Thứ 2, 08/07/2024, 22:49[GMT+7]

Làm giàu từ mô hình chăn nuôi

Thứ 2, 11/03/2013 | 09:13:39
1,882 lượt xem
Đến thôn Đông xã Thái Học (Thái Thụy) hỏi thăm nhà anh Đỗ Mạnh Tùng ai cũng biết. Bà con gọi anh bằng cái tên thân mật “Tùng vịt” thể hiện sự nể phục tinh thần vượt khó vươn lên làm giàu của người nông dân này.

Anh Ðỗ Mạnh Tùng bên lò ấp trứng

Sau 4 năm phục vụ trong quân đội, năm 1988 anh Tùng xuất ngũ về địa phương. Là một thanh niên chịu khó chăm chỉ, cấy mấy sào ruộng khoán năm nào lúa cũng tốt nhưng loay hoay mãi kinh tế cũng chỉ đủ ăn. Cưới vợ, sinh con phải tự lập trong cuộc sống, vợ chồng anh cứ quẩn quanh mãi với cái nghèo. Sau nhiều đêm trăn trở, năm 2001 quyết định anh vay vốn đi buôn gà giống. Hàng  ngày, anh đến từng gia đình tìm mối giao hàng. Do tìm đến tận Hà Tây (cũ) để mua con giống bảo đảm chất lượng nên dần dần khách hàng tin tưởng tìm đến mua gà của anh ngày một nhiều hơn.

Kiên trì, cần mẫn, lấy ngắn nuôi dài, ban đầu nguồn vốn chỉ có 2 triệu đồng nhưng sau 2 năm buôn bán có lãi số vốn lên đến 500 triệu. Đúng vào thời điểm đó dịch cúm gia cầm bùng phát ở nhiều nơi, người chăn nuôi điêu đứng vì gia cầm chết hàng loạt, các trang trại lớn là bạn hàng của anh gần như cạn vốn. Thế nhưng, anh Tùng vẫn mạnh dạn  mua lò ấp trứng, trực tiếp sản xuất các loại gà, ngan và vịt giống; không chỉ giúp giá bán gia cầm giống rẻ hơn, mà còn thu mua được trứng giống của các gia đình trong khu vực.

Với diện tích sử dụng 540 m2, anh xây 3 lò ấp trứng cho mỗi loại gia cầm, mỗi tuần đều đặn cho ra lò từ 8.000 đến 1 vạn con giống bảo đảm chất lượng. Đến nay, bạn hàng của anh từ các huyện trong tỉnh đến các tỉnh ngoài như Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội,  Nghệ An đều đã quá quen thuộc gia trại mang tên “Tùng vịt Thái Bình”. Cùng với việc cung cấp con giống gia cầm, anh còn nuôi 2.000 gà đẻ trứng để chủ động nguồn nguyên liệu cho lò ấp, bảo đảm số lượng con giống cho khách hàng ở mọi thời điểm;  mở đại lý bán thức ăn công nghiệp cho gia súc, gia cầm, đáp ứng đủ nhu cầu chăn nuôi của bà con trong vùng. Trung bình mỗi tháng anh thu nhập 20 triệu đồng, tổng số vốn có trong tay trên 1 tỷ đồng giúp hai vợ chồng có một cơ ngơi bề thế, nuôi các con ăn học. Anh luôn sẵn sàng đầu tư vốn, giống, thức ăn và hướng dẫn về kỹ thuật cho các hộ chăn nuôi khác với mong muốn trong thôn, xã ngày càng có nhiều trang trại như của anh.

Thời gian tới, anh Tùng dự định sẽ tham dự các lớp học về chăn nuôi thú y để tiếp cận đầy đủ, toàn diện các kiến thức KHKT trong chăn nuôi, tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất. Cùng với chăn nuôi, anh sẽ đầu tư cải tạo 300m2 vườn trồng hoa lan để tăng thu nhập, đồng thời tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trong gia đình. Với những gì đã nỗ lực đạt được, anh Đỗ Mạnh Tùng thực sự là một thanh niên năng động, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế để mọi người học tập và noi theo.

Bài, ảnh: Xuân Trường

(Thái Học, Thái Thụy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày