Thứ 2, 08/07/2024, 22:17[GMT+7]

Chị Đặng Thị Hoa Làm giàu từ chăn nuôi

Thứ 6, 15/03/2013 | 09:03:43
1,950 lượt xem
Thời gian qua, phong trào phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng đã được các cấp Hội Phụ nữ huyện Đông Hưng phát động sôi nổi. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến vượt khó phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Chị Đặng Thị Hoa, thôn Tân Tiến (xã Hợp Tiến) là một trong những tấm gương đó.

Gia trại chăn nuôi của một hộ gia đình ở xã Thụy Văn (Thái Thụy). Ảnh: MINH ĐỨC

Chị Hoa chia sẻ: những năm trước đây, chị cũng như bao phụ nữ khác chỉ trông chờ vào vài sào lúa, đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn, lo chuyện học hành cho con cái. Nhiều lần chị đã suy nghĩ, trăn trở phải làm gì để cuộc sống gia đình khá giả hơn. Đúng lúc đó, chủ trương của Nhà nước cho phép chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng cây, con có giá trị kinh tế cao và các cấp hội phụ nữ trong toàn huyện phát động phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc’’, chị đã bàn bạc với chồng quyết định phát triển mô hình chăn nuôi trang trại quy mô lớn. Được sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương từ năm 2003, gia đình chị đã chuyển đổi gần 3.000m2. Bắt tay vào làm, chị gặp không ít khó khăn vừa phải lo vốn để đào 1.000m2 ao thả cá, mua con giống, xây dựng chuồng trại vừa phải nghĩ cách chăn nuôi sao cho hiệu quả.

Do là vùng đất chua trũng, xác định mới đầu làm sẽ không có lãi, song chị vẫn kiên trì tìm hiểu, học hỏi cách cải tạo đất, lựa chọn những con vật nuôi thích hợp. Sau khi đã có kiến thức, chị bắt đầu chăn nuôi theo hình thức lấy ngắn nuôi dài, đầu tư nuôi gà, ngan, vịt, lợn và thả cá. Đến nay gia đình chị đã xây dựng được mô hình chăn nuôi tập trung với gần 300m2 chuồng gà, hơn 600m2 chuồng lợn, 1 ao thả các loại cá truyền thống và diện tích vườn trồng chè, rau màu và cây cảnh. Hiện tại gia đình chị duy trì thường xuyên nuôi 25 con lợn nái, trên 200 con lợn thịt, từ 300-500 con gà, 200 con vịt, 200 con ngan. Trung bình mỗi năm xuất 2 lứa lợn, từ 2 - 3 lứa gà, ngan, vịt và 1 - 2 lứa cá, trừ chi phí chị thu lãi gần 100 triệu đồng.

Để có được mô hình chăn nuôi hiệu quả như trên, chị Hoa cho biết thêm: hàng năm chị đều thực hiện nghiêm túc việc tiêm phòng theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, thường xuyên rắc vôi bột tiêu độc khử trùng xung quanh chuồng trại, vệ sinh máng ăn, chuồng nuôi sạch sẽ. Đặc biệt, người chăn nuôi phải biết chấp nhận sự bấp bênh của giá cả thị trường, nhiều khi phải chấp nhận thua lỗ để duy trì mô hình, có như vậy mới thắng lợi. Đã gần 10 năm phát triển chăn nuôi, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều thách thức song chị Hoa vẫn bền bỉ phát triển mô hình trên vùng đất chuyển đổi. Từ một gia đình khó khăn nhờ có hướng đi đúng, tới nay gia đình chị đã có thu nhập cao, trở thành hộ khá ở địa phương. Trong thời gian tới, chị tiếp tục đầu tư vốn mở rộng quy mô trang trại, phát triển thêm số lượng vật nuôi để có nguồn thu nhập cao hơn.

      Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày