Thứ 2, 08/07/2024, 22:01[GMT+7]

Nguyễn Văn Tiếp - Gương sáng thanh niên lập nghiệp

Thứ 6, 18/01/2013 | 16:46:51
2,150 lượt xem
Khác với cảnh ảm đạm của một số doanh nghiệp tại các làng nghề đang lâm vào khó khăn, khi chúng tôi tới thăm Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ Khởi Tiếp ở điểm công nghiệp làng nghề Nguyên Xá (Vũ Thư), không khí lao động ở đây vẫn nhộn nhịp.

Gần 20 công nhân hối hả luôn chân, luôn tay mỗi người một việc khác nhau như: sơ chế gỗ, bào, đục, chạm, trổ, khảm cừ các sản phẩm đồ gỗ gia dụng mỹ nghệ chuẩn bị hàng cho thị trường tết. Dù mệt nhưng ai cũng cảm thấy vui vì có việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định đảm bảo cuộc sống.

Cũng chẳng khác gì những người công nhân, anh giám đốc Nguyễn Văn Tiếp luôn bận mải, khi thì đi tìm hiểu thị trường, lúc lại ngồi miệt mài bên máy tính để thiết kế mẫu mã mới và hướng dẫn công nhân biến ý tưởng đó thành sản phẩm. Có lẽ vì thế mà thật dễ hiểu trong điều kiện chính sách tài chính, tín dụng thắt chặt, sức tiêu dùng giảm, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ nhất là ở các điểm công nghiệp, làng nghề điêu đứng, anh Tiếp vẫn chèo lái doanh nghiệp của mình đi lên, làm ăn có lãi. Tổng doanh thu năm 2011 đạt 1,7 tỷ đồng, năm 2012 tăng lên gấp đôi với 3,4 tỷ đồng. Từ chỗ chỉ có một số mặt hàng đơn điệu như bàn, ghế, giường, tủ nay doanh nghiệp đã cho ra hơn 30 mẫu mã, chủng loại hàng mới đáp ứng thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng. Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong huyện, các sản phẩm của doanh nghiệp đã vươn ra và có chỗ đứng ở các thị trường như huyện Tiền Hải, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh. 

Khi chúng tôi hỏi: “Đâu là bí quyết thành công”? Anh Nguyễn Văn Tiếp vui vẻ chia sẻ kinh nghiệm vượt qua khó khăn: “Để doanh nghiệp tồn tại và phát triển, phải đi sâu nghiên cứu thị trường, nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng để tập trung cung cấp các sản phẩm họ cần chứ không phải cứ làm ra hàng hóa mà không biết sẽ bán cho ai. Việc thường xuyên cải tiến đổi mới phong cách, mẫu mã, áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại để tăng năng suất, giảm chí phí, tạo ra sản phẩm đẹp, chất lượng cao và giá thành rẻ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay. Ngoài ra, có chính sách đãi ngộ thỏa đáng cho công nhân để họ tâm huyết cống hiến, gắn bó với doanh nghiệp ngay cả khi doanh nghiệp găp khó khăn…”

Năm 2013 được dự báo có nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp, doanh nhân. Thế nhưng, ông chủ trẻ này vẫn quyết tâm phấn đấu đạt mức doanh thu hơn 5 tỷ đồng. Sự năng động, sáng tạo và ý chí dám nghĩ dám làm, không sợ thất bại của Nguyễn Văn Tiếp đáng là tấm gương để thanh niên nông thôn học tâp. Anh Phạm Văn Tuấn, Bí thư đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Nguyên Xá cho biết: “Hiện nay, đoàn thanh niên xã đang phát động đoàn viên thanh niên đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế ngay tại quê hương. Mô hình doanh nghiệp của anh Tiếp cũng là một địa chỉ để chúng tôi tuyên truyền, nhân rộng trong thanh niên”.

Bài, ảnh: Khắc Duẩn

(Đài phát thanh Vũ Thư)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày