Thứ 2, 08/07/2024, 21:44[GMT+7]

Lưu Sỹ Đoán - Đam mê làm giàu từ cây, con giống mới

Thứ 4, 06/02/2013 | 08:53:11
1,426 lượt xem
Ở tuổi 57, anh Lưu Sỹ Đoán, thôn Cổ Xá, xã Phong Châu (Đông Hưng) vẫn không ngừng tìm tòi cây, con giống mới, đam mê tìm hướng phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và xã hội

Anh Đoán chăm sóc gà thuốc

Tiếp chúng tôi trong căn nhà đơn sơ nhưng ở đó lại có rất nhiều bằng khen, giấy khen. Sau 5 năm đi bộ đội trở về quê hương, anh bắt đầu tìm hướng phát triển kinh tế để nâng cao cuộc sống gia đình.  Do một lần tình cờ xem trên ti vi, anh thấy mô hình nuôi lợn nái ngoại cho hiệu quả kinh tế cao nên năm 2002 anh đã thực hiện chuyển đổi 1,5ha để đầu tư nuôi thường xuyên 30 con nái, mỗi năm trung bình xuất khoảng 40 tấn lợn thịt thu lãi vài trăm triệu đồng.

Nhận thấy chăn nuôi hiệu quả, anh tiếp tục tìm kiếm các con vật nuôi mới lạ. Sau khi học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, anh đầu tư vốn xây dựng chuồng trại và mua gần 100 con thỏ sinh sản giống Newdeli và California về nuôi. Để tận dụng phế phẩm của các con vật nuôi, anh Đoán còn nghĩ cách nuôi giun quế từ phân của thỏ và lấy giun để nuôi gà. Bởi vậy, một lần nữa anh lại tìm kiếm thị trường, đầu tư mua giống và xây dựng chuồng trại để nuôi hàng nghìn con gà Đông Tảo và gà mía cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Tất cả những con vật nuôi này anh Đoán đều là một trong những người đầu tiên trong huyện áp dụng vì thế đầu ra của sản phẩm cũng không mấy khó khăn. Là người năng động, đam mê cái mới nên anh tiếp tục đầu tư trồng và bán cây cảnh, đưa 8 sào ao nuôi cá truyền thống, trung bình một năm thu hoạch được 2,5 tấn cá, thu lãi từ 25 -30 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn học hỏi kỹ thuật trồng nấm linh chi, nấm sò để áp dụng trồng ngay tại vườn nhà. Chỉ duy trì trồng nấm 2 năm nhưng anh đã thu lãi trên 300 triệu đồng. Năm 2010, anh đầu tư trên 1 tỷ đồng để mua máy móc làm thêm nghề đúc ép cọc bê tông. Với nghề này, anh nhận hàng theo yêu cầu của công trình, trung bình mỗi tháng làm 7 công trình với khoảng 20 vạn cọc bê tông/năm. Không chỉ đem lại thu nhập cao cho gia đình mà anh còn tạo việc làm cho 15 lao động với mức thu nhập bình quân từ 5-7 triệu đồng/người/tháng.

Hiện tại anh Đoán vẫn duy trì đúc ép cọc bê tông, nuôi cá và đầu tư  chăn nuôi gà thuốc. Năm 2011, anh vào Gia Lai mua 120 con gà giống về nuôi và tới nay anh đã nhân ra được hàng vạn con. Trung bình cứ 10 ngày anh lại mang trứng đi gửi lò ấp từ 100-500 quả và lấy con giống mới về. Với giá bán khoảng 180.000 đồng/kg gà thuốc, anh Đoán đã xuất hàng vạn con cho thị trường ở các tỉnh trong cả nước. Với các mô hình chăn nuôi trên, hàng năm anh Đoán đều có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Không chỉ dừng lại ở đó, năm 2012 anh Đoán tiếp tục đi tìm đất để mở rộng đầu tư và đã chọn thuê được khu chuyển đổi thuộc cánh đồng Ba Đạt 80, xã Thái Tân (Thái Thụy) có diện tích 50ha đã được quy hoạch thành vùng nuôi trồng thủy sản. Nhận thấy nhiều năm trôi qua, mô hình này vẫn chưa đem lại hiệu quả như ý muốn của bà con, cộng với chủ trương xây dựng cánh đồng mẫu đang được chính quyền các địa phương triển khai, anh Đoán đã chủ động đề xuất với xã nhận lại khu đất đó xây dựng cánh đồng mẫu theo đúng chủ trương của tỉnh và tới tháng 9/2012 anh bắt tay vào thực hiện.

Từ một vùng chuyển đổi còn dang dở, đến nay anh đã đầu tư gần 3 tỷ đồng  đào đắp hàng vạn khối đất để làm sông, làm đường và mua 2 máy gặt, 1 máy cày, 3 máy cấy. Hiện tại, anh đã liên kết với Công ty cổ phần lương thực Thái Đan nhập 2 tấn giống lúa Nhật để cấy ngay trong vụ xuân này. Dự tính trong năm 2013, anh sẽ duy trì cấy 2 vụ lúa, nuôi 1 vạn con vịt đẻ. Đồng thời tiếp tục cải tạo nguồn nước để trong 1 - 2 năm tới sẽ nuôi thủy sản. Đặc biệt, toàn bộ diện tích cấy lúa anh sẽ thực hiện cơ giới hóa đồng bộ bằng 100% thiết bị mới từ khâu làm đất đến khâu thu hoạch. Không chỉ áp dụng trên cánh đồng mẫu của mình, anh Đoán còn đáp ứng nhu cầu đưa cơ giới hóa vào sản xuất cho bà con trong vùng.

     Bài, ảnh: Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày