Thứ 6, 05/07/2024, 05:57[GMT+7]

Nắng nóng gia tăng bệnh nhân tim mạch và hô hấp

Thứ 5, 05/07/2018 | 08:34:54
619 lượt xem
Những ngày vừa qua, thời tiết miền Bắc liên tục có các đợt nắng nóng gay gắt, nhiều ngày nhiệt độ cao trên 40 độ C. Do nắng nóng bất thường và kéo dài liên tục đã ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân. Tại một số bệnh viện, số người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh do tác động của thời tiết tăng cao hơn ngày thường.

Khám chữa bệnh tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Bác sĩ Vũ Thị Loan, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Bình thường, mỗi ngày Khoa Khám bệnh đón tiếp khoảng 600 - 700 bệnh nhân thì những ngày vừa qua tăng lên khoảng 15 - 20%. Bệnh nhân chủ yếu là người cao tuổi, sức đề kháng yếu và thường mắc các bệnh về đường hô hấp, huyết áp, tim mạch..., là những bệnh do tác động nhiều bởi thời tiết nắng nóng kéo dài. Do số bệnh nhân tăng, thời tiết nóng nực, Bệnh viện đã huy động mọi điều kiện tốt nhất về nhân lực và cơ sở vật chất để phục vụ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Riêng Khoa Khám bệnh đã huy động đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng làm tăng giờ, tăng ca, hàng ngày đều đến sớm hơn giờ làm việc 30 phút và về muộn hơn giờ quy định để phục vụ bệnh nhân tốt nhất, tránh để bệnh nhân, người nhà bệnh nhân phải chờ đợi lâu.

Chúng tôi đến Khoa Nội tim mạch là khoa có số bệnh nhân tăng cao nhất Bệnh viện Đa khoa tỉnh và ghi nhận, các phòng bệnh, giường bệnh của Khoa đều đã kín bệnh nhân. 

Tìm hiểu về công tác khám chữa bệnh trong những ngày thời tiết nắng nóng kéo dài, bác sĩ Nguyễn Thanh Trung, Trưởng khoa Nội Tim mạch chia sẻ: Do đặc thù Khoa điều trị các bệnh về tim mạch, huyết áp, là các bệnh thường mắc ở đối tượng người cao tuổi, sức đề kháng kém, bị tác động nhiều bởi thời tiết. Vì vậy, mỗi khi thời tiết chuyển mùa hoặc nóng, lạnh khắc nghiệt thì số bệnh nhân nhập khoa đều tăng. Trong những ngày nắng nóng cao độ vừa qua, số bệnh nhân nhập khoa cũng tăng khoảng 30% so với ngày bình thường. Hiện tại, Khoa Nội tim mạch đang có 130 bệnh nhân, chủ yếu là bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên. Đặc biệt trong đợt nắng nóng này, bệnh nhân nhập viện hầu hết là bệnh nhân nặng với các bệnh như tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim...

Khác với những năm trước, đợt nắng nóng năm nay số bệnh nhân Bệnh viện Nhi lại giảm hơn so ngày thường. Khoa Tiêu hóa, Hô hấp là những khoa thường đông bệnh nhân bởi mặt bệnh bị tác động bởi thời tiết thì hiện số lượng bệnh nhân đều giảm. 

Chị Nguyễn Thị Hà, Điều dưỡng trưởng Khoa Hô hấp cho biết: Khoa hiện đang có 55 bệnh nhân, ít hơn bình thường khoảng 15%. Tuy nhiên, trong số các bệnh nhân có nhiều bệnh nhân mắc bệnh hô hấp nặng như viêm phổi và một số biến chứng khác được chuyển từ các bệnh viện tuyến huyện lên. 

Cũng là bệnh viện tuyến huyện, trong khi Bệnh viện Đa khoa thành phố có số lượng bệnh nhân giảm hơn bình thường, thì Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà và một số bệnh viện xa trung tâm lại có số bệnh nhân tăng hơn. 

Bác sĩ Võ Thanh Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà cho biết: Bệnh nhân chủ yếu là đối tượng trẻ nhỏ, người già, các bệnh mắc phải cũng chủ yếu là bệnh do ảnh hưởng bởi thời tiết nắng nóng như bệnh mãn tính, hô hấp, tim mạch. Bình thường, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà có khoảng 40 bệnh nhân, những ngày nắng nóng tăng lên 60 bệnh nhân. Khoa Hô hấp, Tiêu hóa cũng tăng từ 80 lên 100 bệnh nhân. 

Theo bác sĩ Bình, thường trong những ngày nắng nóng, người dân cũng đã tránh nắng nên hoãn đi khám các bệnh thông thường không cấp thiết. Song thời tiết nắng nóng cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người dân các vùng quê hơn thành phố, bởi các điều kiện chống nóng như quạt mát, điều hòa, công tác vệ sinh phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm cũng hạn chế hơn. Vì vậy, trong quá trình khám chữa bệnh, y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống bệnh mùa hè và tránh tác động của thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo dự báo, đợt nắng nóng gay gắt lần này kéo dài đến ngày 6/7 và dự kiến mùa hè này sẽ còn nhiều đợt nắng nóng tiếp theo. Để bảo vệ sức khỏe, mỗi người dân cần tăng cường ý thức phòng, chống dịch bệnh mùa nắng nóng. Sở Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực tạo thuận lợi nhất cho người dân khi đến khám chữa bệnh.

Hà Dung 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày