Thứ 6, 05/07/2024, 05:24[GMT+7]

Cấy đêm

Thứ 5, 05/07/2018 | 15:53:57
4,175 lượt xem
Thời tiết nắng nóng, oi bức ban ngày khiến nhiều nông dân ở Đông Hưng cực chẳng đã phải chọn cách ra đồng cấy lúa vào chiều tối và sáng sớm để kịp thời vụ.

Nông dân xã Phú Lương cấy lúa đêm để tránh nắng nóng ban ngày.

Những ngày này, trên nhiều cánh đồng ở Đông Hưng, bà con nông dân đang xuống đồng cấy lúa mùa. 

Do thời tiết những ngày qua nắng nóng kéo dài nên công việc đồng áng của bà con nông dân gặp nhiều khó khăn. Không thể phơi mình dưới cái nắng như thiêu như đốt để làm đồng, nếu cấy trong điều kiện nước quá nóng, cây lúa cấy xuống không bén rễ được sẽ chết, nên bà con nông dân đã chọn cách ngày tránh nắng, đêm ra đồng cấy. 

18 giờ, bà Nguyễn Thị Kim ở thôn Kim Châu 2, xã An Châu mới ra đồng gieo cấy lúa mùa. Bà Kim cho biết: Ban ngày nhiệt độ 37-39 độ, ngồi trong nhà không chịu nổi nên gia đình tôi cấy lúa vào buổi tối từ 18 giờ đến 21 giờ, sáng thì đi cấy sớm khoảng 3-4 giờ. Tranh thủ cấy lúc thời tiết mát vừa tránh được nắng nóng, bảo đảm sức khỏe cho người, vừa bảo đảm cây mạ non cấy xuống không bị khô héo. 

Bà Nguyễn Thị Chanh, thôn Kim Châu 2, xã An Châu cũng cho biết: Để cấy đúng khung thời vụ trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay, từ 4 giờ sáng tôi và người thân trong gia đình đã dùng đèn mỏ treo trên đầu soi để cấy. Cấy ban ngày đủ ánh sáng thì hàng lúa đẹp hơn, ban đêm cấy bằng đèn tối quá cũng không thấy rõ nên hàng lúa không được thẳng. Trời tối cấy hàng lúa hơi thưa nên sau khi lúa bén rễ lại phải đi dặm lại. 

Trời đã nhập nhoạng tối, song trên các cánh đồng của xã An Châu có đến hàng chục hộ gia đình vẫn miệt mài cấy lúa. 

Ông Đào Ngọc Thuấn, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã An Châu cho biết: Việc tranh thủ thời tiết mát vào buổi tối và sáng sớm để ra đồng gieo cấy lúa mùa được nhiều nông dân thực hiện trong mấy ngày vừa qua, cách làm này đã giúp địa phương gieo cấy được trên 50% diện tích, chủ yếu là lúa mùa sớm trên diện tích quy hoạch trồng vụ đông ưa ấm sau thu hoạch.

Cũng giống như ở An Châu, tại các xứ đồng ở xã Phú Lương, đêm đến những ánh đèn pin lấp ló trên nhiều thửa ruộng, dưới ánh sáng đèn pin những bàn tay thoăn thoắt cấy mạ xuống bùn để phủ xanh đồng ruộng trong đêm. 

Ông Nguyễn Quang Êm, thôn Duyên Tục, xã Phú Lương chia sẻ: Những ngày này, lịch làm việc của gia đình bị đảo lộn hoàn toàn. Ban ngày, mọi người làm các công việc nhà và nghỉ ngơi. Ban đêm cả nhà lại ra đồng cấy lúa. Công việc làm đồng bắt đầu từ 17 giờ chiều, nhổ mạ rồi chuyển ra ruộng, rắc phân bón lót rồi mới cấy lúa. Vất vả, tốn tiền mua đèn mỏ, lúa cấy thì xiêu vẹo, không biết năng suất sẽ ra sao? 

Ông Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Phú Lương cho biết: Dù phải thức khuya, dậy sớm nhưng bà con nông dân vẫn rất hăng say, từ 16 giờ  đến 21 giờ bà con tập trung cấy nhiều, đặc biệt là buổi sáng có hộ cấy từ 3giờ 30 phút sáng, bà con dùng đèn pin để cấy. Chính vì cấy vào thời gian tối nên nhiều chị em làm công nhân ở các công ty cũng tranh thủ ra đồng cấy lúa với gia đình.

Bà con nông dân xã An Châu tranh thủ chiều mát cấy lúa cho kịp thời vụ.

Ông Đỗ Như Lâm, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đông Hưng cho biết: Để giúp bà con có nước làm đất cấy lúa mùa đúng khung thời vụ, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chỉ đạo các HTX Dịch vụ nông nghiệp huy động máy bơm, đội thủy nông dẫn nước vào đồng, luôn giữ mực nước sâu trên ruộng, đặc biệt là các ruộng đã cấy, không được để chân ruộng khô, nắng nóng lúa non sẽ chết. Tuyên truyền, vận động, khuyến khích bà con nông dân trong những ngày nắng nóng tranh thủ cấy vào sáng sớm, chiều tối để bảo đảm sức khỏe, cây lúa ít bị ảnh hưởng bởi nắng nóng, đồng thời bón lót đúng lượng, đúng thời điểm, đúng kỹ thuật.

Nhiều người dân ở huyện Đông Hưng đùa vui: cái thời "ăn cơm bằng đèn đi cấy sáng trăng” của ông bà ta xưa nay đã trở lại. Nhưng cùng là cấy đêm, nay bà con không cấy mò dưới ánh trăng mà hiện đại hơn là có đèn pin hỗ trợ, đỡ tối và chủ động hơn nhiều.

Thu Hiền


Video: cay_dong_hung_web_060718.mp4

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày