Chủ nhật, 07/07/2024, 21:07[GMT+7]

Hưng Hà: Phòng, trừ dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thứ 4, 04/07/2018 | 08:28:21
1,514 lượt xem
Thời gian qua, ngành Nông nghiệp huyện Hưng Hà đã triển khai, hướng dẫn các địa phương trong huyện tổ chức tiêm phòng, trừ dịch bệnh cho đàn vật nuôi, góp phần bảo đảm an toàn trong phát triển chăn nuôi trên địa bàn huyện.

Tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh cho đàn gia súc ở thị trấn Hưng Hà.

Là địa phương phát triển chăn nuôi đứng đầu huyện, xã Duyên Hải đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân tiêm phòng đầy đủ nhằm bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi. 

Anh Phạm Văn Trưởng, cán bộ chăn nuôi và thú y xã cho biết: Hiện toàn xã có gần 20.000 con lợn, 52.000 con gia cầm, 170 con trâu, bò và khoảng 550 con chó, mèo. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi tổ chức 3 nhóm đi tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi từ ngày 31/3/2018. Nhìn chung nhân dân đều có ý thức bảo vệ đàn vật nuôi của gia đình nên việc tuyên truyền, vận động tiêm phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi khá thuận lợi. Bên cạnh đó, địa phương cũng hỗ trợ trang thiết bị và dụng cụ tiêm phòng nhằm thực hiện đạt kết quả cao. 

Trong 5 tháng đầu năm 2018, toàn xã đã tiêm phòng bệnh dịch tả lợn cho 6.000 con, tụ dấu 3.480 con, phó thương hàn 2.670 con, lở mồm long móng (LMLM) cho lợn nái và đực giống là 1.142 con, LMLM cho trâu, bò 96 con. 

Còn tại thị trấn Hưng Hà, đến nay đã tiến hành tiêm phòng được 1.000 liều vắc-xin dịch tả, 420 liều tụ dấu, 586 liều phó thương hàn, 49 liều LMLM cho lợn nái và 50 liều LMLM cho bò, 361 liều bệnh dại. 

Ông Nghiêm Mạnh Chư, cán bộ chăn nuôi và thú y xã chia sẻ: Phần lớn các hộ dân đều nhận thức việc vật nuôi được tiêm phòng sẽ tăng sức đề kháng, hạn chế được các loại dịch bệnh nên hợp tác tích cực. Song bên cạnh đó còn một số hộ chưa chấp hành nghiêm việc tiêm phòng. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động nhân dân chấp hành nghiêm việc tiêm phòng vắc-xin đối với đàn vật nuôi nhằm bảo đảm an toàn trong chăn nuôi cho các hộ dân.

Hiện nay, toàn huyện Hưng Hà có tổng đàn trâu, bò trên 13.100 con; đàn lợn gần 155.000 con; đàn gia cầm 1.875.000 con. Do thời gian này, người chăn nuôi ở Hưng Hà đang tiến hành tái đàn nên việc mua bán cũng như vận chuyển động vật đang gia tăng. Đây là một trong những nguyên nhân có thể làm tăng nguy cơ lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi như bệnh cúm gia cầm, tai xanh, dịch tả lợn, LMLM. 

Xác định việc bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi là nhiệm vụ hàng đầu, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân để mọi người nhận thức rõ ý nghĩa của việc tiêm phòng dịch bệnh. Qua đó, người dân tự giác, chủ động thực hiện việc tiêm phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện hướng dẫn các địa phương tiến hành tiêm vắc-xin phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi; tăng cường lực lượng cán bộ xuống cơ sở, hỗ trợ các địa phương trong huyện làm tốt công tác kiểm tra, tiến hành tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Cùng với đó, cung ứng đầy đủ các loại vắc-xin tiêm cho đàn vật nuôi. 

Kết quả từ đầu năm đến nay, tổng lượng vắc-xin đã cấp cho các xã, thị trấn trong huyện để tiêm phòng là 111.510 liều, gồm 49.220 liều vắc-xin dịch tả lợn, 19.260 liều tụ dấu lợn, 31.280 liều phó thương hàn, 11.750 liều LMLM, 1.660 liều vắc-xin tụ huyết trùng trâu, bò và 5.752 liều vắc-xin dại. Trong đợt đại trà, toàn huyện đã có 81.533 lượt con lợn được tiêm phòng vắc-xin phòng các bệnh “đỏ”, gần 10.000 con gia súc được tiêm phòng vắc-xin phòng bệnh LMLM, tỷ lệ tiêm phòng đạt trên 95,3% số gia súc trong diện tiêm phòng. Một số địa phương có số gia súc tiêm phòng bệnh LMLM cao là Duyên Hải, Đông Đô, Minh Khai, Điệp Nông, Hồng Minh…

Sau chiến dịch tiêm phòng đại trà, hàng tháng các địa phương tiến hành tiêm phòng bổ sung. Trong 5 tháng đầu năm, toàn huyện tiêm bổ sung được trên 16.000 liều vắc-xin. Trong đó, gần 7.100 con lợn tiêm vắc-xin dịch tả; 2.880 con lợn được tiêm vắc-xin tụ dấu; hơn 6.000 lượt con được tiêm vắc-xin phó thương hàn và 1.650 con lợn nái, lợn đực giống được tiêm vắc-xin LMLM. Tuy nhiên, số lượng tiêm phòng vắc-xin bệnh dại đạt chưa cao, một số xã đạt rất thấp là Dân Chủ 50 liều, Tây Đô 50 liều, Tân Lễ 70 liều… Tỷ lệ tiêm vắc-xin tụ huyết trùng  trâu, bò mới đạt 44,8%. 

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, nguyên nhân của tình trạng trên là do chính quyền một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác tiêm phòng cho vật nuôi, công tác tuyên truyền còn hạn chế. Ý thức chấp hành quy định của một bộ phận người chăn nuôi còn hạn chế nên tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi chưa cao. Đa số hệ thống thú y của các xã, thị trấn còn thiếu và yếu. Các quy định chế tài về xử lý trong công tác phòng, chống dịch bệnh đã có nhưng việc xử lý các vi phạm trong công tác này ở cơ sở chưa được thực hiện nghiêm.

Thời tiết ngày hè có nhiều diễn biến bất thường, do vậy, ngoài việc đôn đốc tiêm đầy đủ các loại vắc-xin cho đàn vật nuôi, ngành Nông nghiệp huyện cũng chỉ đạo, hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực xung quanh, áp dụng các biện pháp chăn nuôi theo quy trình an toàn dịch bệnh, góp phần bảo đảm an toàn cho vật nuôi trên địa bàn.      

Ngọc Mai      


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày