Thứ 2, 08/07/2024, 00:57[GMT+7]

Kiến Xương nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ 6, 07/09/2018 | 09:45:23
943 lượt xem
Năm học 2017 - 2018, chất lượng giáo dục toàn diện của huyện Kiến Xương được giữ vững, chất lượng mũi nhọn có nhiều tiến bộ và đã đạt được nhiều thành tích đáng phấn khởi trong các kỳ thi học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi. Những thành tích đạt được đã giúp thầy cô giáo và học sinh các nhà trường trong toàn huyện phấn khởi tự tin bước vào năm học 2018 - 2019.

Năm học 2017 - 2018, toàn huyện có 38 trường mầm non, 37 trường tiểu học và 37 trường THCS. Toàn huyện có 37/37 xã, thị trấn đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và đạt phổ cập giáo dục tiểu học, THCS mức độ 3. 

Ông Nguyễn Anh Minh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kiến Xương cho biết: Năm học qua, hầu hết các nhà trường trong huyện đã quan tâm đúng mức đến công tác giáo dục đạo đức, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, tạo môi trường lành mạnh để giáo dục đạo đức học sinh, đưa các hoạt động của học sinh vào nền nếp ngay từ đầu năm học. 100% các trường tiểu học đã tổ chức cho học sinh được học môn Tiếng Anh theo chương trình mới, 96,7% số học sinh được học môn Tin học, tỷ lệ hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,7%, xét hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Đối với cấp THCS, các nhà trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, học sinh được làm việc nhiều hơn, chủ động trong quá trình tiếp cận kiến thức, giáo viên sử dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh. 

Kết quả năm học qua đã có 28,96% học sinh đạt loại giỏi, 41,57% học sinh đạt loại trung bình, 35,37% loại yếu và 4,03 học sinh loại kém. Tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp đạt 99,93%, tốt nghiệp nghề đạt 99,8%, thi tuyển vào lớp 10 hệ công lập đạt 75,75%. Nhiều trường đã tổ chức và tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS, điển hình nhất là dự án cải tiến nồi chưng cất thảo dược của Trường THCS Hồng Tiến đã đạt giải cao. Cụ thể nhà trường đã đạt giải nhất cấp cụm trường, giải nhất cấp huyện, giải nhì lĩnh vực, giải nhì toàn cuộc cấp tỉnh đồng thời là 1 trong 6 sản phẩm của tỉnh tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và đã đạt giải ba.    

Bước vào năm học 2018 - 2019, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Kiến Xương tiếp tục đổi mới toàn diện chương trình giáo dục, đồng thời triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, kỷ cương, nền nếp, giữ vững và nâng cao các tiêu chí thi đua. Đối với giáo dục mầm non, thực hiện tốt các chính sách, đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ. Đối với giáo dục tiểu học, THCS tiếp tục chuẩn bị các hệ điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nâng cao vai trò công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, triển khai đổi mới cơ chế quản lý trong các trường phổ thông.

Ông Minh cho biết thêm: Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả các đơn vị sự nghiệp công lập, cũng như các kế hoạch thực hiện của tỉnh và huyện, vừa qua ngành Giáo dục huyện Kiến Xương đã tổ chức sáp nhập Trường Mầm non Hoa Sen và Trường Mầm non Thanh Nê, đồng thời tới đây sẽ sáp nhập 50% trở lên số trường trong cùng 1 xã trong quý IV/2018, số trường còn lại trong diện sáp nhập thực hiện trước khi bước vào năm học 2019 - 2020. Cùng với đó, ngành sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Rà soát đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên theo môn học, lớp học, cấp học, đổi mới việc thực hiện chương trình giáo dục. Chú trọng hơn đến việc đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý. Đặc biệt, tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia phù hợp với tiến trình xây dựng nông thôn mới của các địa phương để có kế hoạch sửa chữa, cải tạo với mục tiêu ưu tiên các hạng mục công trình như phòng học, thư viện, nhà vệ sinh, công trình nước sạch, nhà ăn cho học sinh bán trú.  

Ông Nguyễn Văn Hóa, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương khẳng định: Ngoài việc triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền tới cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ giáo viên học sinh thực hiện theo đúng kế hoạch tinh thần chỉ đạo của tỉnh về việc sáp nhập trường học nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục. Việc sáp nhập các trường đã có kế hoạch lộ trình thực hiện, do đó đến nay huyện đã quán triệt tư tưởng thông suốt cho cán bộ quản lý các nhà trường, đồng thời yêu cầu chủ động bồi dưỡng kiến thức để quản lý nhà trường có hai cấp học trong thời gian tới.

Thu Thủy