Chủ nhật, 07/07/2024, 20:19[GMT+7]

Tiền Hải: Tạo quỹ đất để thu hút đầu tư

Thứ 2, 10/09/2018 | 08:41:08
1,652 lượt xem
Ông Đỗ Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tiền Hải cho biết: Công tác giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất phục vụ các công trình, dự án, nhất là các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Sản xuất sứ dân dụng tại khu công nghiệp Tiền Hải.

Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã thực hiện tốt công tác quản lý, phát triển quỹ đất trong toàn huyện, trong đó đã xây dựng kế hoạch, quy hoạch các khu vực đất đai thuận lợi cho việc thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư tại Tiền Hải. Tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các ngành và địa phương tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như quy hoạch, sử dụng đất hợp lý, bảo đảm nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất hàng năm đóng góp cho ngân sách. Phối hợp với ngành chức năng, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật về tài nguyên đất theo quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, Tiền Hải còn thực hiện chính sách khuyến khích về thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng, bảo vệ thi công để các nhà đầu tư yên tâm đầu tư. Các dự án được thuận lợi trong giải phóng mặt bằng khi đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch sẽ góp phần quan trọng tăng thu ngân sách cho tỉnh, huyện, tạo việc làm cho các lao động địa phương và không làm lãng phí quỹ đất. Nhờ sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị, việc tạo quỹ đất “sạch” được thực hiện trên tinh thần dân chủ, minh bạch, thông tin rộng rãi để người dân biết và hiểu, nắm rõ chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc thu hút đầu tư, nâng cao đời sống nhân dân địa phương. Thường xuyên phối hợp chính quyền địa phương quan tâm giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, tăng tỷ lệ lấp đầy khu, cụm công nghiệp.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào đầu tư tại huyện Tiền Hải, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập khu công nghiệp Tiền Hải với diện tích mở rộng trên 466ha. Điều chỉnh cụm công nghiệp Tây An từ 15ha lên 70ha, cụm công nghiệp Nam Hà từ 20ha lên 70ha, bổ sung mới cụm công nghiệp An Ninh 70ha, đồng thời giữ nguyên quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp Trà Lý 38,3ha và cụm công nghiệp Cửa Lân 50ha để thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư vào địa bàn. 

Một số nhà đầu tư đã và đang xúc tiến đầu tư vào huyện, trong đó có Tổng công ty Vigracera thuê đất để xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng hai lô E, F tại khu công nghiệp Tiền Hải với diện tích 25,64ha; Công ty TNHH Minh Long thuê đất tại khu công nghiệp thuộc xã Đông Cơ 1,9ha; Công ty Cổ phần Cerinco Hà Nội 2,5ha… 

Một số dự án lớn được đầu tư như: Công ty TNHH Thương mại An Nam sản xuất sợi CE và OE công suất 7.000 tấn sợi/năm; Doanh nghiệp Phương Anh đầu tư xây dựng nhà máy may xuất khẩu và lắp rắp phụ tùng ô tô công suất 100.000 áo jacket và 8 triệu linh kiện ô tô/năm… 

Đặc biệt Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 36/2017/QĐ-TTg về việc thành lập khu kinh tế Thái Bình với diện tích tự nhiên 30.583ha, trong đó huyện Tiền Hải có 16 xã nằm trong khu kinh tế, mở ra hướng phát triển kinh tế cho huyện trong tương lai không xa.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày