dân tập trung thu hoạch lúa xuân nhanh gọn khi đã chín rộ. UBND xã tổ chức thực hiện tốt việc phân vùng cho gần 10 máy gặt đập liên hợp theo khu vực thôn. Thống nhất áp dụng giá gặt cho các chủ máy, không để tăng giá gây bức xúc đến các hộ nông dân. 

Ông Trần Văn Thao, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã chia sẻ: Hiện nay bà con nông dân đã huy động nhân lực, máy móc gặt lúa xuân đạt khoảng trên 50%. Qua thực tế cho thấy, vụ xuân năm nay, năng suất bình quân cao hơn vụ xuân những năm trước, nhờ bà con đã chủ động chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh kịp thời, đồng thời HTX đã điều tiết nước hợp lý, cung ứng đầy đủ, kịp thời vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ sản xuất. Nam Thắng tiếp tục chỉ đạo nông dân sau khi thu hoạch xong lúa xuân, tiến hành vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị cày lật đất sản xuất vụ mùa.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Hiện nay Tiền Hải đang tăng cường chỉ đạo, phân công cán bộ xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc các địa phương thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa xuân đã chín. Khuyến khích các chủ máy gặt đưa máy về các xứ đồng đẩy nhanh tiến độ thu hoạch khi thời tiết không mưa, bảo đảm thu hoạch an toàn 10.216ha lúa xuân. Khuyến cáo nông dân không chủ quan với thời tiết diễn biến bất thường hiện nay, thường có mưa giông, cần tập trung thu hoạch lúa xuân nhanh gọn. 

Với sự nỗ lực của ngành chuyên môn, chính quyền các địa phương và sự cần cù của bà con nông dân vượt qua khó khăn về thời tiết, tình hình sâu bệnh, vụ xuân năm nay vẫn bảo đảm sản lượng, năng suất ổn định. Năng suất lúa xuân năm nay cao hơn vụ trước, đạt 71 tạ/ha. Đến ngày 11/6, toàn huyện thu hoạch được khoảng 3.000ha. Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo thu hoạch xong lúa xuân đến đâu thực hiện làm đất ngay đến đó đồng thời tiến hành công tác vệ sinh đồng ruộng để chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa đúng khung thời vụ. 

Theo đó, đối với lúa mùa, thời vụ gieo cấy càng sớm càng tốt. Về cơ cấu giống, bà con nên sử dụng các giống có năng suất, chất lượng tốt, có khả năng chống chịu sâu bệnh, phù hợp với điều kiện thâm canh của từng địa phương. Ngoài ra, Tiền Hải phối hợp với ngành chuyên môn, tập trung làm tốt công tác dự báo diễn biến của thời tiết, chuẩn bị vật tư nông nghiệp, giải phóng đất gieo mạ, tích cực hướng dẫn bà con nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong các khâu gieo trồng, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh. Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, đồng thời nâng cao nhận thức của nông dân về ứng phó với biến đổi khí hậu để tích cực, chủ động trong sản xuất và chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày